x
icon-filter ค้นหาโทรศัพท์มือถือ
product filter
product filter
product filter
product filter

แกะกล่อง OPPO Find N สมาร์ทโฟนหน้าจอพับได้รุ่นแรกของออปโป้ ผลทดสอบน่าประทับใจในการใช้งาน ซ่อนรอยพับอย่างแนบเนียน กล้องคุณภาพเยี่ยม แต่ไม่รองรับมาตรฐานกันน้ำและฝุ่น!

ข่าว icon 17 ธ.ค. 64 icon 2,378
หลังจากเปิดตัวไปเมื่อวานสำหรับ OPPO Find N สมาร์ทโฟนหน้าจอพับได้รุ่นแรกของออปโป้ ที่โดยส่วนตัวผมเองให้ความสนใจเป็นพิเศษ กับหน้าจอที่ออกแบบอัตราส่วนมาได้อย่างยอดเยี่ยม ดูน่าใช้ทั้งตอนพับ และตอนกางออก ลาสุดทาง gsmarena ก็ได้แกะกล่องสมาร์ทโฟนรุ่นนี้แล้วครับ โดยได้ให้ความเห็นว่าเป็นหนึ่งในสมาร์ทโฟนที่น่าสนใจที่สุดของ 2021 เลย มีความแตกต่างจาก Samsung Galaxy Z Fold3 5G ในทางที่ดี  เป็นสมาร์ทโฟนขนาดกะทัดรัดที่กางออกแล้วจะมีอัตราส่วนหน้าจอเหมือน iPad Mini และนั่นคือความยอดเยี่ยม (เป็นจุดที่ผมอยากให้พัฒนามานานแล้วจริงๆครับ สำหรับสมาร์ทโฟนหน้าจอพับได้เนี่ย) เป็นมือถือที่ใช้งานได้สมบูรณ์ไม่ว่าจะพับหรือกางออก และยังชื่นชมในเรื่องกล้องด้วยครับ ว่ามีคุณภาพดีทุกตัว
แต่ก็ยังมีข้อติในเรื่องการกาง OPPO Find N อันนี้ผมแอบอยากลองเลยครับ ว่ามันจะเป็นยังไง และสำหรับรุ่นนี้ไม่รองรับมาตรฐานกันน้ำและฝุ่น IP68 เหมือนในคู่แข่งอย่าง Samsung Galaxy Fold3 5G นะครับ ซึ่งเป็นจุดที่หลายๆคนให้ความสำเร็จ และว้าวมากๆ (Samsung Galaxy Z Fold3 5G และ Samsung Galaxy Z Flip3 5G เป็นมือถือหน้าจอพับได้ 2 รุ่นแรกที่รองรับมาตรฐานกันน้ำและฝุ่น) และแน่นอนว่ารุ่นนี้ไม่ได้รองรับปากกานะครับ
 
โดยทาง gsmarena คาดว่า OPPO Find N จะมีวางจำหน่ายเฉพาะในประเทศจีนเท่านั้น ตรงนี้ผมไม่อยากให้เป็นจริงเลยนะครับ เพราะผมอยากเล่นรุ่นนี้มากๆเลย ราคาเปิดตัวในจีนดีมากๆด้วย ความจุ 8/256 ราคา 7,699 หยวน หรือ 40,398 บาท และ ความจุ 12/512 ราคา 8,999 หยวน หรือ 47,219 บาท ถ้าเข้าไทยแล้วบวกไม่เยอะ ผมว่าดีแน่นอนเลยครับ

สเปคของ OPPO Find N

  • รองรับ 5G
  • ขนาดเมื่อกางออก 132.6 x 140.2 x 8.0 มม.
  • ขนาดเมื่อพับ 132.6 x 73 x 15.9 มม.
  • น้ำหนัก 275 กรัม
  • หน้าจอเมื่อกางออก Foldable AMOLED ขนาด 7.1 นิ้ว ความละเอียด 1792x1920 pixels (370ppi), 120Hz, HDR10+, ความสว่างสูงสุด 1000 nits, อัตราส่วน 8.4:9
  • หน้าจอด้านนอก AMOLED ขนาด 5.49 นิ้ว ความละเอียด 988 x 1972 pixels (402ppi), 60Hz, อัตราส่วน 18:9, กระจก Corning Gorilla Glass Victus
  • ชิปเซ็ต Qualcomm Snapdragon 888 5G
  • RAM 8GB/12GB
  • ROM 256GB/512GB (UFS 3.1)
  • Android 11, ColorOS 12
  • Wi-Fi 6
  • Bluetooth 5.2
  • GPS, A-GPS, GLONASS, BDS, GALILEO, QZSS
  • NFC
  • USB Type-C
  • เซนเซอร์ Fingerprint (side-mounted), accelerometer, dual gyro, proximity, compass, color spectrum
  • แบตเตอรี่ความจุ 4,500 mAh, รองรับชาร์จเร็ว 33W, ชาร์จไร้สาย 15W, Reverse Charging 10W
  • กล้องหน้า (ทั้งหน้าจอด้านนอก และด้านใน) ความละเอียด 32MP F2.4, 26 มม. (wide)
  • กล้องหลัง 3 เลนส์ ความละเอียด 50MP F1.8, 24 มม. (wide), omnidirectional PDAF, OIS + 13MP F2.4, 52 มม. (telephoto), 2x optical zoom, PDAF + 16MP F2.2, 14 มม., 123 องศา (ultrawide)

Oppo Find N มาพร้อมกล่องสีดำขนาดใหญ่ดูพรีเมี่ยม แต่ในกล่องมีเพียงแค่ตัวเครื่อง สายชาร์จ และอะแดปเตอร์ นะครับ ตามสมัยนิยมเลย แต่ยังดีที่แถมอะแดปเตอร์นะครับ ไม่ต้องซื้อเพิ่มเหมือน Apple และ Samsung

OPPO Find N มาพร้อมดีไซน์ที่สวยงาม (ต้นทางบอกว่า Incredibly Beautiful Smartphone เลยนะครับ สุดไหมละ) จากภาพสวยจริงนะครับ สีขาวเงาวับเลย ส่วนตัวผมชอบมือถือสีสว่างๆอยู่แล้ว โดนใจมากๆครับ และ Oppo Find N มาพร้อมหน้าจอด้านนอกที่เต็มตาครับ ขอบจอบางเฉียบ ดูแล้วเหมือนสมาร์ทโฟนทั่วไปเลย จุดนี้ผมเชื่อว่าแฟนๆมือถือหน้าจอพับได้จะต้องร้องกรี๊ดกันอย่างแน่นอน เพราะเฝ้ารอกันมานานแล้ว หน้าจอด้านนอก AMOLED ขนาด 5.49 นิ้ว ความละเอียด 988 x 1972 pixels (402ppi), 60Hz, อัตราส่วน 18:9, กระจก Corning Gorilla Glass Victus ใช้งานสมบูรณ์แบบโดยไม่ต้องกางหน้าจอเลยก็ยังได้ และมีกล้องหน้าแบบเจาะรูอยู่ตรงกลาง ความละเอียด 32MP F2.4, 26 มม. (wide)

ที่ผมว้าวมากๆก็คือหน้าจอด้านใน Foldable AMOLED ขนาด 7.1 นิ้ว ความละเอียด 1792x1920 pixels (370ppi), 120Hz, HDR10+, ความสว่างสูงสุด 1000 nits, อัตราส่วน 8.4:9 เป็นอัตราส่วนที่เหมือนแท็บเล็ตขนาดเล็ก (ให้อารมณ์ iPad Mini) และทาง gsmarena แจ้งว่าเมื่อกางออก จะมองไม่เห็นรอยพับหน้าจอครับ ผมนี่รู้สึกว้าวเลยครับ อยากเห็นของจริงสุดๆ แถมเวลาพับยังแนบสนิตด้วย ไม่มีช่องให้ฝุ่นหรือเศษต่างๆเข้าไปทำร้ายหน้าจอเลย ต้องชม OPPO เลยครับ ทำมาได้น่าทึ่งจริงๆ ซึ่งบานพับนี้เรียกว่า Flexion เป็นเอกสิทธิ์เฉพาะของ OPPO เท่านั้น และเขาชมว่าขอบตัวเครื่องของ OPPO Find N นั้นเงางาม และสวยงามนะครับ แต่มันลื่น ทำให้การกางตัวเครื่องออกค่อนข้างยาก (ผมว่าคนแกะกล่องอาจจะเป็นพวกนิ้วเปียกง่ายนะครับ อันนี้ต้องลองของจริงกัน)

ด้านหลังมีกล้องหลัง 3 เลนส์ ความละเอียด 50MP F1.8, 24 มม. (wide), omnidirectional PDAF, OIS + 13MP F2.4, 52 มม. (telephoto), 2x optical zoom, PDAF + 16MP F2.2, 14 มม., 123 องศา (ultrawide) และยื่นขึ้นมาเพียงเล็กน้อย ดีไซน์กล้องเหมือน OPPO Find X3 Pro เลยครับ ผมว่าสวยดี เวลาวางตัวเครื่องบนโต๊ะมันเลยไม่เรียบครับ (แต่มือถือเดี๋ยวนี้ก็เป็นแบบนี้กันหมดนะฮะ) และแม้จะไม่รองรับมาตรฐานกันน้ำและฝุ่นระดับ IP68 แต่ตัวเครื่องก็ป้องกันละอองน้ำ เหงื่อ และฝุ่นละอองได้ในระดับมาตรฐาน

OPPO Find N ด้านบนมีไมค์ตัดเสียงรบกวน ด้านล่างมีไมโครโฟน ลำโพง 2 ตัว พอร์ท USB-C และพอร์ทใส่ซิม ตำแหน่งลำโพงใกล้กันมากครับ ทาง gsmarena แนะนำว่ามันเป็นตำแหน่งที่ไม่เหมาะสม เสียงลำโพง Stereo Speakers ไม่มีมิติ ในส่วนบานพับผมว่าสวยเลยนะ มีข้อความว่า Designed For Find อีกด้านจะเป็นปุ่มปรับระดับเสียง และปุ่ม Power ที่ทำหน้าที่สแกนลายนิ้วมือ ซึ่งต้นทางระบุว่ามันใกล้กันเกินไป แต่เหมาะมากในการจับภาพหน้าจอ และทาง gsmarena บอกว่าตัวเครื่องมันเงาวับ ลื่นมากๆ และเป็นรอยนิ้วมือได้ง่าย ถ้าไม่ใช่สีขาวอาจจะต้องเช็ดกันทั้งวัน และด้วยความเงาแถมไม่มีรอยบากสำหรับกางเครื่อง ทำให้การกางเปิดหน้าจอเป็นเรื่องยาก โดยต้องใช้ปุ่มปรับระดับเสียง และปุ่ม Power ช่วยในการกางเครื่อง (อย่างที่บอกใว้ครับ ผมอยากลองกางดูจังเลยแหะ ยากขนาดนั้นเชียว) สำหรับรุ่นนี้จะวางจำหน่าย 3 สี ขาว, ม่วง และดำ ซึ่งสีดำจะเป็นผิวทรายด้านๆครับ คาดว่าจะช่วยในการจับถือได้มั่นคงกว่า และช่วยให้กางเครื่องง่ายยิ่งขึ้น (แต่เป็นผมจะเลือกซื้อสีขาวแน่นอน)

OPPO Find N เป็นสมาร์ทโฟนรุ่นแรกที่มาพร้อม ColorOS 12 ตั้งแต่แกะกล่อง โดยทาง gsmarena บอกว่า OPPO กำลังออกแบบ ColorOS 12 ออกมาดูคล้าย One UI ของ Samsung แต่ก็เป็นแนวทางที่ถูกต้อง โดย ColorOS 12 มาพร้อม Omoji สามารถสร้างอวาตาร์ส่วนตัว และมาพร้อม PC Connect แบบใหม่ สามารถจำลองสมาร์ทโฟนไปบน Windows และถ่ายโอนไฟล์ได้อย่างราบรื่น มาพร้อมแถบด้านข้างที่ชาญฉลาด และการแจ้งเตือนป้องกันการแอบดู

สำหรับรายละเอียดกล้อง กล้องหน้า (ทั้งหน้าจอด้านนอก และด้านใน) ความละเอียด 32MP F2.4, 26 มม. (wide) เซนเซอร์กล้อง Sony IMX615 และกล้องหลัง 3 เลนส์ ความละเอียด 50MP F1.8, 24 มม. (wide) เซนเซอร์กล้อง Sony IMX766, omnidirectional PDAF, OIS + 13MP F2.4, 52 มม. (telephoto) เซนเซอร์กล้อง Samsung S5K3M5, 2x optical zoom, PDAF + 16MP F2.2, 14 มม., 123 องศา (ultrawide) เซนเซอร์กล้อง Sony IMX481

ตัวอย่างภาพถ่ายของ OPPO Find N

ระยะปกติ
ระยะ ultrawide
2x optical zoom
ภาพถ่ายบุคคลระยะต่างๆ และโหมด Portrait หน้าชัด หลังละลาย
ภาพกลางคืนระยะต่างๆ
ตัวอย่างภาพ Selfie
จะเห็นว่ากล้องของ Oppo Find N สวยมากนะครับ โทนสีนุ่มนวลดูเป็นธรรมชาติ สมกับเป็นเรือธง สำหรับใครที่รอคอยอยู่ ก็ต้องมาลุ้นกันนะครับว่า OPPO ประเทศไทย จะนำรุ่นนี้เข้ามาทำตลาดหรือเปล่า ผมเองก็รออยู่เหมือนกันครับ อยากเล่นมากๆเลย
ที่มา gsmarena

แท็กที่เกี่ยวข้อง

oppo OPPO Find N

ข่าวและอีเว้นท์โทรศัพท์มือถือล่าสุด




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)