x
icon-filter ค้นหาโทรศัพท์มือถือ
product filter
product filter
product filter
product filter

รีวิว OPPO F5 มือถือแห่งการเซลฟี่สวยสมจริง ด้วยระบบ A.I. Beauty พร้อมหน้าจอ Full HD+ แบบไร้ขอบ

icon 26 ธ.ค. 60 icon 14,080
รีวิว OPPO F5 มือถือแห่งการเซลฟี่สวยสมจริง ด้วยระบบ A.I. Beauty พร้อมหน้าจอ Full HD+ แบบไร้ขอบ

รีวิว OPPO F5 มือถือแห่งการเซลฟี่สวยสมจริง ด้วยระบบ A.I. Beauty พร้อมหน้าจอ Full HD+ แบบไร้ขอบ
OPPO F5 เป็นสมาร์ทโฟนหน้าจอไร้ขอบ Full Screen อัตราส่วน 18:9 รุ่นแรกของแบรนด์ ออปโป้ โดยเปิดตัวมาพร้อมกันถึง 3 รุ่น ได้แก่ OPPO F5, OPPO F5 RAM 6GB และ OPPO F5 Youth สำหรับบทความนี้ เราจะมารีวิว OPPO F5 กันครับ ต้องบอกว่ารุ่นนี้เป็นกระแสที่ร้อนแรงมากเลยทีเดียว เพราะเปิดราคามาได้อย่างเหมาะสม 9,990 บาท แถมสเปคโดยรวมยังน่าใช้งานอีกด้วย มาพร้อมกล้องคุณภาพสูง และกล้องหน้าที่คอ Selfie ไม่ควรพลาด จะน่าสนใจแค่ไหนมาชมกันเลยครับ

การประมวลผล
OPPO F5 มีรายละเอียดสเปคดังต่อไปนี้ พร้อมผลคะแนนทดสอบ
  • ชิปเซ็ต Mediatek MT6763T Helio P23
  • CPU Octa-Core 2.5 GHz
  • GPU ARM Mali G71 MP2
  • RAM 4GB
  • หน่วยความจำ 32GB (รองรับ MicroSD)
  • เซ็นเซอร์ Fingerprint (rear-mounted), Facial Unlock, Accelerometer, Proximity, Compass

  • ทดสอบด้วยแอปพลิเคชั่น AnTuTu Benchmark ทำไปได้ 68,353 คะแนน
  • ทดสอบด้วยแอปพลิเคชั่น MultiTouch Tester รองรับ 10 จุด
  • ทดสอบสัญญาณ GPS จับสัญญาณได้อย่างรวดเร็ว
การเชื่อมต่อ
  • 2G GSM 850 / 900 / 1800 / 1900 - SIM 1 & SIM 2
  • 3G HSDPA 850 / 900 / 1900 / 2100
  • 4G LTE band 1(2100), 3(1800), 5(850), 7(2600), 8(900), 38(2600), 39(1900), 40(2300), 41(2500)
  • Wi-Fi 802.11 a/b/g/n, WiFi Direct, hotspot
  • Bluetooth 4.2, A2DP, LE
  • GPS, A-GPS
  • microUSB 2.0, USB On-The-Go

อุปกรณ์ในกล่อง
OPPO F5 มาพร้อมกล่องกระดาษ 2 ชั้นเช่นเคย ด้านหลังกล่องมีระบุจุดเด่นต่างๆ ได้แก่ A.I. Beauty Technology ช่วยประมวลผลในเรื่องของอายุ และเพศ อย่างชาญฉลาดยิ่งกว่าเคย ซึ่งจะช่วยปรับปรุงภาพถ่ายให้ดีขึ้นอย่างเป็นธรรมชาติ, RAM 4GB, ROM 32GB, หน้าจอ Full Screen ขนาด 6 นิ้ว ความละเอียด Full HD+, Facial Unlock ฟีเจอร์สแกนใบหน้า


อุปกรณ์ในกล่องจะมีดังต่อไปนี้
  • ตัวเครื่อง OPPO F5
  • อะแดปเตอร์
  • สาย Micro USB
  • หูฟัง Earbuds
  • เข็มจิ้มซิม
  • เคสใสแบบแข็ง (Hard Case)
  • คู่มือ


ดีไซน์
OPPO F5 มาพร้อมดีไซน์พลาสติกไร้รอยต่อ Unibody มีลายโครเมี่ยมเลียนแบบเสาอากาศ ซึ่งผมว่าสวยดีนะ ถึงจะไม่ใช่โลหะแต่ก็ทำออกมาได้เนียนมากครับ หน้าจอ Full Screen ขนาดใหญ่ 6 นิ้ว อัตราส่วน 18:9 ความละเอียด Full HD+ 2160 x 1080 pixels, กระจก Corning Gorilla Glass 5, ขอบบางมาก แต่เวลาลูบขอบจอจะรู้สึกสะดุดนิ้วนิดหน่อย เพราะมันไม่เนียนไปกับขอบเครื่อง ด้านบนมีกล้องหน้าความละเอียด 20MP ค่ารูรับแสง F2.0


ด้านหลังเรียบหรูกล้องความละเอียด 16MP ค่ารูรับแสง F1.8, ไฟแฟลช LED ชุดกล้องนูนออกมานิดหน่อย เวลาวางเครื่องกับโต๊ะต้องระวังกันนิดนึง ตรงสแกนลายนิ้วมือออกแบบเป็นทรงรีดูสวยดีครับ 


เซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือ สามารถตั้งค่าลายนิ้วมือได้ถึง 5 ลายนิ้วมือ ความแม่นยำและความรวดเร็วทำได้ดีมาก นอกจากนี้ยังมี Facial Unlock ฟีเจอร์สแกนใบหน้า ความเร็วและความแม่นยำทำได้ดีครับ ผมลองเอาเสื้อขึ้นมาปิดปากปิดจมูก มันก็ยังสแกนผ่าน เวลาสแกนเราต้องเปิดหน้าจอขึ้นมาก่อนนะครับ ไม่สามารถหยิบขึ้นมาสแกนทั้งๆ ที่หน้าจอดับอยู่ได้

ด้านซ้ายมีปุ่มปรับระดับเสียง ส่วนด้านขวามีช่องใส่ซิม (และ MicroSD Card) และปุ่ม Power สำหรับรุ่นนี้รองรับถาดใส่ซิม 2 ช่อง และมีช่องใส่ MicroSD แยกจากกัน ทำให้สามารถใส่ 2 ซิม พร้อมกับ Micro SD ได้เลย



ด้านบนจะมีไมค์ตัดเสียงรบกวน ส่วนด้านล่างมีพอร์ทหูฟังขนาด 3.5 มม. และไมโครโฟน ถัดมาจะเป็นพอร์ท Micro USB 2.0 และลำโพงตัวเครื่อง เสียงดังชัดเจนดี


เคสที่แถมมาจะเป็นเคสใสแบบแข็ง (Hard Case) ใส่ได้พอดีเครื่อง สามารถนำมาใช้งานได้เลยไม่จำเป็นต้องซื้อเพิ่ม



แบตเตอรี่
OPPO F5 มาพร้อมแบตเตอรี่ความจุ 3,200 mAh จากการทดสอบสามารถใช้งานได้ยาวนานครับ ถือว่าแบตเตอรี่อึดใช้ได้เลย น่าเสียดายก็ตรงรุ่นนี้ไม่รองรับ VOOC Fast Charging นี่แหละครับ

หน้าจอและอินเตอร์เฟส
OPPO F5 ทำงานบน Android 7.1 Nougat ครอบทับด้วย ColorOS 3.2 ด้วยหน้าจอมาตรฐานใหม่ 18:9 ทำให้หน้าตา UI เปลี่ยนแปลงไปพอสมควร สำหรับไอค่อนต่างๆ จะเรียงจากด้านบนลงมาครับ และย้ายหน้า Quick Toggle มาอยู่ด้านล่าง และด้านบนจะเป็น Notification มีฟังก์ชั่น Lockscreen Magazine & Wallpaper ซึ่งสามารถตั้งอัพเดทหน้า Locksceen ให้มีภาพใหม่ๆ มาแสดงโดยอัตโนมัติเหมือนเดิม ต้องบอกว่าแฟนๆ OPPO อาจจะต้องปรับตัวกันเล็กน้อย ทำออกมาดีครับ ความเร็วและความลื่นไหลโอเคเลยละ ต้องชมเรื่องสเปคด้วยที่รุ่นนี้จัดมาน่าใช้ทีเดียว (รุ่น OPPO F5 RAM 6GB ผมว่าความลื่นน่าจะไม่หนีกัน แต่จะเห็นผลตอนเล่นเกม หรือใช้ฟีเจอร์ Multi Window)


ลูกเล่น Gesture ต่างๆ ยังคงจัดเต็มมาให้ครับ เช่นแตะที่หน้าเพื่อเปิดหน้าจอขึ้นมา หรือการวาดสัญลักษณ์บนหน้าจอเพื่อเรียกใช้แอปพลิเคชั่นต่างๆ รวมทั้งการใช้งานมือเดียว

ฟีเจอร์ Clone Apps สามารถเล่นแอปพลิเคชั่นได้ 2 ID พร้อมๆ กันยังคงมีมาให้เช่นเคย รองรับ WhatsApp, Line และ BBM และฟีเจอร์จัดการโทรศัพท์ที่จะช่วยเคลียร์ RAM, ล็อคแอปพลิเคชั่น และอื่นๆในโทรศัพท์เพื่อความเป็นส่วนตัว, สแกนไวรัส และมีเพิ่มการปกป้องแอปธุรกรรมทางการเงินขึ้นมาด้วยครับ และที่น่าสนใจคือในส่วนของธีม มีการปรับปรุงเพิ่มธีมใหม่ๆเข้ามามากขึ้นแล้ว มีในส่วนของ Official Wallpaper ของ OPPO ด้วยนะครับ แต่ในส่วน Wallpaper ไม่มีการอัพเดทเพิ่มมานานพอสมควรแล้ว

Multi Window หรือการใช้งาน 2 หน้าจอบน OPPO F5 ให้เปิดแอปพลิเคชั่นที่รองรับการใช้งานฟีเจอร์นี้ขึ้นมา และแตะที่ปุ่ม Multitasking จะเข้าสู่โหมด 2 หน้าจอกับแอปฯ ที่รองรับ (ซึ่งมีหลายแอปฯ เลยครับ ที่ไม่รองรับ รวมทั้งแอปฯ พื้นฐานบางตัว) การทำงานลื่นไหลดีครับ แต่ผมว่าแอปฯ ที่รองรับน้อยไปหน่อย รวมทั้งไม่ค่อยมีลูกเล่นเท่าที่ควร แต่บางคนอาจจะชอบนะครับ เพราะมันเรียบง่ายดี


การเล่นสื่อมีเดียต่างๆ
OPPO F5 มาพร้อม Real HD Sound เสียงดีเลยละครับ แถมมีวิทยุมาให้ด้วยนะ (แต่บันทึกเสียงเก็บไว้ไม่ได้นะครับ) และทดลองเล่นไฟล์ความละเอียด Full HD สามารถเล่นได้อย่างลื่นไหล และสามารถปรับอัตราส่วนเต็มหน้าจอ 18:9 ได้ครับ โดยมีการตัดตกภาพหน้าจอเล็กน้อย


OPPO F5 มีฟีเจอร์สำหรับคนชอบเล่นเกม (จะว่าไปก็มีมาให้แทบทุกแบรนด์เลยนะครับ) Game Acceleration จะเป็นฟีเจอร์ที่ช่วยเร่งประสิทธิภาพในการเล่นเกม, ป้องกันการแตะโดนโดนหน้าจอในส่วนอื่นๆ โดยไม่ตั้งใจ, ปิดการแจ้งเตือนต่างๆ รวมถึงการโทร (มีให้เลือก) เพื่อให้เล่นเกมได้อย่างไม่มีสะดุด, ปิดการทำงานของเซ็นเซอร์ปรับความสว่างหน้าจออัตโนมัติ ฟีเจอร์นี้จะปรับแต่งเครื่องให้เหมาะกับการเล่นเกม รวมทั้งปรับเครือข่ายให้สนับสนุนการเล่นเกมเป็นหลัก
จากการทดสอบด้วยเกม ROV สามารถเล่นได้ในเฟรมเรทประมาณ 30 FPS ครับ มีขึ้นๆ ลงๆ นิดหน่อย ก็ตามสเปคเครื่องนะครับ แต่เท่านี้ผมว่าก็ลื่นแล้วนะ รวมทั้งเสถียรดีครับ ไม่มีหน่วง

การถ่ายภาพ
OPPO F5 กล้องความละเอียด 16MP ค่ารูรับแสง F1.8, ไฟแฟลช LED ส่วนกล้องหน้าความละเอียด 20MP ค่ารูรับแสง F2.0 มาพร้อมฟีเจอร์ Zoom 2X และถ่ายภาพละลายหลังในกล้องหน้า (ทำออกมาได้ดีครับ เก็บขอบได้อย่างละเอียดและเป็นธรรมชาติ) รวมทั้งมีฟีเจอร์ Ultra-HD ซึ่งจะสามารถถ่ายภาพความละเอียด 9216 x 6912 pixels ได้อย่างง่ายดาย คุณภาพของรูปถ่ายออกมาดีมากครับ กล้องหลังสว่าง ถ่ายในที่แสงน้อยได้ดี ในที่สว่างสีสันอิ่มตัวสวยงาม โฟกัสแม่นยำ และฟีเจอร์ Zoom 2X ก็ใช้งานได้ดีครับ ภาพที่ได้ดูสวยทีเดียว และกล้องหน้าถ่ายภาพ Selfie ได้สวยมากครับ ดูคมชัดสวยงาม แต่ยังดูเป็นธรรมชาติ โดยในรุ่นนี้ OPPO นำระบบ A.I. Beauty Technology ช่วยประมวลผลในเรื่องของอายุ และเพศ ทำให้การถ่ายภาพบน OPPO F5 มอบผลลัพธ์ที่ดีกว่าที่เคย มาชมตัวอย่างภาพถ่ายจากสมาร์ทโฟนรุ่นนี้กันครับ
ตัวอย่างกล้องหน้า OPPO F5

เปิด Beauty Face ระดับ Auto และอีกภาพเปิดโหมดละลายหลัง (สามารถเปิดใช้คู่กันได้เลย)
ตัวอย่างฟีเจอร์ Zoom 2X










ตัวอย่างกล้องหลัง OPPO F5 หลากหลายสภาพแสง











สรุป
OPPO F5 เป็นสมาร์ทโฟนที่น่าสนใจครับ มาพร้อมมาตรฐานใหม่ๆ มากมาย ทั้งอัตราส่วนหน้าจอ และกล้องคุณภาพดี และเป็นโทรศัพท์มือถือที่ถ่าย Selfie ได้สวยในระดับต้นๆ ของตอนนี้ ในราคาไม่แพง รวมทั้งการใช้งานโดยรวมยังดีอีกด้วย ผมว่าเป็นตัวเลือกที่ผู้ใช้จะไม่ผิดหวังครับ จะติเรื่องเดียวก็ตรงวัสดุเป็นพลาสติกนี่แหละครับ


แท็กที่เกี่ยวข้อง oppo oppo f5
Mobile Guru
เขียนโดย เช็คราคา.คอม Mobile Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)