x
icon-filter ค้นหาคอนโด
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

ซื้อคอนโดที่กำลังสร้าง หรือคอนโดพร้อมอยู่เลยดีนะ ?

icon 16 พ.ย. 65 icon 90,376
ซื้อคอนโดที่กำลังสร้าง หรือคอนโดพร้อมอยู่เลยดีนะ ?
การจะตัดสินใจซื้อคอนโดซักห้องเพื่ออยู่อาศัยเอง ก็เป็นเรื่องใหญ่ที่เราต้องคิดพิจารณาและวางแผนอย่างรอบคอบ ในเรื่องของการตัดสินใจเลือกซื้อคอนโด Pre-sales หรือคอนโดที่กำลังก่อสร้างนั้นก็เป็นอีกตัวเลือกที่หลายๆ คนกำลังมอง แต่อีกส่วนหนึ่งก็สนใจคอนโดที่สร้างเสร็จแล้วมากกว่า วันนี้เราจะมาพูดถึงความแตกต่างของคอนโดสองแบบนี้ที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อ  ซึ่งก็จะมีทั้งข้อดีและข้อด้อยที่แตกต่างกันค่ะ ไปดูกันเลย

คอนโดกำลังสร้าง

คอนโด Pre-sales หรือคอนโดที่กำลังก่อสร้าง เป็นคอนโดที่ยังอยู่ในระหว่างการพัฒนา แต่สำหรับคอนโด Pre-sales นั้นจะเป็นช่วงการเปิดตัว เป็นไปได้ว่าอาจจะยังไมไ่ด้เริ่มก่อสร้าง หรือยังไม่ได้ยื่นใบอนุญาตใดๆ ก็ได้ค่ะ เราจะจัดให้คอนโด Pre-sales กับคอนโดที่กำลังก่อสร้างไว้เป็นหมวดเดียวกันนะคะ สำหรับคอนโดแบบนี้ เราจะยังไม่เห็นของจริง ในเรื่องของทิศทางแดด หรือภาพรวมของตัวตึกก็จะเห็นเพียงแค่โมเดลที่อยู่ใน Sales Gallery เท่านั้น ห้องตัวอย่างก็จะเป็นห้องตัวอย่างที่ตกแต่งจากโครงการ ไม่ใช่ห้องจริงที่ได้ ซึ่งบางคนก็อาจจะยังเห็นภาพไม่ชัดเจนเท่าห้องเปล่าอยู่ดีค่ะ

smiley ข้อดี

1. ราคาช่วง pre-sales ถูก ส่วนใหญ่แล้วคอนโดที่เพิ่งเปิดตัว หรืออยู่ในช่วง Pre-sales มักจะมีราคาล่อตาล่อใจ ซึ่งก็จะเป็นราคาที่ถูกกว่าช่วงอื่นๆ ทำให้คนที่สามารถจองในเวลานี้ ซื้อได้ในราคาที่ถูกมากกว่า ถ้าหากเวลาผ่านไป ที่ดินจะมีราคาสูงขึ้น ทำให้ตัวคอนโดมีราคาสูงตามขึ้น เป็นการเพิ่มมูลค่ากับคอนโดไปในตัวค่ะ
2. มีโปรโมชั่นช่วง Pre-sales มากมาย ช่วงที่กำลังก่อสร้างหรือ Pre-sales อยู่นี้ ทางผู้พัฒนามักจะออกโปรโมชั่นเพื่อส่งเสริมการขายตอนเปิดตัวโครงการ ทำให้มีแคมเปญเด็ดๆ มาสู้กับโครงการอื่นๆ ใกล้เคียง เพื่อเรียกลูกค้า ช่วงนี้ก็จะถือว่าเป็นช่วงที่ผู้ซื้อจะได้ประโยชน์อยู่ไม่น้อยเลยค่ะ เช่น ราคาพิเศษ, ฟรีเฟอร์นิเจอร์, Voucher ซื้อเฟอร์นิเจอร์, ฟรีโอน ฟรีส่วนกลาง เป็นต้น
3. เลือกรูปแบบห้องก่อนได้ก่อนใคร ส่วนใหญ่แล้วในโครงการคอนโดก็จะมีรูปแบบห้องเช่น Studio, 1 Bed, 2 Bed และในแต่ละรูปแบบห้องก็มีแปลนห้องอีกหลายๆ แบบ ถ้าหากเราซื้อในช่วง Pre-sales ก็จะทำให้เราสามารถเลือกรูปแบบห้องที่ต้องการได้ก่อน และแปลนห้องในแบบที่ต้องการได้ 
4. เลือกตำแหน่งห้องก่อน มีสิทธิ์ก่อน สำหรับคนที่ค่อนข้างจะเป็นกังวลในเรื่องของทิศทางการอยู่อาศัย, ฮวงจุ้ย, ทิศของแดดที่ตกกระทบห้อง หรือกระทั่งตำแหน่งสำหรับชมวิว การได้เลือกซื้อห้องในช่วง Pre-sales ทำให้เราสามารถเลือกตำแหน่งห้องที่เราต้องการได้ก่อนใคร นอกจากจะเป็นตำแหน่งที่ดีใครๆ ก็อยากได้แล้ว ยังเป็นการเพิ่มมูลค่าแก่ตำแหน่งห้องนั้นๆ ทำให้สามารถปล่อยขายได้ง่าย ราคาดีอีกด้วย
5. สามารถผ่อนดาวน์ได้ ช่วงที่คอนโดยังสร้างไ่ม่เสร็จ เราสามารถผ่อนดาวน์กับโครงการได้ หลังจากที่จองและทำสัญญาเรียบร้อยแล้ว ทำให้เป็นการผ่อนภาระค่าใช้จ่ายเงินก้อนลงไปได้

surprise ข้อด้อย

1. ไม่สามารถเข้าอยู่ได้ทันที หากใครที่กำลังมองหาที่อยู่อาศัยสำหรับย้ายเข้าอยู่ทันที คอนโด Pre-sales ก็คงจะไม่ตอบโจทย์ในเรื่องนี้นั่นเองค่ะ
2. ไม่สามารถเห็นห้อง และบรรยากาศจริงได้ คอนโด Pre-sales กับคอนโดที่ยังอยู่ในระหว่างการก่อสร้างนั้น จะทำให้เราไม่สามารถเห็นห้องจริง และวิวจริงได้ในขณะนั้น ซึ่งเราจะเห็นได้แค่จากห้องตัวอย่างของโครงการใน Sales Gallery เท่านั้น รวมไปถึงบรรยากาศโดยรวมของโครงการก็ทำได้เพียงดูจากโบรชัวร์ และสื่อโฆษณาของโครงการเท่านั้น
3. เลือกตำแหน่งห้อง ที่เห็นวิวที่ชอบได้จากโมเดลตึกเท่านั้น แม้ว่าการจองในช่วง Pre-sales นั้นจะสามารถเลือกตำแหน่งห้องได้ก่อนใคร แต่เราก็ไม่สามารถเห็นวิวได้จริง ทำได้แค่จินตนาการเอาจากตัวโมเดลตึกที่อยู่ใน Sales Gallery เท่านั้น
4. มีโอกาสที่จะไม่เสร็จตามกำหนด หรือไม่ผ่าน EIA คอนโดที่อยู่ในช่วง Pre-sales บางโครงการยังไม่ได้มีการไปยื่นขอ รายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (Environmental Impact Assessment Report) หรือ EIA (อ่าน EIA ความเสี่ยงที่ต้องระวังสำหรับคนซื้อคอนโดและบ้าน ได้ที่นี่) ซึ่งตอนหลังก็อาจจะไม่ผ่าน EIA ทำให้การก่อสร้างคอนโดต้องถูกยกเลิกไป ซึ่งเราต้องดูเรื่องสัญญาให้ดีค่ะว่าตรงนี้จะมีการคืนเงินให้ไหม
5. มีโอกาสที่ของจริงจะไม่เหมือนภาพโฆษณา เมื่อโครงการยังสร้างไม่เสร็จ ทำให้เราได้เห็นภาพโครงการของจริงได้จากภาพโฆษณาที่เป็นภาพกราฟฟิกเท่านั้น ซึ่งในความเป็นจริงก็อาจจะไม่ได้สร้างออกมาได้เหมือนกับภาพเหล่านั้นได้ 100% ก็เป็นได้ค่ะ 

yes คอนโดชนิดนี้เหมาะกับ

ผู้ที่ซื้อไว้ลงทุน หรือซื้อเพื่ออยู่ในอนาคต

คอนโดพร้อมอยู่

คอนโดพร้อมอยู่ก็คือคอนโดที่สร้างเสร็จแล้ว คอนโดนี้ยังอยู่ในระหว่างพัฒนาจากทางโครงการ จะแตกต่างจากคอนโดมือสองตรงที่ เจ้าของยังเป็นในนามของบริษัทผู้พัฒนา เวลาซื้อก็จะเป็นซื้อในรูปแบบของอสังหาริมทรัพย์มือหนึ่ง แต่เราจะสามารถเห็นของจริงได้ทั้งหมด ทั้งในเรื่องของวิว ตัวตึก รูปแบบห้องเปล่า และถ้ามีคนเข้าพักอาศัยแล้ว เรายังสามารถสอดส่องพฤติกรรมผู้อยู่อาศัยได้อีกด้วย

smiley ข้อดี

1. เห็นวิว และสภาพแวดล้อมได้จริง แน่นอนว่าเมื่อคอนโดสร้างเสร็จแล้วเราก็จะสามารถเห็นของจริงได้ทันที ทั้งในเรื่องวิว และสภาพแวดล้อมโดยรวม โดยไม่ต้องจินตนาการผ่านโมเดล หากเราเลือกตำแหน่งห้องที่ใช่ได้แล้ว เราสามารถเข้าไปดูที่ห้องนั้นได้เลยว่า สามารถมองเห็นวิวอะไรได้บ้าง และสภาพแวดล้อมโดยรวมของโครงการ ในส่วนของพื้นที่สาธารณะทั้งหลายนั้นเป็นอย่างไรบ้าง 
2. เห็นห้องของจริง  ซึ่งห้องจริงจะมีความแตกต่างจากห้องตัวอย่างค่ะ บางโครงการเราก็จะได้แค่ห้องเปล่าๆ แต่บางโครงการที่สร้างเสร็จ ก็จะมีแถมเฟอร์นิเจอร์มาให้บางส่วน ก็จะทำให้เรามองภาพออกได้มากยิ่งขึ้นว่าเราจะแต่งห้องเราออกมาเป็นรูปแบบไหนดี
3. หมดห่วงว่าจะโดนเท หรือไม่ผ่าน EIA ส่วนใหญ่แล้วเมื่อคอนโดสร้างเสร็จพร้อมอยู่ เราก็มั่นใจได้ทันทีว่าจะไม่ติดปัญหาเรื่องสัญญาใดๆ เกี่ยวกับการสร้างไม่เสร็จ หรือแม้แต่ EIA เพราะต้องผ่าน EIA แล้วเท่านั้นถึงจะเริ่มก่อสร้างได้นั่นเองค่ะ
4. เข้าอยู่ได้ทันที และแน่นอน ข้อดีของคอนโดที่สร้างเสร็จพร้อมอยู่คือเราสามารถเดินหิ้วกระเป๋าเข้าอยู่ได้ทันทีนั่นเองค่ะ

surprise ข้อด้อย

1. ราคาแพงกว่าช่วง Pre-sales เมื่อคอนโดเปิดตัวมาซักพักแล้ว มักจะมีราคาที่สูงขึ้น ทำให้เราจะได้ราคาในช่วงนี้แพงขึ้นจากช่วง Pre-sales อย่างไรก็ตาม หากโครงการต้องการปิดการขายเร็วๆ ก็อาจจะมีโปรโมชั่นส่งเสริมการขายหลัง Pre-sales มาอีกเรื่อยๆ เช่นกันค่ะ
2. มีตัวเลือกรูปแบบห้องไม่เยอะ ถึงแม้ว่าอาจจะมองหาคอนโดที่สร้างเสร็จแล้ว แต่ก็มีคนที่จองคอนโดไว้ก่อนหน้า และได้เลือกห้องกันไปเยอะแล้ว เช่น เรากำลังมองหาห้องแบบ 2 Bed แต่โครงการนี้มีห้อง 2 Bed อยู่แค่ 10% ของยูนิตทั้งหมด และได้ขายไปหมดแล้ว เหลือแต่ Studio กับ 1 Bed ทำให้เราชวดห้อง 2 Bed ของโครงการนี้ไป นั่นเองค่ะ
3. ตำแหน่งห้องที่ถูกใจอาจโดนซื้อไปหมดแล้ว นอกจากรูปแบบห้องที่อาจจะซื้อไม่ทันแล้ว ตำแหน่งห้องที่ถูกใจก็อาจจะโดนซื้อไปจนหมดแล้วก็เป็นได้เช่นกันค่ะ โดยเฉพาะกับคอนโดทำเลดีๆ ติดแม่น้ำ หรือติดพื้นที่ส่วนกลาง ทำให้ตำแหน่งห้องที่เห็นวิวสวยๆ หรือตำแหน่งที่ไปยังพื้นที่ส่วนกลาง เช่น ฟิตเนส, สระว่ายน้ำ, สวนสาธารณะ นั้นขายออกได้เร็ว และมักจะมีผู้กว้านซื้อไปลงทุนไว้ก่อนอยู่แล้วนั่นเองค่ะ
4. ผ่อนดาวน์ไม่ได้ สำหรับข้อนี้บางคนก็อาจจะมองว่าเป็นข้อด้อย เพราะว่าคอนโดที่สร้างเสร็จแล้วเราจะต้องจ่าย ค่าดาวน์คอนโดเป็นก้อนให้กับโครงการเลย แต่ถ้าเป็นคนที่มีเงินก้อนเพียงพออยู่แล้วก็คงไม่ได้มีปัญหาอะไรค่ะ

yes คอนโดชนิดนี้เหมาะกับ

ผู้ที่ต้องการอาศัยอยู่จริง ลากกระเป๋าเข้าอยู่ได้ทันที หรือเพื่อปล่อยเช่า

ไม่ว่าคุณจะตัดสินใจซื้อคอนโดที่กำลังสร้าง คอนโดพร้อมอยู่ ไว้ลงทุน หรือซื้อไว้อยู่เอง อย่าลืมศึกษา “สิทธิพื้นฐานและกรรมสิทธิ์คอนโด ตาม พ.ร.บ. อาคารชุด และกฎหมายว่าด้วยอาคารชุด” ไว้ด้วยนะคะ เพื่อไม่ให้เสียสิทธิที่ควรได้ และป้องกันการเกิดปัญหาตามมาภายหลัง
ศึกษา 10 สิทธิพื้นฐานและกรรมสิทธ์คอนโดเพิ่มเติมได้ที่ บทความคำแนะนำการซื้อจากแสนสิริ คลิก http://bit.ly/3hzUkyj
ค้นหาโครงการ บ้านเดี่ยว บ้านแฝด ทาวน์โฮม คอนโด จากแสนสิริ ที่ตรงใจและตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ของคุณได้ที่นี่ คลิกเลย http://bit.ly/3hrYHLz
แท็กที่เกี่ยวข้อง การซื้อคอนโด
Condo Guru
เขียนโดย เช็คราคา.คอม Condo Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)