x
icon-filter ค้นหาคอนโด
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

เคล็ด(ไม่)ลับ เก็บอาหารใส่ตู้เย็นแบบชาวคอนโดอย่างไร? ให้สดใหม่เสมอ

icon 25 ก.ค. 66 icon 16,558
เคล็ด(ไม่)ลับ เก็บอาหารใส่ตู้เย็นแบบชาวคอนโดอย่างไร? ให้สดใหม่เสมอ
"ตู้เย็น" เป็นไอเทมสำคัญประจำห้องครัวของทุกบ้านหรือทุกคอนโด ยุคนี้ไม่มีตู้เย็นเหมือนขาดใจ เพราะคุณจะไม่มีน้ำเย็นๆ ดื่ม ไม่มีเนื้อหรือผักสดๆ เอาไว้ทำอาหาร ความสะดวกสบายในชีวิตคุณจะลดลงไป 50% เลยทีเดียว
ตู้เย็นเก่าๆ มักมีปัญหาตู้เย็นไม่ตัด ทำให้กินไฟ แถมไม่มีช่องวางของที่ออกแบบมาหลากหลายเท่ากับตู้เย็นดีไซน์ใหม่ๆ การเลือกซื้อตู้เย็นก็ควรเลือกที่ตอบสนองกับความต้องการ "แช่" ของสมาชิกภายในบ้าน และอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญคือเรื่องการประหยัดไฟนั่นเอง เมื่อคุณได้ตู้เย็นใหม่มาแล้ว ก็ควรแบ่งสัดส่วนการแช่ของอาหารแต่ละชนิดให้เหมาะสม ควรเก็บของแต่พอดี ไม่อัดแน่นเบียดเสียดเกินไป แต่จะปล่อยให้ตู้เย็นว่างๆ โล่งๆ เลยแบบนั้นก็ไม่ดีเหมือนกันค่ะ เพราะคอมเพรสเซอร์ตู้เย็นจะทำงานหนัก ทำให้เสื่อมสภาพเร็วกว่าเดิม เดี๋ยวเราไปดูกันค่ะว่า อาหารแต่ละประเภทนั้นควรเก็บรักษาอย่างไร แช่ช่องไหน มุมไหนของตู้เย็นดีถึงจะเก็บไว้ได้นาน คงความสดใหม่ที่สุด

ตู้เย็นแต่ละยี่ห้อจะดีไซน์ช่องแช่แตกต่างกันออกไป

1. เนื้อสัตว์ - ไม่จำเป็นต้องแช่แข็ง (Freezer)

หลังจากซื้อเนื้อสัตว์มาแล้ว ควรนำมาล้างทำความสะอาดเป็นอันดับแรก จากนั้นหั่นให้ก้อนเนื้อเล็กลงแล้วห่อด้วยพลาสติกหรือฟอยล์ห่ออาหาร นำใส่กล่องเก็บอาหารอีกชั้นหนึ่งแล้วนำไปแช่ตู้เย็น ไม่จำเป็นต้องแช่ในช่องแช่แข็ง (Freezer) นะคะ เพราะจะทำให้เนื้อกลายเป็นน้ำแข็งจนเกินไป ทำให้เสียคุณค่าทางอาหาร นำไปแช่ช่องใต้ช่องฟรีซหรือช่องธรรมดาได้เลย

2. ชีส + โยเกิร์ต + เนย - ช่องกลางๆ ตู้เย็น

ไม่ควรเก็บชีส, โยเกิร์ต และเนยไว้ในช่องแช่แข็ง เพราะความเย็นระดับติดลบจะทำลายคุณค่าทางอาหารและรสชาติ ควรเก็บไว้บริเวณช่องธรรมดา กลางๆ ตู้เย็น เพราะเป็นจุดที่อุณหภูมิคงที่สม่ำเสมอที่สุด

ขอบคุณภาพ : www.cskfood.comwww.shape.com

3. ไข่ไก่+ไข่เป็ด - ช่องกลางๆ ตู้เย็น

ตู้เย็นจะมีช่องเล็กๆ ด้านบนประตูตู้ที่ออกแบบสำหรับวางไข่ไก่ไข่เป็ดโดยเฉพาะ แต่บริเวณนั้นอุณหภูมิไม่ค่อยคงที่ค่ะ เพราะเราเปิด-ปิดประตูตู้เย็นอยู่ตลอด ควรเก็บไข่ทุกฟองไว้ในถาดพลาสติกหรือกล่องกระดาษที่ใส่ไข่มาจากร้านนั่นแหละค่ะ เก็บไว้ช่องแช่กลางๆ หรือ ชั้นล่างๆ ไม่ต่ำกว่าช่องแช่ผัก เพราะเป็นจุดที่อุณหภูมิคงที่มากที่สุด
ขอบคุณภาพ : www.thermopakkenya.com

4. นมพาสเจอร์ไรส์ - ใต้ช่องแช่แข็ง (Freezer)

นมพาสเจอร์ไรส์ที่เป็นกล่องหรือแกลลอน ควรเก็บไว้ในช่องใต้ช่องฟรีซค่ะ เชื่อว่าหลายคนชอบวางขวดนมไว้ที่ช่องแช่ขวดตรงประตูตู้เย็น ที่จริงแล้วตรงนั้นเป็นจุดที่ยังเย็นไม่พอสำหรับนมชนิดพาสเจอร์ไรส์ที่มีอายุค่อนข้างสั้น อาจจะทำให้นมบูดก่อนเวลาหมดอายุได้

5. เครื่องปรุงอาหาร+เครื่องดื่ม - บริเวณประตูตู้เย็น

เครื่องปรุงอาหารจะมีอายุการใช้งานนานค่ะ แนะนำให้เก็บไว้ชั้นบนสุดของประตูตู้เย็น สำหรับเครื่องดื่มต่างๆ ควรวางไว้ช่องข้างประตูตู้เย็นเช่นเดียวกันค่ะ เนื่องจากเครื่องดื่มต่างๆ เช่น น้ำผลไม้กล่องหรือน้ำอัดลม มีอายุการเก็บรักษาค่อนข้างนานกว่านมพาสเจอร์ไรส์

6. ผัก + ผลไม้ - ลิ้นชักชั้นล่างสุด

เราควรแช่ผักไว้ในช่องที่ค่อนข้างชื้นค่ะ เพราะจะทำให้ผักผลไม้คงความสดและกรอบอยู่เสมอ ช่องที่เหมาะสมที่สุดก็คือลิ้นชักด้านล่างสำหรับแช่ผักนั่นเองค่ะ

ขอบคุณภาพ : www.lsahome.org

7. อาหารที่รับประทานเหลือ - ใต้ช่องแช่แข็ง (Freezer)

อาหารรับประทานเหลือควรเก็บใส่กล่องที่มีฝาปิดเรียบร้อยก่อนนำเข้าตู้เย็น และนำไปไว้ช่องแช่ใต้ช่องฟรีซ ความเย็นบริเวณนั้นจะไม่ทำให้อาหารของเราเย็นจนเป็นน้ำแข็งค่ะ แต่จะเย็นสม่ำเสมอและคงรสชาติความอร่อยของอาหารไว้ได้

8. ถั่ว+แป้ง - ใส่ช่องแช่แข็ง (Freezer)

ถ้าไม่ได้ใช้เป็นประจำ ควรเก็บถั่วและแป้งไว้ในช่องแช่แข็ง (Freezer) จะดีที่สุดค่ะ จะช่วยป้องกันการเน่าเสียได้ดี

ขอบคุณภาพ : www.foodnavigator.com

9. เครื่องเทศแห้ง - ใส่ช่องแช่แข็ง (Freezer)

จริงๆ แล้ววางเครื่องเทศแห้งไว้ในอุณหภูมิห้องเป็นการเก็บรักษาที่ดีที่สุดค่ะ แต่ถ้าเป็นพริกป่นหรือผงปาปริก้า ควรเก็บไว้ในช่องแช่แข็ง (Freezer) ค่ะ เพราะความเย็นจะช่วยคงความเผ็ดร้อนและสีสันของพริก

10. หัวหอม, กระเทียม, มันฝรั่ง - ไม่ควรแช่ตู้เย็น

หัวหอม, กระเทียม รวมถึงมันฝรั่ง จะคงประสิทธิภาพที่สุดก็เมื่อเก็บในอุณหภูมิห้องค่ะ จึงไม่จำเป็นต้องแช่เย็นเจ้าของ 3 อย่างนี้เลย

ขอบคุณภาพ : www.eujuicers.com
หลายคนอาจยังเข้าใจผิดอยู่ว่าทุกสิ่งทุกอย่างสามารถยืดอายุการใช้งานได้ก็ต่อเมื่ออยู่ในตู้เย็น ซึ่งอาหารรวมถึงเครื่องเทศ เครื่องปรุงบางชนิด ไม่มีความจำเป็นจะต้องจับใส่ตู้เย็นเสมอไป อย่างเช่น กระเทียม ถ้าอยู่ในตู้เย็น ความเย็นและความชื้นจะทำให้กระเทียมขึ้นราจนไม่สามารถนำมาทำอาหารได้... อย่าลืมกลับไปรื้อตู้เย็นที่บ้านแล้วย้ายของที่คุณแช่แบบผิดๆ ไปไว้ในมุมแช่ที่เหมาะสมด้วยนะคะ
แท็กที่เกี่ยวข้อง วีธีการถนอมอาหาร วิธีเก็บของในตู้เย็น เคล็ดลับดูแลของสดในตู้เย็น
Condo Guru
เขียนโดย เช็คราคา.คอม Condo Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)