x
icon-filter ค้นหาคอนโด
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

เปิดเคล็ดลับ! 10 Key Notes ฉบับย่อการทำธุรกิจจากคุณอนันต์ อัศวโภคิน

icon 2 ธ.ค. 58 icon 5,734
เปิดเคล็ดลับ! 10 Key Notes ฉบับย่อการทำธุรกิจจากคุณอนันต์ อัศวโภคิน

เปิดเคล็ดลับ! 10 Key Notes ฉบับย่อการทำธุรกิจจากคุณอนันต์ อัศวโภคิน

เมื่อเดือน ต.ค. 58 ที่ผ่านมา ทาง LH Bank มีการจัดงานครบรอบ 10 ปีของธนาคาร และได้มีการเชิญ "คุณอนันต์ อัศวโภคิน" ผู้บริหารสูงสุดเครือแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ (Land & Houses) ผู้ซึ่งผ่านร้อนผ่านหนาวในวงการธุรกิจ โดยเฉพาะอสังหาริมทรัพย์มาอย่างโชกโชน ในมุมหนึ่งก็เคยเกือบเป็นบุคคลล้มละลาย แต่ในอีกมุมหนึ่งก็เคยพลิกกลับมาเป็นหนึ่งในเศรษฐีหุ้นไทยที่รวยที่สุดได้ ทาง Checkraka.com ได้มีโอกาสรับฟังการพูดคุยของคุณอนันต์ อัศวโภคิน และได้รวบรวมทำสรุป Key Notes 10 ข้อ ที่เห็นว่าเป็นประโยชน์มากๆ และใช้ได้กับทุกคนทั่วไปมาให้ดูกันครับ จะมีอะไรบ้างนั้น เรามาเริ่มกันเลยครับ
1. ปัญหาแก้ได้เสมอ
ปัญหา : ถ้าเราตั้งใจจริงๆ ยังไงก็แก้ได้ เพียงแต่ขอให้ตั้งสติให้ดี... มีทีมงานลูกน้องที่ดี... และสุดท้ายที่สำคัญคือ Honest กับคนที่อยู่รอบตัวเรา 
2. ต้องรู้จริงในสิ่งที่ทำ
ผมเคยผิดพลาดมาเยอะ ถ้าจะให้เล่าว่าบริษัทไหนทำแล้วเจ๊งเนี่ย...ต้องเล่ากัน 2 วัน เพราะสู้เขาไม่ได้ ไปลงทุนต่างประเทศก็เหลือแต่กางเกงในกลับมา!!! สาเหตุหลักๆ คือ "ไม่รู้จริงในสิ่งที่ทำ" อันนี้เป็นบทเรียนส่วนตัวผมเองเลยครับ 
3. ทำความเข้าใจลูกค้า
ผมว่าผมไม่ได้เป็นคนมี "วิสัยทัศน์" นะครับ ผมแค่คลุกคลี และพูดคุยกับลูกค้าบ่อยๆ ก็เลยทำให้รู้ว่าลูกค้าต้องการอะไร เข้าใจลูกค้าเป็นอย่างดี แล้วก็วางแผนธุรกิจไปตามนั้น
4. อย่ารีบ Diversify
เวลาทำธุรกิจ ถ้าธุรกิจหลักเรา Market Share ยังน้อย อย่าเพิ่ง Diversify เพราะเราจะขาดการ Focus ในธุรกิจหลัก ถ้าจะให้ดี ธุรกิจหลักควรมี Market Share สัก 40% ถึงจะเริ่ม Diversify ได้

5. ความพึงพอใจของลูกค้าเป็นสิ่งสำคัญ
ทุกวันนี้ ธุรกิจบ้าน-คอนโด LH เราเน้น "ความพึงพอใจ" ของลูกค้ามากครับ เราเอา Top Management ไปเน้นเรื่องบริการหลังการขายเป็นหลักเลยนะครับ ตอนนี้ "พนักงานบริการหลังการขาย" เรามีมากกว่า "พนักงานขาย" ประมาณ 1 เท่าตัวเลย
6. หาคนเก่งมาช่วยองค์กร
ทำไมไม่เอาลูกหลานเข้ามาทำ LH ? ผมเป็นแฟนบอลชอบทีม Man U ผมถามตัวเองว่าเราเป็น "ผู้จัดการทีม" หรือเป็น "นักเตะ" ? ผมเตะบอลไม่เป็น แต่หน้าที่ผมคือหานักเตะเก่งๆ มาเตะบอลให้ ประเด็นผมคือ ผมเน้นหา "คนเก่ง" มาจะช่วยองค์กรได้มากกว่าการ Force ให้ลูกหลานมาทำงานให้
7. ทำอะไร...ขอให้ทำจริง
ทำอะไร ขอให้ทำจริง... อดทน... และคิดหาทางออกอยู่เสมอ ตอนผมทำ Terminal 21 ใหม่ๆ ร้านค้าใหญ่ๆ ไม่กล้ามาเช่าพื้นที่ของเรา เพราะเกรงใจห้างรายใหญ่อื่นๆ ผมก็ต้องคิดหาทางออก สุดท้าย Key Success ของ Terminal 21 คือ "ความแตกต่าง" และ "เน้นตลาดมนุษย์เงินเดือนที่มาเดินห้างกินข้าวได้ทุกวัน" ไล่ตั้งแต่ Food court ที่อร่อยแต่ถูก ห้องน้ำสะอาดสวยงาม และร้านค้าขนาด SME ซึ่งเป็นที่ถูกใจของชาวต่างชาติ
8. เรียนรู้จากปัญหาเสมอ
ทุกครั้งที่เจอปัญหา แล้วไม่เจ๊ง เราจะหาทางปรับปรุงประสิทธิภาพภายในให้ดีขึ้นเสมอ และประโยชน์ที่ตามมาคือ เรามักจะมี Efficiency ที่เพิ่มขึ้น และเกิดช่องทางธุรกิจใหม่ๆ ขึ้นมา นับตั้งแต่ Centerpoint, Homepro และ LHBank
9. ผมว่าศูนย์การค้าน่าทำ
ศูนย์การค้าทุกวันนี้เหมือนการ "ปั๊มศูนย์การค้า" ไปที่ไหนก็เหมือนกันหมด หลับตาเดินได้เลย เป็นศูนย์การค้าที่ไม่มีชีวิตชีวา ตอนนี้ LH เริ่ม Diversify มาทำศูนย์การค้าเพิ่มขึ้นแล้ว ตอนนี้กำลังก่อสร้างแล้วที่โคราช และพัทยา  
10. แนวโน้มอสังหาฯ ในช่วงนี้ ?
แนวโน้มอสังหาฯ ปี 58-59 : ช่วงนี้น่าจะ Slow Down แต่ไม่น่าจะ Crash ถ้า Crash คือผู้ประกอบการไม่มีเงิน และขายทิ้งกันหมด แต่ตอนนี้ ดอกเบี้ยต่ำ และหนี้สินต่อทุนของผู้ประกอบการก็ไม่สูง ผมว่าตอนนี้น่าจะ Bottom เกือบสุดล่ะ และแนวโน้มน่าจะดีขึ้น ถ้าผ่านช่วงนี้ไปได้น่าจะโอเค
ดูวิดีโอฉบับเต็มที่คุณอนันต์ อัศวโภคินได้พูดไว้ในงานนี้ได้ที่นี่ครับ

แท็กที่เกี่ยวข้อง
Condo Guru
เขียนโดย เช็คราคา.คอม Condo Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)