เช็ก! เรื่องต้องเข้าใจก่อนรีไฟแนนซ์บ้าน 2567

icon 16 ส.ค. 67 icon 996
เช็ก! เรื่องต้องเข้าใจก่อนรีไฟแนนซ์บ้าน 2567
รีไฟแนนซ์บ้านเป็นวิธีขอลดดอกเบี้ย ลดภาระการผ่อนที่คนซื้อบ้านซื้อคอนโดทราบดีอยู่แล้วนะคะ แต่ว่าหากมีแผนจะรีไฟแนนซ์บ้านก็ไม่ใช่ว่าจะทำตอนไหนก็ได้นะคะ เช่น สัญญาส่วนใหญ่มักกำหนดว่ารีไฟแนนซ์บ้านได้เมื่อผ่อนชำระ 3 ปีขึ้นไป ทำก่อนจะมีค่าปรับ เป็นต้น ใครที่ผ่อนบ้านมานานแล้ว และอยากรีไฟแนนซ์บ้าน เพื่อลดดอกเบี้ย จะได้ตัดเงินต้นมากขึ้น วันนี้ไปเช็กเบื้องต้นกันทีละข้อแบบง่ายๆ ค่ะ ว่าหากคิดรีไฟแนนซ์บ้าน จะเริ่มยังไงดี

✅ 1. รีไฟแนนซ์บ้านทำได้ทุก 3 ปี แต่ไม่ได้หมายความว่าต้องทำทุกๆ 3 ปี 

อย่างที่กล่าวไปข้างต้นว่า รีไฟแนนซ์สามารถทำได้เมื่อผ่อนชำระตั้งแต่ 3 ปีขึ้นไปนะคะ อย่าลืมดูจังหวะดอกเบี้ยว่าอยู่ในช่วงขาขึ้นหรือขา และความเหมาะสมอื่นๆ ประกอบด้วยนะคะ แต่หากต้องการรีไฟแนนซ์ก่อนสัญญาที่กำหนด ต้องเสียค่าปรับประมาณ 3% ของยอดหนี้คงเหลือ
 

✅ 2. เช็กยอดคงเหลือว่ารีไฟแนนซ์บ้านได้หรือไม่

ส่วนใหญ่แล้วหากยอดคงเหลือมากกว่า 1 ล้านบาท ก็แนะนำให้รีไฟแนนซ์บ้านนะคะ แต่ถ้าหากยอดเหลือน้อยแล้ว ลองขอลดดอกเบี้ยจากธนาคารเดิมน่าจะช่วยประหยัดเวลา ไม่ต้องวุ่นวายกับการเตรียมเอกสาร
 

✅ 3. รีไฟแนนซ์บ้านไม่ได้ทำให้ดอกเบี้ยหายไป 

รีไฟแนนซ์คือการกู้สินเชื่อใหม่ ในอัตราดอกเบี้ยใหม่ที่ถูกลง เพื่อช่วยลดภาระในระยะยาว
 

✅ 4. รีไฟแนนซ์บ้านไม่ใช่การพักชำระหนี้

หลังจากรีไฟแนนซ์บ้าน ก็ยังผ่อนชำระตามปกตินะคะ และต้องผ่อนชำระคืนให้ตรงตามเวลาเหมือนเดิม
 

✅ 5. ค่าใช้จ่ายในการรีไฟแนนซ์บ้าน 

อย่างที่ทราบกันนะคะว่ารีไฟแนนซ์บ้านคือการขอสินเชื่อใหม่ กับสถาบันการเงินแห่งใหม่ ดังนั้นก็จะมีค่าธรรมเนียมต่างๆ ที่ต้องเสีย เช่น ค่าประเมินราคาสินทรัพย์, ค่าจดจำนอง ค่าภาษี, ค่าอากรแสตมป์ เป็นต้น 
 

สรุปแล้ว ก่อนรีไฟแนนซ์บ้านต้องหาข้อมูลต่างๆ ให้ดีนะคะ ไม่ใช่แค่เรื่องดอกเบี้ย แต่การรีไฟแนนซ์ยังมีเงื่อนไขและค่าใช้จ่ายต่างๆ ไม่น้อยเลย สำหรับใครที่ไม่อยากวุ่นวายเรื่องเอกสารก็สามารถใช้วิธีขอลดดอกเบี้ยจากธนาคารเดิม หรือ รีเทนชั่น ได้เช่นกันค่ะ แต่อัตราดอกเบี้ยใหม่ที่ได้รับอาจไม่ถูกลงมากเหมือนกับรีไฟแนนซ์ ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่ความสะดวกของตัวผู้กู้อย่างเรานะคะ
 
yes ขอบคุณข้อมูล : กรุงเทพธุรกิจ, Lumpsum
แท็กที่เกี่ยวข้อง รีไฟแนนซ์บ้าน 2567 รีไฟแนนซ์บ้าน รีไฟแนนซ์บ้าน 2567 ที่ไหนดี refinance บ้าน รีไฟแนนซ์บ้าน ธนาคารไหนดี
Money Guru
เขียนโดย ชไมพร มีศิริ Money Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)