ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที

กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

x
icon-filter ค้นหารถมอเตอร์ไซค์
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

ก้อง สมเกียรติ สร้างประวัติศาสตร์เป็นนักแข่งชาวไทยคนแรกที่จะเข้าร่วมการแข่งขัน MotoGP 2025 หลัง Honda LCR เซ็นสัญญา 2 ปี

ข่าว icon 30 ส.ค. 67 icon 340
ก้อง-สมเกียรติ จันทรา ปัจจุบันกำลังแข่งขันในระดับ Moto2 กับ อิเดมิตสึ ฮอนด้า ทีม เอเชีย จะได้เลื่อนชั้นขึ้นไปในรุ่นสูงสุดของการแข่งขันมอเตอร์ไซค์ทางเรียบชิงแชมป์โลก หรือ MotoGP กับทีม ฮอนด้า แอลซีอาร์ ตั้งแต่ฤดูกาล 2025 เป็นต้นไป การเลื่อนชั้นในครั้งนี้ทำให้ ก้อง-สมเกียรติ เป็นนักแข่งชาวไทยคนแรกในประวัติศาสตร์ ที่ได้ลงแข่งขันศึกมอเตอร์ไซค์ทางเรียบชิงแชมป์โลก รุ่นสูงสุดแบบเต็มฤดูกาล 
 
 
ก้อง-สมเกียรติ เปิดตัวอย่างน่าประทับใจด้วยการคว้าชัยชนะในเรซ 1 ของการแข่งขัน Shell Advance Asia Talent Cup ในปี 2015 และจบอันดับที่ 2 ในตารางคะแนนสะสมของปีนั้น ก่อนที่จะคว้าตำแหน่งแชมป์ในปีถัดไป หลังจากนั้นได้ยกระดับไปเข้าร่วมแข่งขัน FIM CEV Repsol Moto3 Junior World Championship ในปี 2017 และได้สิทธ์ไวลด์การ์ดในการแข่งขัน มอเตอร์ไซค์ทางเรียบชิงแชมป์โลก รุ่น Moto3 ที่ประเทศไทย ในปี 2018 และเลื่อนชั้นไปสู่ระดับ Moto2 โดยได้ร่วมทีมกับ อิเดมิตสึ ฮอนด้า ทีม เอเชีย ในปี 2019 ก่อนจะคว้าชัยชนะครั้งแรกในศึก Grand Prix of Indonesia ปี 2022 เป็นนักบิดชาวไทยคนแรกที่คว้าชัยชนะในระดับ Moto2 
 
 
หลังจากนั้น ก้อง-สมเกียรติ ยังได้สร้างผลงานอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการคว้าชัยชนะในรายการ Grand Prix of Japan ในปี 2023 ปัจจุบันในปี 2024 มีคะแนนอยู่ในอันดับที่ 10 ของตารางคะแนนสะสม หลังผ่านการแข่งขันสนามที่ 11 ประเทศออสเตรีย
 
 
การเลื่อนชั้นของ ก้อง-สมเกียรติ ขึ้นสู่ระดับ MotoGP นับเป็นความสำเร็จของโครงการพัฒนานักบิดของฮอนด้าในการสร้างนักบิดเอเชียสู่การแข่งขันระดับสูงสุด ผ่านการแข่งขันรายการ อิเดมิตสึ เอเชีย ทาเลนต์ คัพ และการผลักดันเข้าสู่สังกัด ฮอนด้า ทีม เอเชีย ในรุ่น Moto2 และ Moto3 
 
 
เช่นเดียวกับ ทาคาอากิ นาคากามิ ที่เคยสังกัด อิเดมิตสึ ฮอนด้า ทีม เอเชีย ลงแข่งขันในรุ่น Moto2 ก่อนจะได้เลื่อนชั้นขึ้นไปร่วมทีม Honda LCR ใน MotoGP ในเวลาต่อมา
 
 
ก้อง-สมเกียรติ จันทรา กล่าวว่า “ผมรู้สึกตื่นเต้นที่ได้เข้าร่วมทีม Honda LCR การก้าวเข้าสู่ MotoGP เป็นความฝันของผมเสมอมา และในที่สุดผมก็สามารถทำความฝันนั้นให้เป็นจริงได้ ขอบคุณทุกๆ แรงสนับสนุน และผู้ที่ให้การสนับสนุนผมมาโดยตลอด ตั้งแต่เริ่มต้นอาชีพจนถึงปัจจุบัน สำหรับฤดูกาลถัดไป ผมสัญญาที่จะยังคงมุ่งมั่นที่จะเรียนรู้ พยายามอย่างเต็มที่ และสนุกกับการผจญภัยครั้งใหม่นี้ แม้จะเป็นเรื่องที่ท้าทาย แต่ผมจะทำให้ดีที่สุดครับ”
 
ลูซิโอ เช็คคิเนลโล  ซีอีโอ และผจก. ทีม Honda LCR กล่าวว่า “ในนามของแอลซีอาร์ เราเชื่อว่านี่คือเวลาที่เหมาะสมในการต้อนรับนักบิดชาวเอเชียที่มีความสามารถอย่าง ก้อง-สมเกียรติ จันทรา ที่จะได้รับโอกาสที่จะเข้าร่วมแข่งขันในสุดยอดการแข่งขันรถจักรยานยนต์ทางเรียบระดับโลก จากประสบการณ์หลายปีในโมโตทู เขาได้แสดงให้เห็นถึงศักยภาพและทักษะที่จะเติบโตและกลายเป็นนักบิดที่แข็งแกร่งในโมโตจีพี ทีมแอลซีอาร์ และฮอนด้าจะมอบสิ่งที่ดีที่สุดเพื่อสนับสนุนเขาตลอดช่วงต่างๆ ของโครงการใหม่นี้”
 
โคจิ วาตานาเบะ ประธาน ฮอนด้า เรซซิ่ง คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า “เรารู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะประกาศการเลื่อนชั้นของ ก้อง-สมเกียรติ จันทรา ขึ้นสู่ MotoGP และเรามั่นใจว่าความพยายามอันยาวนานของฮอนด้าในการนำพานักบิดจากเอเชียสู่เวทีโลกจะเริ่มเห็นผล และมีส่วนสำคัญในการส่งเสริมกีฬามอเตอร์สปอร์ตในภูมิภาคนี้ในอนาคต เราหวังว่านักบิดจากฮอนด้าจะยังคงโดดเด่นในระดับพรีเมียร์คลาสและเป็นนักบิดกรังด์ปรีซ์ที่เป็นแบบอย่างที่ดีให้กับเยาวชนจำนวนมาก”
 
 
ประวัติ ก้อง-สมเกียรติ จันทรา
  • วันเกิด: 15 ธันวาคม 2541 (อายุ 25 ปี )
  • สถานที่เกิด: ประเทศไทย  
ไฮไลท์เส้นทางอาชีพนักแข่ง:
  • 2015 (พ.ศ. 2558): Asia Talent Cup – อันดับที่ 2
  • 2016 (พ.ศ. 2559): Asia Talent Cup – แชมป์
  • 2017 (พ.ศ. 2560): FIM CEV Repsol Moto3 Junior World Championship – อันดับที่ 11
  • 2018 (พ.ศ. 2561): FIM CEV Repsol Moto3 Junior World Championship – อันดับที่ 8
  • 2019 (พ.ศ. 2562): FIM Grand Prix World Championship Moto2 – อันดับที่ 21
  • 2020 (พ.ศ. 2563): FIM Grand Prix World Championship Moto2 – อันดับที่ 25
  • 2021 (พ.ศ. 2564): FIM Grand Prix World Championship Moto2 – อันดับที่ 18
  • 2022 (พ.ศ. 2565): FIM Grand Prix World Championship Moto2 – อันดับที่ 10
  • 2023 (พ.ศ. 2566): FIM Grand Prix World Championship Moto2 – อันดับที่ 6
  • 2024 (พ.ศ. 2567): FIM Grand Prix World Championship Moto2 – อันดับที่ 10*
* หลังการแข่งขันสนามที่ 11 รายการ Austrian Motorcycle Grand Prix
 
แฟนๆ มอเตอร์สปอร์ตชาวไทย ส่งกำลังใจเชียร์ พร้อมติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวนักบิดฮอนด้าทุกคน ได้ที่เฟซบุ๊กแฟนเพจ : Race to The Dream
ภาพประกอบ : MotoGP, Honda

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวรถจักรยานยนต์ฮอนด้า honda motogp Honda LCR Idemitsu Honda Team Asia

ข่าวและอีเว้นท์มอเตอร์ไซค์ล่าสุด




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)