ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที

กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

x
icon-filter ค้นหารถมอเตอร์ไซค์
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

Bigbike อย่าคิดว่าแน่!..จนลืม Basic Course

icon 17 ก.ย. 67 icon 141
Bigbike อย่าคิดว่าแน่!..จนลืม Basic Course
รถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์ (Bigbike) หรือรถที่มีขนาดความจุเครื่องยนต์ตั้งแต่ 400 ซีซี ขึ้นไปตามหลักสากล ในปัจจุบัน สามารถเป็นเจ้าของได้ง่ายขึ้นและมีผู้เริ่มสนใจซื้อมาขับขี่กันแพร่หลายมากขึ้น ด้วยความแรงทรงพลังและความสปอร์ตหรือเท่ในแบบที่ไบค์เกอร์หลายคนอยากจะขับขี่ จนอาจมองข้ามเรื่องการเรียนรู้การขับขี่รถใหญ่ที่ถูกต้องและปลอดภัย และมองข้ามทักษีการควบคุมรถที่ปลอดภัย หรือ Basic Bigbike โดยทาง ThaiHonda จัดอบรมให้ความรู้เพื่อให้ขับขี่ได้อย่างปลอดภัยที่สุด
 

จำเป็นหรอ ก็ขี่ได้เหมือนรถเล็กแหละ?

นั่นไง ความคิดแบบนี้ ประมาทแล้วหนึ่ง เพราะรถขนาดใหญ่มีน้ำหนักมากขึ้น เครื่องแรงขึ้น การควบคุมคันเร่งและเบรกรวมถึงการทรงตัวจะต้องฝึกมากขึ้น การขับขี่ความเร็วต่ำ ขับขี่ความเร็วสูง การเลี้ยวในที่แคบ ฝึกการทรงตัวเมื่อต้องเลี้ยวในที่แคบ ๆ และความเร็วต่ำ 
 

ทริคในการควบคุมบิ๊กไบค์ความเร็วต่ำแบบเกียร์ 1

 
 
หลายคนบอกง่าย ๆ แต่ความจริงแล้วบางสภานการณ์อาจเจอทางแคบมาก ๆ ไม่ถึง 90 ซม. และต้องเลี้ยงความเร็วแบบคลาน ๆ ซอกแซกไป ถ้าไม่ฝึกควบคุมคันเร่งและเบรกให้ชำนาญ อาตเกิดอันตรายได้ การขับขี่บิ๊กไบค์ทางแคบ ๆ ความเร็วต่ำ ต้องใช้เกียร์ 1 และ ห้ามใช้เบรกหน้าเด็ดขาด ให้ใช้เบรกเท้าเท่านั้น เพราะจะทำให้เสียการบาลานซ์หรือทรงตัว และล้มได้ ยกเว้นจำเป็นต้อวค่อย ๆ เคลื่อนตัวช้ามาก ๆ อาจใช้เท้าช่วยพยุงด้วย
 
การเลี้ยวที่แคบความเร็วต่ำ ๆ อาจใช้เกียร์ 2 และเน้นใช้เบรกหลังช่วย โดยไม่จำเป็นต้องคอยกำคลัตช์ตลอดเวลา ให้กำต่อเมื่อรถจะดับ เพื่อให้รวบคุมรวามเร็วและทิศทางได้อย่างสะดวกมากขึ้นกว่าต้องคอยกำคลัตช์บ่อย ๆ ทริคสำคัญในการควบคุมรถในทางแคบ ๆ คือ การใช้ช่วงขาท่อนบนหนีบตัวรถและให้นั่งชิดถังน้ำมัน โดยการใช้ลำตัวช่วงล่างช่วยบาลานซ์น้ำหนักและถ่วงให้จุดศูนย์รถต่ำลง ให้การเข้าโค้งได้ง่ายขึ้น
 

เคยไหมจะเลี้ยวกลับแต่ล้มแปะ!!!

ผมว่าหลายคนคงได้เคยเจอเคสนี้ ผมก็เช่นกันครับ คือ เมื่อจะเลี้ยวกลับ ต้องคอยขยับรถไปเรื่อย ๆ และหักล้อเลี้ยวไปด้วย แต่ก้จำเป็นต้องคอยเบรกไปด้วย จึงใช้เบรกล้อหน้า เพราะง่ายสุด แต่กลับเกิดอาการรถหัวทิ่มเกือบจะล้ม !! 
 
จากการได้เข้าครอสฝึกครั้งนี้ การกลับรถก็เป็นจุดสำคัญในการขับขี่ในชีวิตประจำวันเช่นกัน โดยเฉพาะรถบิ๊กไบค์ เมื่อต้องการกลับรถลักษณะนี้ ควรใช้เท้าขวาเป็นัวควบคุมความเร็วหรือว่าเบรกแทนการใช้ล้อหน้า นอกจะจะช่วยเรื่องการทรงตัวแล้ว ยังลดอาการหน้าทิ่มไม่ให้รถล้มได้อีกด้วย และจำเป็นต้องฝึกบ่อย ๆ เพราะการพยุงรถต้องใช้เท้าซ้ายเป็นหลัก 
 

ตามองไกล-ขาหนีบและแนบตัว

 
สายตาและศีรษะต้องมองไปทิศทางที่จะมุ่งหน้า ไกล ๆ มองล่วงหน้า ไม่ควรมองแค่ระยะใกล้ตัวเท่านั้น โดยเฉพาะกานเข้าโค้งต่าง ๆ มองที่ปลายโค้งไกล ๆ และหันศีรษะตามไปพร้อม ๆ กัน เพื่อให้ลำตัวช่วยในกานถ่ายเทน้ำหนักให้รถเข้าโค้งแคบ ๆ ในความเร็วต่ำได้ง่ายขึ้น ส่วนหัวเข่าต้องชิดแนบกับตัวรถ ปลายเท้าชี้ตรงข้างหน้า และเท้าซ้ายควรอยู่บนคันเกียร์ เท้าขวาพร้อมใช้เบรกเสมอ เพื่อให้การทรงตัวดีขึ้น ไม่ควรกางขาหรือเข่า และแขนไม่หุบชิดตัวหรือกางเกินไป ท่านั่งต้องหลวม ๆ สบาย ๆ แขนและศอกงอเล็กน้อย 
 
การจัดท่านั่งที่เหมาะสมจะช่วยให้ร่ายการสามารถควบคุมรถได้ดี มีช่วงยืดยุบตัวหรือช่วงแขนที่เคลื่อนไหวได้เมื่อต้องการจะเลี้ยวก็จะยิ่งทำให้หารบังคับแฮนด์ได้อย่างอิสระและปลอดภัยมากกว่าการนั่งผิดท่าและจัดการวางเท้าหรือแขนไม่ได้พอ นอกจากนี้ให้ปรับท่านั่งไปตามลักษณะหรือประเภทของรถนั้น ๆ 
 

คุณเบรกเป็นมั้ย?

 
ก่อนจะเบรกต้องเริ่มจากออกตัวให้ปลอดภัยก่อน เช่น การมองด้านหลังทางขวาก่อนออกรถทุกครั้ง เพื่อป้องกันรถที่มีจากทางขวาเสมอ การเบรกแม้จะดูพื้นฐานแต่การใช้เบรกในบิ๊กไบค์อาจมีเทคนิคปลอดภัยมากกว่าที่คิด!!  เริ่มด้วยการเฉลี่ยน้ำหนักเบรกหน้าหลังต้องฝึกฝนบ่อย ๆ ด้วยรถที่ตัวใหญ่น้ำหนักมากกว่ารถเล็กแน่ ๆ ทำให้การเบรกนั้นจะต้องคุ้นเคยและใช้งานได้ปลอดภัยจริง ๆ ด้วย โดยการเริ่มฝึกเบรกในจุดที่กำหนด ด้วยกานกำเบรกหน้าทั้ง 4 นิ้ว สัดส่วนราว ๆ 60% เบรกเท้าจะน้อยกว่าเพียง 40% หรืออาจน้อยกว่านั้น การเบรกจะต้องเอนตัวไปด้านหลังให้บาลานซ์กำรถเวลายถบตัวไปด้านหน้าด้วย
 
 
กรณีนี้เป็นการฝึกเบรกแบบฉุกเฉน จนรถหยุดนิ่ง เหมือนมีอะไรตัดหน้าจึงไม่ต้องสนใจการตบเกียร์ลง เพียงคอยกำคลัตช์ก่อนจะหยุดสนิทเท่านั้น แล้วค่อยเปลี่ยนเกียร์ 1 ออกตัวต่อไป การฝึกนี่เป็นกสรทำความคุ้นเคยและควบคุมรถเมื่อต้องเบรกแรง ๆ นั่นเองครับ และการออกตัวก็สำคัญเช่นกันต้องโน้มตัวมาด้านหน้าเล็กน้อยเพื่อชดเชยการเอนตัวไปด้านหลังของรถ เพื่อจัดบาลานซ์นั่นเองครับ ซึ่งการฝึกแบบนี้จะช่วยให้รู้จักระยะเบรกและการกะระยะรวมถึงน้ำหนักเท้าและมือในการใช้เบรกอย่างถูกต้องจนเกิดความชำนาญ 
 

การยกรถ

การยกรถที่ถูกต้องนั้น นอกจากผู้ขับขี่จะปลอดภัยมาก่อนแล้ว การยกรถควรทำตามขั้นตอนที่ปลอดภัย เมื่อรถล้มการยกรถขึ้นจะต้องมีท่าทางที่ถูกต้องและปลอดภัยต่อตัวผู้ยก โดยต้องระวังการใช้หลังออกแรงมากเกินไป อาจทำให้บาดเจ็บได้ โดยวิธีที่ถูกได้แก่
 
  1. ดับหรือปิดสวิตช์กุญแจ แม้ปุ่มฉุกเฉินจะปิดแล้วก็ตามพร้อมตรวจสอบพื้นที่รอบ ๆ ว่ามั่นคงในการยืนหรือไม่
  2. ยืมฝั่งที่รถล้มและจับแฮนด์ทั้ง 2 ฝั่งพร้อมกำเบรดหน้าเอาไว้เสมอ (หากรถล้มฝั่งที่ไม่มีขาตั้งให้กางขาตั้งขึ้นก่อน)
  3. ใช้สะโพกและหน้าขาช่วงบนดันและใช้การถ่ายน้ำหนักจากขาค่อย ๆ ขยับดันรถขึ้น
  4. ตั้งรถให้เรียบร้อยโดยตลอดการยกรถขึ้นต้องกำเบรกหน้าตลอด 
  5. ตรวจสอบความเสียหายของรถ ว่าขับขี่ได้หรือไม่
 

4 เช็คก่อนขับขี่

 
ย้ำอีกครั้งกับการเริ่ม Basic ของการขับขี่รถจักรยานยนต์ทุกแบบทั้ง รถเล็กรถใหญ่ สกู้ตเตอร์หรือรถมีและไม่คลัตช์ ก็จะต้องใช้ 4 เช็คนี้ก่อนขับขี่ ทุกครั้ง เพื่อให้รับรู้ถึงสภาพตัวรถให้ขับได้อย่างปลอดภัย
 
1. ตรวจสอบนะดับน้ำมัน
ก่อนจะเดินทางการตรวจเช็คระดับน้ำมันสำัญมาก เพื่อเป็นการคำนวนหรือประมาณการเดินทางให้ถึงจุดหมายได้อย่างสบายใจ หรืออาจต้องวางแผนในการแวะเติมน้ำมัน 
2. ระบบเบรก
ตรวจเช็คโดยการเข็นรถแล้วลองกำเบรกหรือขึ้นคร่อมรถเข็นรถแล้วลองทดสอบเบรกว่าหยุดสนิทหรือไม่ 
3. ระบบไฟส่องสว่าง
ตรวจดูระบบไฟหน้า ไฟท้าย ไฟเลี้ยว ไฟในแบตฯ ไฟบนมาตรวัดว่าทำงานปกติหรือไม่
4. สภาพยาง
ตรวจความแข็งอ่อนของลมยางด้วยการใช้เล็บจิกหรือกดลงที่แก้มยาง ให้ตึง ๆ มือ หากกดจนยุบมากไปแสดงว่าลมยางอยู่ระดับต่ำ 
 

ท่าขับ 7 จุด

 
 
1.สายตา มองไกลมองทิศทางที่จะไป
2.ไหล่ ผ่อนคลาย ไหล่ฝั่งที่เลี้ยวระดับต่ำกว่าไหล่ตรงข้าม
3.แขน ย่อนผ่อนคลาย ขยับอิสระได้ ศอกหลวม ๆ ไม่ชิดลำตัวหรือกางเกินไป
4.มือ นิ้วโป้งล็อคใต้แฮนด์ ข้อมือห้ามต่ำกว่าฝ่ามือ
5.เอว สะโพก นั่งชิดถังน้ำมันกรณีรถสปอร์ต หรือถ่ายเทน้ำหนักกลาง ๆ รถ ตามสรีระแต่ละคน
6.เข่า ชิดหรือหนีบกับตัวรถ
7.ปลายเท้า ชี้ตรงไม่กางออก เวลาเปลี่ยนเกียร์แล้วเอาเท้าวางปกติไม่สอดใต้คันเกียร์
 
หวังว่านักบิดทั้งมือใหม่มือเก่าจะหันมาสนใจการฝึกเบื้องต้นในการขับรถบิ๊กไบค์ หรือจะรถเล็ก สกู้ตเตอร์ก็จำเป็นเช่นกัน เพราะความปลอดภัยสำคัญกว่าความประมาท ส่วนใครสนใจจะลงสมัครเรียนครอสพิเศษนี้ มีให้ตั้งแต่ Basic/Skill/Pro-Advance แล้วจะรู้ว่าที่เราคิดว่า "ขี่เป็นแล้วไปเรียนทำไมนั้น" หลายคนต้องมีล้มแปะในสนามกันบ้างแน่ ๆ !!!!!!!!!
 
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 02-7353999-3108/0925468070 หรือ 
เช็คตารางอบรมและจองคอร์ส ได้ที่นี่ Website : https://hondasafety.thaihonda.co.th
FB : Honda Safety Riding Park Bangkok
หรือจองคอร์สอบรม Line: http://line.me/ti/p/~safety-bkk
สนใจสมัครเรียน/อบรม เช็ควันและเวลาจากตารางกันไว้ก่อนได้เล๊ยเน๊อะ จองคิวอบรม หรือ นัดวันเรียนก่อนล่วงหน้า เท่านั้น
Honda Safety Riding Park Bangkok
เวลาทำการ จ-ศ ( 08.00 -17.00 น.)
แชท: http://m.me/HondaSafetyRidingParkBangkok
Line: http://line.me/ti/p/~safety-bkk
โทร: 02-7353999-3108 หรือ 092-5468070
แผนที่: https://maps.app.goo.gl/UwRwVkhPUMwZh2ET6
TikTok:https://vt.tiktok.com/ZSeRGw2mD/ 
 
 
แท็กที่เกี่ยวข้อง bigbike honda cbr
Motorbike Guru
เขียนโดย สินธนุ จำปีศรี Motorbike Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)