ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที

กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

x
icon-filter ค้นหารถมอเตอร์ไซค์
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

รีวิว New​ Yamaha​ XMAX Connected ใหม่ลงสนามช้างครั้งแรก แรงบิดดีขี่ง่ายขึ้น

icon 9 ธ.ค. 65 icon 15,469
รีวิว New​ Yamaha​ XMAX Connected ใหม่ลงสนามช้างครั้งแรก แรงบิดดีขี่ง่ายขึ้น
New​ Yamaha​ XMAX​ Connected สกู๊ตเตอร์คลาส 300 ​มาพร้อมรูปลักษณ์​ใหม่​ไฟหน้า​ LED ดีไซน์ "X motif" ไฟท้าย​ LED​ รูปตัว "X" ตำแหน่งไฟเลี้ยว​ LED​ ใหม่ชัดเจน​ ชิลหน้าต่ำลงแต่ยังให้การแหวกอากาศได้ดีเช่นเดิม เบาะนั่งออกแบบให้แคบลงและนั่งสบายขึ้น​ ก้านกระจกมองข้างอลูมิเนียม​เบาแข็งแรงขึ้น และท่านั่งขับขี่ที่สะดวกเลือกพักเท้า 2 แบบ พร้อมระบบกุญแจ Smartkey และที่เก็บของใต้เบาะขนาดใหญ่ เปิดตัวด้วยราคา 189,900 บาท 
 
 
มาตรวัดจอสีใหม่ 2 ชั้น ด้านบนจอขนาด 3.2 นิ้ว LCD แสดงความเร็ว ระยะทางรวม ระดับน้ำมัน และด้านล่างจอ TFT ขนาด 4.2 นิ้ว แสดงฟังก์ชั่นต่าง ๆ ของตัวรถทั้ง ตั้งค่าเชื่อมต่อสมาร์ทโฟน บลูทูธ Y-connect เลือกแสดงผลบนจอได้หลายรูปแบบเช่น วัดความเร็วรอบเครื่องยนต์, อัตราสิ้นเปลือง, เนวิเกเตอร์, รายชื่อโทรศัพท์ เล่นเพลง และแสดงสภาพอากาศ เป็นต้น ควบคุมง่าย ๆ ด้วยสวิตช์ที่ปะกับแฮนด์ฝั่งซ้าย เพียงเลื่อนขึ้น/ลง กดเลือก ปุ่มถัดลงมาเป็นย้อนกลับและกดค้างจะกลับเป็นหน้าแรก "Home"
 
 

Y-connected​ เพิ่ม​ 2​ ฟังก์ชั่นจาก​ 9​

 
New​ Yamaha​ XMAX​ Connected​ 300​ ติดตั้งระบบ​ Y-connected​ ที่เพิ่ม​ 2​ ระบบจากเดิม​ 9​ ระบบ​ เป็น​ 11​ ที่เคยใช้งานอยู่ในโมเดลต่าง​ ๆ​
คือ​ แสดงรายชื่อผู้ติดต่อ​ แสดงข้อความได้บนจอและอีกระบบคือ​ เล่นเพลงจากสมาร์ท​โฟน​ และเนวิเกเตอร์​ผ่าน GARMIN StreetCross App โดยเลือกตั้งค่าและเชื่อมต่อระบบกับสมาร์ทโฟน เมื่อเชื่อมต่อกันเรียบร้อยก็สามารถใช้งาน Y-connect ได้ทันที และอีกระบบที่เพิ่มความสะดวกคือ GARMIN ผู้ใช้งานแค่ดาวน์โหลด GARMIN StreetCross App ติดตั้งไว้ในสมาร์ทโฟน เพียงแค่ระบุปลายทางในสมาร์ทโฟนรายละเอียดแผนที่จะปรากฎขึ้นบนหน้าจอและทางยามาฮ่าแจ้งว่า "ใช้งานฟรีตลอดอายุ" ไม่ต้องจ่ายเงินรายเดือน ซึ่งจะแตกต่างกับระบบ GARMIN ที่อยู่ในรุ่นใหญ่อย่าง TMAX ที่มีค่าบริการรายเดือน แต่ฟังก์ชั่นของแผนที่จะละเอียดและมีความทันสมัยมากขึ้นไปอีกขั้น แต่สำหรับผมแค่นี้ก็เพียงพอแล้วเพราะว่าสามารถบอกเส้นทางการขับขี่ได้ชัดเจนที่สำคัญ "ฟรี" ครับ
 
 

จุดเด่นเดิมใช้ให้เต็ม​ "MAX"​

 
ขุมพลัง​ Blue core 1​ สูบ​ 4​ วาล์ว​ 292 ซีซี​ ลูกสูบ​อัดขึ้นรูป กระบอกสูบ​ Diasil​ ผ่าน​ EURO5​ ระบบเกียร์​ CVT​ โช้คหน้า​ขนาด 33 มม.ใช้ระบบแบบบิ๊ก​ไบค์ พร้อมกับแฟริ่งน้ำหนักเบา โช้คหลังคู่ ระบบเบรก ABS พร้อม TCS-Traction Control System ตรงจุดนี้ทางยามาฮ่าปรับปรุงก้านเบรกให้ยาวขึ้น ช่วยให้ใช้แรงในการกำน้อยลง นุ่มนวลขึ้นและเบรกได้สนิทมากขึ้น (จากเดิมที่ก้านเบรกจะสั้นกว่า) ล้อหน้าและหลังขนาดเดิม 120/70R15 และ 140/70R14 ความจุถังน้ำมัน 13 ลิตร 
 
 

การทดสอบขับขี่ในสนามช้างฯ 

 
ในการทดสอบขับขี่ครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกก่อนเปิดตัวและถือว่าฟินสุด ๆ เพราะได้ลงสนามช้างอินเตอร์เนชั่นแนลระดับ MotoGP ซึ่งในการทดสอบขับ  New Yamaha XMAX Connected ทางยามาฮ่าไม่ได้เน้นให้ต้องขับขี่เร็ว ทำเวลาหรือต้องแบนโค้งแต่อย่างใด การขับขี่จะให้ทดสอบการเร่งออกตัว ทั้งทางตรงและช่วงออกทางโค้ง การสลาลอมแบบแคบและแบบกว้าง ๆ รวมถึงระบบเบรก
 
นอกจากนี้ยังให้สัมผัสความรู้สึกในทางโค้ง ลงเนิน เข้าโค้งแต่ละจุด ซึ่งในสนามช้างมีแต่โค้งความเร็วสูง ๆ เพื่อให้ได้ลองสมรรถนะกันแบบเต็มที่ โดยจะมีระบบความปลอดภัยเต็มรูปแบบกติกาเดียวกับการแข่งขันได้แก่ การลงสนามขับขี่ต้องเป็นใช้ "เรซซิ่งสูท" เท่านั้น หมวด รองเท้าใช้ขับขี่ในสนามโดยเฉพาะ ผู้ดูแลความปลอดภัย รถพยาบาล และผู้วางเส้นทางขับขี่ล้วนเป็นคนที่มีประสบการณ์ อย่างเช่นรถนำเป็นนักแข่ง Moto3 ในสังกัตทีมยามาฮ่า จึงปลอดภัยกว่าขับขี่บนท้องถนนแน่นอน 100% ครับ 
 
 

สมรรถนะการทดสอบขับขี่ 

 
เริ่มจากการออกตัวรวดเร็วเช่นเดิมจากด้วยพลัง 300 ซีซีจากรุ่นเดิมที่ดีอยู่แล้ว จึงอาจไม่ตื่นเต้นมากมายนัก เมื่อถึงจุดเบรกด้วยระบบเบรกเปลี่ยนก้านให้ยาวกว่ารุ่นก่อนหน้านี้ก็พอสัมผัสได้ว่าแค่ใช้แรงเพียงเบา ๆ ก็หยุดรถได้สนิท ในช่วงสลามลอม แม้ตัวรถจะมีน้ำหนักเพิ่มจากรุ่นก่อนหน้า 2 กก. (181 กก. จากรุ่นเดิม 179 กก.) แต่ก็ไม่ทำให้ควบคุมลำบาก การเลี้ยวเข้าช่องแบ่งของไพล่อนง่ายคล่องตัว ต่อด้วยการเข้าสลาลอมแบบกว้าง ก็นับว่าควบคุมได้ไม่ยากนัก อยู่ที่การเดินคันเร่งและจังหวะที่เหมาะสมก็สามารถขับผ่านไปได้สบายเลยครับ 

อัดยาว ๆ 2 รอบขี่ง่ายคล่องตัวแต่...

 
เมื่อผ่านจุดสลาลอมมาแล้วก็เริ่มเปิดคันเร่งต่อเนื่องเข้าโค้ง T2 ซึ่งใช้ความเร็วตามที่คิดว่าเอาอยู่ และเปิดคันเร่งต่อเนื่องทางตรงยาว ๆ ที่สามารถทำความเร็วได้ประมาณ 134 กม./ชม. ก่อนจะลดความเร็วด้วยไพล่อนที่ทำดักเอาไว้ให้ชะลอก่อนถึงทางโค้ง T3 และ T4 ในช่วงนี้ยามรับว่ารถไปได้ดี แต่ผู้ขี่ยังไม่ชินกับรถนักจึงค่อย ๆ ไหลเข้าไปเบา ๆ ด้วยความต่ำ แต่ก็ยังต้องเอียงรถพอสมควร จนขับต่อถึงโค้ง T4-5-6-7 นั้นใช้ความเร็วในโค้งอีกนิด ซึ่ง New Yamaha XMAX Connected ผ่านสบาย และยังคงขับขี่ใช้ความเร็วระดับกลาง ๆ เพื่อเข้าโค้งอื่น ๆ จนครบ 12 โค้งสนาม 
 
 
แต่..เมื่อรถสกู้ตเตอร์ขนาด 300 ซีซี มาขี่ในสนามช้างอันกว้างใหญ่ขนาดนี้ ต้องบอกเลยว่าจากที่ออกตัวได้เร็วแรง เมื่อเข้าสนามระดับนี้กลายเป็นธรรมดาไปเลยครับ โดยเฉพาะในช่วงออกจากโค้งนั้นแม้ว่าจะเปิดคันเร่งช่วงกลาง ๆ ของโค้งแล้วก็ตาม ยังรู้สึกว่าความเร็วไหลขึ้นไปช้าพอสมควรครับ ด้วยทางใหญ่และแทรกที่กว้าง ทำให้ไม่รู้สึกถึงเรื่องขุมพลังมากนัก นอกจากนี้ช่วงล่สงอาจจะยังไม่รองรับการขับขี่ในรูปแบบนี้ เพราะเน้นเป็นรถใช้งานทั่วไปในเมืองหรือเดินทางไกล จึงมาการหน้าดื้อหรือเลี้ยวแล้วบานออกบางครั้ง แต่โดยรวมแล้วยังสัมผัสได้ถึงควบคุม ความคล่องตัว และระบบเบรกที่บังคับง่ายขึ้นครับ
 
 
ทั้งหมดนี้เป็นเพียงการลองขับขี่สั้น ๆ ในรูปแบบเซอร์กิตใช้เวลาไม่ถึง 20 นาที จึงอาจจะยังสัมผัสถึงสมรรถนะการขับขี่ในด้านอื่นไม่ครบถ้วนนัก เปิดตัวด้วยราคา 189,900 บาท ในงานมอเตอร์เอ็กซ์ 2022 และหวังว่าทางยามาฮ่าจะมีจัดทริปทดสอบ New Yamaha XMAX Connected บนถนนทั่วไปอีกครั้ง 
 
แท็กที่เกี่ยวข้อง New​ Yamaha​ XMAX Connected Yamaha​ XMAX New​ Yamaha​ XMAX​ Yamaha​
Motorbike Guru
เขียนโดย สินธนุ จำปีศรี Motorbike Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)