เทคนิคการออมเงินสำหรับมนุษย์เงินเดือน ลดปัญหาการใช้เงินแบบเดือนชนเดือน

icon 19 ก.ค. 65 icon 3,889
เทคนิคการออมเงินสำหรับมนุษย์เงินเดือน ลดปัญหาการใช้เงินแบบเดือนชนเดือน
"เงินออม" คือสิ่งที่มนุษย์เงินเดือนหลายๆ คนอยากมี แต่ไม่ใช่ว่าจะทำกันได้ทุกคน เพราะแต่ละคนมีวิธีการใช้ชีวิตและภาระที่แตกต่างกันไป บางคนต้องผ่อนบ้าน ผ่อนรถ ผ่อนมือถือ ผ่อนสินค้าต่างๆ ที่จำเป็น ลำพังแค่ให้มีเงินเหลือใช้จนถึงปลายเดือนก็ยากแล้ว ต้องมาเก็บออมอีก ยิ่งยากไปใหญ่
 
แต่การใช้เงินเดือนชนเดือนแบบนี้ ไม่เป็นผลดีกับตัวเราในอนาคตแน่นอน หากมองแค่ในระยะสั้น ปัญหาแรกที่เจอเลยคือสภาพคล่อง การที่เรามีรายจ่ายที่รัดตัว เมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินไม่คาดฝันขึ้น อย่างการออกจากงานกะทันหัน ปัญหาด้านสุขภาพ อุบัติเหตุ ทำให้เราไม่มีเงินสำรองเผื่อฉุกเฉินสำหรับค่าใช้จ่ายนี้ เราอาจจะต้องไปยืมเงินคนอื่น หรือกู้เงิน ซึ่งเสี่ยงต่อการเป็นหนี้สินในระยะยาว
 
สำหรับใครกำลังเผชิญกับปัญหาการใช้เงินแบบเดือนชนเดือนแบบนี้ ไม่ต้องกังวลไป เพราะบทความนี้เราจะมาบอกเทคนิคการออมเงินสำหรับมนุษย์เงินเดือน จะมีอะไรบ้าง ไปติดตามกันต่อเลย
เทคนิคที่ 1 ทำบัญชีรายรับ-รายจ่าย
 
ได้เห็นคำว่าบัญชี หลายๆ คนอาจจะอยากเบือนหน้าหนีแล้ว แต่การทำบัญชีรายรับ-รายจ่ายไม่ได้ยากอย่างที่คิด และยังเป็นประโยชน์มากๆ ในการจัดการเงินด้วย เริ่มได้ด้วยการดูว่าในแต่ละวันเราใช้จ่ายอะไรบ้าง เหมือนกันทุกวันหรือไม่ ถ้าคล้ายๆ กันทุกวัน การจะประเมินเป็นรายเดือนก็ไม่ยากมากนัก และเดี๋ยวนี้ก็มีแอปพลิเคชันในการช่วยบันทึกรายรับ-รายจ่ายมากมาย ทำให้เราไม่ต้องคำนวณเอง
Money Manager - ตัวอย่างแอปพลิเคชันบันทึกรายรับ-รายจ่าย
 
หากเราทำต่อเนื่องได้ 3 เดือน จะทำให้ประเมินได้แล้ว ว่าเรามีรายจ่ายอะไรที่จำเป็นต้องจ่าย และไม่จำเป็นต้องจ่าย เมื่อมองเห็นแล้ว เราควรที่จะลดรายจ่ายที่ไม่จำเป็น และนำเงินส่วนนั้นไปออมเงินแทน
 
เทคนิคที่ 2 เก็บก่อนใช้ 5-10% ของรายได้
 
วิธีนี้เหมาะกับคนที่ต้องการตัดไฟตั้งแต่ต้นลม เงินเดือนเข้าปุ๊บ ตัดไปออมก่อนเลย 5-10% ของเงินเดือน เหลือเท่าไหร่ใช้เท่านั้น วิธีนี้ช่วยสร้างวินัยในการออมเงินได้มาก และช่วยควบคุมการใช้จ่ายของเราด้วยเช่นกัน เมื่อเราได้หักเงินออมไปแล้ว ในเดือนนั้นยังมีเงินเหลืออยู่เท่าไหร่ เราจะใช้หมดเลยก็ได้ หรือถ้ายังเหลือและนำกลับไปออมเพิ่มอีก จะทำให้เงินออมของเราเติบโตมากขึ้นเรื่อยๆ

เทคนิคที่ 3 เก็บเงินวันละ 20/50/100 บาท
 
สำหรับใครที่รู้สึกใจหวิวเวลาต้องเก็บเงินทีละเยอะๆ เลยเลือกที่จะไม่เก็บเพราะอาจจะนำไปซื้อของที่จำเป็น ทำให้ขาดวินัยในการเก็บเงินตรงนี้ไป ซึ่งในความเป็นจริง เราไม่จำเป็นต้องเก็บทีละ 500 บาท 1,000 บาท เราสามารถเลือกเก็บเล็กผสมน้อยไปเรื่อยๆ ได้ วันละ 20 บาท เดือนนึงก็ได้ 600 บาทแล้ว วันละ 50 บาท เดือนนึงก็ได้ 1,500 บาท หรือวันละ 100 บาท เดือนนึงเราจะเก็บเงินได้ 3,000 บาทเลยทีเดียว ใครไม่สะดวกเก็บเงินมากๆ ในครั้งเดียว เราเลือกเก็บวันละ 20 บาทก็ได้ ดูเหมือนจะน้อย แต่พอสะสมไปนานๆ ก็เป็นมูลค่าก้อนใหญ่ในอนาคตได้นะ
 
เทคนิคที่ 4 ไม่ใช้เงินในอนาคตมากเกินจำเป็น
 
เงินในอนาคตในที่นี้คือบัตรเครดิตนั้นเอง หลายๆ คนที่สามารถเก็บเงินจากเทคนิคข้อก่อนๆ ได้แล้ว อาจมาพลาดท่าเพราะบัตรเครดิต เพราะเราเก็บเงินไปเยอะแล้ว ทำให้มีเงินไม่มากพอที่จะซื้อของช่วงปลายเดือน เลยขอใช้บัตรเครดิตรูดจ่ายไปก่อน เดี๋ยวรอเงินเดือนเข้าแล้วค่อยหักไปจ่าย หรืออาจจะติดกับดัก ผ่อน 0% ที่เดี๋ยวนี้ไม่ได้มีแค่ 10 เดือน แต่มี 15 เดือน 24 เดือน 36 เดือน หรือบางค่ายบัตรเครดิตมีสูงสุดถึง 48 เดือนเลยทีเดียว หากเราสนใจซื้อสินค้าราคา 30,000 บาท แล้วเลือกผ่อน 48 เดือน จะผ่อนเพียงเดือนละ 625 บาทเท่านั้น จากหลักหมื่นเหลือเพียงหลักร้อย ทำให้เราคิดว่ายังไงเราก็จ่ายไหว
 
ซึ่งจริงๆ แล้วจะทำแบบนั้นก็ย่อมได้ แต่หากเราทำแบบนี้กับหลายๆ สินค้า จากหลักร้อย จะกลายเป็นหลักพัน เผลอๆ สูงถึงหลักหมื่น ดังนั้นหากเป็นสินค้าที่จำเป็นจริงๆ แล้วเราผ่อน 0% 10 เดือนไม่ไหว นั่นอาจเป็นสัญญาณบอกว่าสินค้านั้นราคาสูงเกินความสามารถในการใช้จ่ายของเรา
 
แต่อย่าเพิ่งรู้สึกหมดหวังไป ในหลายๆ สินค้าที่มีราคาสูงและจำเป็นจริงๆ สิ่งที่เราควรทำเพื่อลดปัญหาการใช้เงินเดือนชนเดือน คือ เก็บเงินให้ได้อย่างน้อย 50% ของราคาสินค้านั้นๆ ก่อน แล้วจึงตัดสินใจผ่อน เพราะเราเก็บเงินมาแล้วตั้งครึ่งนึง ทำให้เราผ่อนอีกครึ่งนึงได้สบายตัวมากขึ้น

และนี่ก็เป็นเทคนิคที่ทีมงานนำมาฝากเพื่อนๆ กัน จะเห็นว่าการเก็บเงินไม่ได้ยากอย่างที่คิด ถ้าเราได้วางแผน และตั้งใจจริง ทีมงานเชื่อว่าเพื่อนๆ ทุกคนสามารถทำได้อย่างแน่นอน สามารถนำเทคนิคเหล่านี้ไปประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมกับวิธีการใช้ชีวิตของเพื่อนๆ แต่ละคนได้ ทีมงานหวังว่าเทคนิคเหล่านี้ จะช่วยให้ทุกคนหลุดพ้นจากการใช้เงินแบบเดือนชนเดือนได้ และเป็นผู้มีเงินออมมากขึ้นเรื่อยๆ ในอนาคต
แท็กที่เกี่ยวข้อง เทคนิคการออมเงิน การออมเงินฉบับมนุษย์เงินเดือน
Money Guru
เขียนโดย เช็คราคา.คอม Money Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่



เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)