ใครอยากเป็นเศรษฐี! หนทางหารายได้เสริมเตรียมเข้าสู่วัยเกษียณ อายุเยอะก็ทำได้

icon 30 พ.ค. 65 icon 5,859
ใครอยากเป็นเศรษฐี! หนทางหารายได้เสริมเตรียมเข้าสู่วัยเกษียณ อายุเยอะก็ทำได้
เมื่อเราทำงานมาเป็นเวลาหลายสิบปี จนมีอายุงานเยอะ และมีเงินเก็บมากพอสมควรแล้ว ก็คงถึงเวลาที่จะต้องโบกมือลาวงการมนุษย์เงินเดือน แล้วหันมานึกถึงเรื่องการเตรียมตัวเข้าสู่ "วัยเกษียณ" แทน แต่ถึงแม้ว่าเงินเก็บที่เราได้จากการทำงานมาทั้งชีวิตจะเยอะแค่ไหน หลายคนก็ยังอยากจะมีรายรับเข้ามาอีกเรื่อยๆ เพื่อให้แน่ใจว่าเรายังมีหนทางในการสร้างรายได้ไว้ใช้จ่ายในยามจำเป็นอยู่ แม้จะผ่านพ้นช่วงวัยทำงานมาแล้ว โดยที่ไม่ต้องรบกวนลูกหลานหรือสมาชิกคนอื่นๆ ในครอบครัว ดังนั้นการทำ "อาชีพเสริม" เพื่อเป็นช่องทางในการเก็บออมเงินจึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดีไม่น้อยเลยทีเดียวค่ะ
 
แต่อย่างไรก็ตาม... อาชีพเสริมที่เราจะสามารถทำได้นานที่สุด มักจะเป็นอาชีพที่มีคุณลักษณะเหมาะสมกับไลฟ์สไตล์ของผู้คนในแต่ละช่วงวัยมากที่สุดค่ะ โดยอาชีพเสริมที่ผู้เขียนได้คัดมาให้ในบทความนี้จะเน้นไปที่กลุ่มเป้าหมายที่อยู่ในวัยเตรียมเกษียณเป็นหลักนะคะ เผื่อว่าผู้อ่านคนใดกำลังจะเกษียณอายุเร็วๆ นี้ จะได้มีเวลาทำการวางแผนไว้ตั้งแต่เนิ่นๆ ค่ะ (อยากวางแผนการเงิน ต้องรู้จักอัตราส่วนอะไรบ้าง?) ว่าแล้วก็ไปดูหนทางการหารายได้เสริมแบบปังๆ กันเลย รับรองว่าอายุไม่ใช่อุปสรรคอย่างแน่นอนค่ะ
 
 
1. ให้เช่าทรัพย์สิน
 
สายทุนหนา ทรัพย์สินแน่น มาทางนี้! การนำทรัพย์สินที่มีมาเปิดให้เช่าก็ถือว่าเป็นหนทางที่ง่ายมากๆ ปัจจุบันนี้การเช่าทรัพย์สินก็มีให้เราเห็นได้ทั่วไป ซึ่งปกติเราอาจจะเคยเห็นแค่การเช่าทรัพย์สินที่มีขนาดใหญ่ อย่างบ้าน ที่ดิน อสังหาริมทรัพย์ต่างๆ ใช่ไหมคะ แต่รู้หรือไม่ว่าทุกวันนี้ธุรกิจการเปิดให้เช่าทรัพย์สินชิ้นเล็กๆ เช่น เสื้อผ้า กระเป๋า เครื่องประดับ กล้องถ่ายรูป ก็กำลังเป็นที่นิยมเช่นเดียวกันค่ะ เนื่องจากผู้เช่ามองว่าเป็นการเซฟค่าใช้จ่าย โดยที่ไม่ต้องซื้อใหม่
 
2. ประกอบอาชีพอิสระ (ฟรีแลนซ์)
 
การทำอาชีพฟรีแลนซ์ หรืองานอิสระเป็นสิ่งแรกๆ ที่เรามักจะนึกถึงเมื่อเห็นคำว่าอาชีพเสริม แม้เป็นอาชีพที่ไม่ได้สบายมากนักเหมือนกับชื่อ เพราะต้องใช้ความมีวินัย และความรับผิดชอบที่ค่อนข้างสูง แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าเป็นอาชีพยอดฮิตของใครหลายคนที่ต้องการจะทำงานโดยใช้ทักษะเดิมของตัวเองที่มีอยู่ ซึ่งเราสามารถบริหารเวลาในการทำงานได้เอง (ทางสะดวกสำหรับคนที่ไม่ค่อยมีเวลา) แถมยังรายได้ดีอีกด้วยค่ะ ใครอยากหาโอกาสในการนำความชำนาญในอาชีพของตัวเองมาใช้ ลองเก็บอาชีพฟรีแลนซ์ไปพิจารณาดูนะคะ
 
3. การลงทุนหลากหลายรูปแบบ
 
หากใครเป็นสายไม่รีบ เน้นความสบาย แนะนำให้สร้างรายได้ในรูปแบบ passive income อย่างการลงทุนในหุ้น สลากออมทรัพย์ หรือการลงทุนในทรัพย์สินต่างๆ เพื่อทำการเก็งกำไร เช่น อสังหาริมทรัพย์ ทองคำ ของสะสม เพียงแต่ว่าอาจจะต้องอาศัยความรู้ ความเข้าใจที่มากพอ และจะต้องรับความเสี่ยงที่จะตามมาได้ด้วย อย่างที่เขาว่ากันว่า "การลงทุนคือความเสี่ยง" นั่นเอง
 
4. ขายสินค้าแฮนด์เมด
 
ในช่วงที่เราว่างงาน หรือวันหยุด เวลาว่างเหล่านั้นอาจถูกใช้ไปกับงานอดิเรก หรือสิ่งที่เราชื่นชอบเป็นพิเศษ หลายคนจึงได้รับทักษะต่างๆ จากงานอดิเรกที่ทำ ทักษะที่ยอดนิยมก็คงไม่พ้นทักษะทางด้านงานฝีมือต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นงานเย็บปักถักร้อย งานศิลปะ งานประดิษฐ์ หรืองานอะไรก็ตามที่เราสรรค์สร้างขึ้นมาด้วยมือของตัวเอง (หรือเรียกง่ายๆ ว่างานแฮนด์เมด) ต่างก็เป็นหนทางทำเงินให้เราได้ทั้งนั้น จะปังแค่ไหนนะถ้าหากเปลี่ยนงานอดิเรกที่เราชื่นชอบให้กลายเป็นอาชีพเสริมที่ใช่ ดังนั้นใครมีฝีมือดีๆ อย่าเก็บไว้คนเดียวนะคะ! ได้เวลาใช้ฝีมือสร้างรายได้แล้วค่ะ
 
5. ขายอาหารออนไลน์
 
สำหรับคุณพ่อบ้าน-แม่บ้าน ที่รักการเข้าครัว และถนัดในด้านการทำอาหารเป็นพิเศษ การเปิดร้านขายอาหารก็นับว่าเป็นอาชีพหนึ่งที่สร้างกำไรมหาศาลให้กับหลายๆ คนมาแล้ว แต่คงจะสงสัยกันใช่ไหมคะ ว่าถ้าหากปัจจุบันเรายังทำงานประจำอยู่ จะมีเวลาทำได้อย่างไร ทั้งต้องเตรียมวัตถุดิบ ทั้งต้องรับออเดอร์จากลูกค้า แถมยังต้องทำอาหารตามออเดอร์อีกต่างหาก ผู้เขียนจึงขอแนะนำเป็นการส่วนตัวว่าให้ลองใช้การขายรูปแบบออนไลน์ และใช้วิธี "สั่งล่วงหน้า" ดูค่ะ โดยอาจจะรับออเดอร์ในวันธรรมดา จากนั้นค่อยทำอาหาร และจัดส่งให้ลูกค้าในวันหยุด แม้ว่ารายได้จะน้อยกว่าการที่เปิดขายทุกวัน แต่ก็ถือว่าเป็นวิธีสร้างรายได้ที่สะดวกกว่า และไม่รบกวนเวลางานหลักของเรามากจนเกินไปค่ะ
 
6. ธุรกิจตู้หยอดเหรียญ
 
ด้วยไลฟ์สไตล์ที่เร่งรีบในทุกวันนี้ การได้ใช้เครื่องมือ หรืออุปกรณ์ทุ่นแรงบางอย่างก็ช่วยอำนวยความสะดวกสบายให้เราได้มากพอสมควรเลยค่ะ จะเห็นได้ว่าเดี๋ยวนี้หลายธุรกิจได้มีการนำเทคโนโลยีมาใช้เพื่อประหยัดเวลา และแรงงาน โดยเฉพาะบริการหยอดเหรียญอย่างเครื่องซักผ้า และตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติที่เมื่อก่อนอาจจะไม่ได้เป็นที่นิยมมากสักเท่าไหร่เมื่อเทียบกับปัจจุบัน ด้วยลักษณะของธุรกิจประเภทนี้ ที่สามารถให้บริการได้ตลอด 24 ชั่วโมง จึงเหมาะเป็นอย่างยิ่งสำหรับผู้ต้องการลงทุนเพียงครั้งเดียว แต่สร้างกำไรได้แบบยาวๆ

หากเราเจอข้อที่ใช่ พร้อมที่จะลงมือทำแล้วก็อย่ารอช้า เตรียมหาหนทางทำเงินดีๆ ก่อนที่วัยเกษียณจะมาถึง เผลอๆ อาชีพเสริมของเราที่ทำรายได้แค่เพียงเล็กน้อย อาจกลายมาเป็นอาชีพหลักหลังเกษียณที่สร้างรายได้ก้อนโตให้กับเราไปเลยก็ได้นะคะ ?
แท็กที่เกี่ยวข้อง อาชีพเสริม วัยก่อนเกษียณ หารายได้เสริม วิธีหารายได้เสริม
Money Guru
เขียนโดย สุทธิดา กาหา Money Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่



เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)