x
icon-filter ค้นหาบ้าน
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

ศุภาลัย แบไต๋องค์ความรู้ธุรกิจ ผลักดันอุตสาหกรรมก่อสร้าง ด้วยแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียนและคาร์บอนต่ำ

ข่าว icon 23 ธ.ค. 65 icon 5,829
กลุ่มความร่วมมือด้านเศรษฐกิจหมุนเวียนในอุตสาหกรรมก่อสร้าง หรือ Circular Economy in Construction Industry (CECI) ซึ่งประกอบด้วย บมจ.ศุภาลัย และบริษัทผู้พัฒนาอสังริมทรัพย์ชั้นนำ เปิดเวทีสัมมนาใหญ่ในงานวิศวกรรมแห่งชาติ 2565 เพื่อแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ในหัวข้อทิศทางการพัฒนาที่อยู่อาศัยและอาคารที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม พร้อมก้าวสู่ทศวรรษใหม่ของอุตสาหกรรมการก่อสร้างสอดรับเป้าหมาย Net Zero Carbon
นายกิตติพงษ์ ศิริลักษณ์ตระกูล รองกรรมการผู้จัดการ สายงานก่อสร้างอาคารสูง บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) หนึ่งในสมาชิกกลุ่ม CECI เปิดเผยว่า บริษัทฯมุ่งพัฒนาธุรกิจด้านอสังหาริมทรัพย์อย่างยั่งยืน ควบคู่กับการมีส่วนร่วมในการพัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อม โดยมีภารกิจในการสร้างสรรค์และพัฒนานวัตกรรมสินค้าและบริการ เพื่อผลประกอบการที่เป็นเลิศโดยคำนึงถึงประโยชน์ของผู้มีส่วนได้เสีย ซึ่งในปี 2565 บริษัทฯได้ตั้งเป้าหมายลดคาร์บอนฟุตพริ้นท์ 25% ภายใน 3 ปี ทำให้ตลอดทั้งปีที่ผ่านมาบริษัทฯเดินหน้าสร้างดีในหลายโปรเจกต์เพื่อเดินหน้าสู่เป้าหมาย อาทิ การจับมือกับพันธมิตรธุรกิจ SCG พัฒนาวัสดุก่อสร้าง SCG Green Choice ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และลดการใช้ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากกระบวนการผลิตน้อยลง สู่นวัตกรรมที่อยู่อาศัยบ้านและคอนโดฯ ศุภาลัย สู่สังคมรักษ์โลก รวมไปถึงการออกแบบบ้านประหยัดพลังงาน รับลม หลบแดด มุ่งเน้นการใช้พลังงานจากธรรมชาติเพิ่มขึ้น เช่น การใช้แสงธรรมชาติให้เป็นประโยชน์ โดยไม่จำเป็นต้องใช้เครื่องใช้ไฟฟ้ามากเกินความจำเป็น ต่อเนื่องกับโครงการ SOLAR PLUS ที่ร่วมกับธนาคารกสิกรไทย ติดตั้งแผงโซลาร์รูฟให้ลูกบ้านฟรี ช่วยลดค่าไฟฟ้าและคืนพลังงานสะอาดให้กับโลก ตลอดจนมีแผนการติดตั้ง EV charger ที่โครงการทั่วประเทศ เพื่อลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม
นอกจากนี้บริษัทฯ ยังคงเดินหน้าโครงการ Waste Management อย่างต่อเนื่องเพื่อบริหารเศษวัสดุก่อสร้างที่เกิดขึ้นในกระบวนการผลิตให้เหลือทิ้งน้อยที่สุด เช่น การเลือกใช้ท่อที่ตัดพอดีกับความยาวที่ใช้จริง ลดขนาดลูกปูนทดสอบความแข็งแรงของคอนกรีตแต่ยังคงประสิทธิภาพเท่าเดิม เปลี่ยนพาเลทไม้ที่ใช้ขนย้ายอิฐมวลเบาให้เป็นพาเลทพลาสติกซึ่งทำให้มีอายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้น ทำให้ลดการใช้พาเลตไม้ไปได้ถึงกว่า 18,000 ชิ้น เครื่องตัดอิฐมวลเบา (ไร้ฝุ่น) และเครื่องขัดผนังดูดเก็บฝุ่น เพิ่มการแยกขยะภายในไซต์ก่อสร้างซึ่งมีมากถึง 9 ชนิดขยะ และล่าสุดกับวิธีการออกแบบคอนโดมิเนียมเพื่อบริหารจัดการน้ำฝนอย่างมีประสิทธิภาพ โดยบริษัทฯ ออกแบบบ่อหน่วงน้ำที่มีขนาดใหญ่ขึ้น ทำให้สามารถลดการระบายน้ำจากโครงการสู่ถนนและพื้นที่สาธารณะได้ดียิ่งขึ้น ทั้งยังลดภาระการสูบน้ำที่ท่วมขังถนนและพื้นที่สาธารณะของภาครัฐอีกด้วย
บมจ.ศุภาลัย และกลุ่ม CECI คาดหวังว่าหลังจากงานสัมมนาในครั้งนี้ ภาคอุตสาหกรรมก่อสร้างจะเกิดความตระหนักในการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่ายิ่งขึ้นในอนาคต โดยเฉพาะอย่างยิ่งการช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และขยายแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียนสู่ภาคอุตสาหกรรมในวงกว้าง เพื่อก้าวสู่ทศวรรษใหม่ของอุตสาหกรรมก่อสร้างต่อไป

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวศุภาลัย 2022

ข่าวและอีเว้นท์บ้านล่าสุด




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)