x
icon-filter ค้นหาบ้าน
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

ทาสีบ้านด้วยสีขาวโทนไหนดี?

icon 25 ก.ค. 66 icon 7,623
ทาสีบ้านด้วยสีขาวโทนไหนดี?
ใครที่กำลังอยู่ในช่วงการตกแต่งหรือบ้านกำลังจะสร้างเสร็จแล้ว คงวุ่นอยู่กับการเลือกสีอยู่ใช่มั้ยคะ ซึ่งสีทาบ้านที่ได้รับความนิยมตลอดกาลเลยก็คือ “สีขาว” แต่หาข้อมูลไปๆ มาๆ ก็พบว่าบ้านสีขาวที่ว่านั้นมีมากกว่า 100 เฉด แล้วโทนไหนล่ะ ถึงโอเค วันนี้เช็คราคามาแนะนำการทาสีบ้านโทนขาวมาดูกันว่าโทนไหนเหมาะกับบ้านเราที่สุด

ความลับของบ้านสีขาว

บ้านสีขาวนับเป็นสียอดฮิตสำหรับทาทั้งภายในและภายนอก เหตุผลที่คนนิยมทาในตอนนี้ก็คือช่วงนี้เทรนด์บ้านมินิมอลมาแรงสุดๆ บ้านยุคใหม่จึงเน้นทาสีขาวเพื่อให้ดูเรียบง่าย สะอาดตา เข้ากับสไตล์การตกแต่งที่จะทำในภายหลังได้เกือบทุกสไตล์ นอกจากนั้นสีขาวหากทำมาทาภายในยังทำให้ห้องดูกว้างขึ้น บ้านดูสว่างขึ้น ไม่ตกยุค หากทาภายนอกก็จะช่วยหลอกตาให้บ้านดูใหญ่ขึ้น และสีขาวเป็นสีที่ไม่ดูดแสงสามารถสะท้อนความร้อนออกไป ช่วยลดความร้อนเข้ามาสู่ในบ้านได้ด้วย 

บ้านขาวโทนไหนถึงจะใช่สำหรับเรา

สีขาวมีอยู่หลายเฉดมาก แต่ขาวที่ไม่ใช่ขาวจั๊วะ จะสามารถเรียกกลุ่มนี้ได้ว่า Off- White คือสีขาวที่มีสีอื่นๆ ผสมอยู่เล็กน้อย เพื่อลดค่าสะท้อนแสงลงทำให้เกิดเฉดสีขาวมากมายหลายร้อยเฉด ทำให้เกิดเป็นขาวที่นุ่มนวล สบายตามากขึ้น โดยแบ่งออกเป็น 2 โทนใหญ่ๆก็คือ สีขาวโทนเย็น (ขาว+เทา ฟ้า เขียว น้ำเงิน) และสีขาวโทนอุ่น (ขาว+แดง เหลือง ส้ม น้ำตาล)

ขอบคุณภาพจาก https://homedeedee.com/33416-autosave-v1/white3_0/
สีขาวโทนอุ่น สีที่ได้ออกมาก็จะทำให้มีความนุ่มละมุน สะท้อนแสงสว่างได้ดี เหมาะกับห้องที่มีแสงธรรมชาติเข้ามาน้อย อย่างเช่นห้องที่หันหน้าไปทางทิศเหนือ และทิศตะวันตก เมื่อทาสีขาวโทนอุ่นจะช่วยปรับสมดุลให้ภายในห้องมีความสบายตามากขึ้น หรือห้องใครที่ใช้ไฟแบบ Daylight (หลอดไฟสีขาว) การทาสีโทนนี้ก็จะทำให้โทนสีในห้องไม่สว่างจ้าจนเกินไป
สีขาวโทนเย็น  สีที่ออกมาทำให้รู้สึกปลอดโปร่ง สบายตาและทันสมัย เหมาะกับทาสีห้องขนาดที่ไม่ใหญ่ และแสงธรรมชาติเข้ามามากอยู่แล้ว หรือบ้านที่ใช้ไฟแสงสีส้ม (Warmlight) และเหมาะกับห้องที่หันหน้าไปทางทิศใต้หรือทิศตะวันออก เพื่อทำให้สีจากภายในห้องและสีจากภายนอกมีความสมดุลมากขึ้น

เลือกขาวเงาหรือขาวด้าน?

ประเภทสีสีเงาหรือสีด้านสามารถเลือกตามชอบได้เลย แต่ข้อแนะนำคือถ้าหากใช้สีด้านข้อดีก็คือจะไม่มีเงาสะท้อนกับแสงต่างๆ ทำให้ห้องหรือบ้านสวยเรียบสบายตา เข้ากันได้ดีกว่ากับการตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์สไตล์ต่างๆ แต่ถ้าหากเลือกสีเงาก็จะทำให้ทำความสะอาดง่ายกว่า และทำให้ดูหรูหรา ดูใหม่อยู่เสมอ แต่ก็จะต้องแลกกับการสะท้อนมีเงาค่อนข้างมาก

ตัวอย่างโค้ดสีขาวยี่ห้อต่างๆ

หลังจากที่ผู้เขียนได้ไปแผงตัวอยู่ในกลุ่มแต่งบ้านเป็นระยะเวลานานพอสมควร ก็ทำให้ได้โค้ดสีขาวยอดนิยมมาบอกต่อผู้อ่านกันหลายโค้ด* (โค้ด = Code คือ รหัสสีที่เกิดจากการผสมกันของ 3 แม่สีหลัก เมื่อผสมออกมาก็จะได้เป็นรหัสตัวเลขของเฉดสีนั้นๆ ได้ หากทราบโค้ดสีแล้วสามารถแจ้งพนักงาน ณ จุดขายได้เลยว่าอยากได้สีนี้
TOA 21001

สีฮิตล้าน% คนใช้เยอะมากๆ เพราะเป็นสีขาวแบบนวลๆ เปลี่ยนแปลงตามกาลเวลาและอุณหภูมิแสง
Benjamin Moore Paints OC-65, OC-152, OC151

สีกลุ่มนี้เป็นสีขาวโทนกลาง เหมาะสำหรับผู้ที่ชอบสีขาวสะอาด มองแล้วรู้สึกสดชื่น
TOA 8260

ใครชอบขาวควันบุหรี่ต้องสีนี้เลยสว่างแบบไม่ตะโกน 
Beger OW-4-3

อยากได้ห้องแบบมูจิมูใจ ต้องสีนี้ขาวติดครีมนิดๆ ทำให้พื้นที่ดูอบอุ่น โปร่งสบาย
Delta 5-15-1
ใครว่าห้องกินข้าวต้องใช้สีโทนร้อนเสมอไป ขาวครีมแบบนี้ก็ทานข้าวอร่อยเหมือนกัน
คิดไม่ออกบอก "สีขาว" ก็ถือว่าไม่ผิดนัก เพราะสีนี้สามารถเข้าได้กับการตกแต่งเกือบทุกประเภท อยู่ที่ว่าบ้านเราหันไปทางทิศไหนถ้าหันไปในที่แสงเข้าเยอะๆ โทนเย็นก็จะเหมาะกว่าโทนร้อน เพราะจะช่วยปรับสมดุลให้บ้านสวยสบายตามากขึ้น หรือถ้าไม่แคร์อะไรชอบสีไหนก็จิ้มสีนั้นได้เลย เพราะบ้านเราเราอยู่เอง เลือกสีที่ถูกใจเพื่อให้อยู่แล้วสบายกาย อย่างไรก็ตามสีขาวเป็นสีที่สกปรกง่ายควรเลือกใช้สีที่มีเทคโนโลยีที่ช่วยเพิ่มความทนทาน และถ้าหากเปื้อนในจุดที่สามารถเช็ดได้ก็ควรเช็ดทันทีเพื่อป้องกันคราบฝังลึก แต่อย่างไรก็ตามโดยปกติแล้วอายุขัยของสีทาผนังจะมีอายุประมาณ 10-15 ปี ดังนั้นเมื่อใกล้ครบกำหนดแล้ว ก็ควรทำการซ่อมแซม ทาสีใหม่เพื่อให้บ้านของเราสวยงาม ไม่ทรุดโทรมตามกาลเวลา
ขอขอบคุณข้อมูลจากบ้านและสวน, TOA, Here A, Delta, Beger และ Benjaminmoore
แท็กที่เกี่ยวข้อง ผนังบ้านสีขาว บ้านสีขาว แต่งบ้านมินิมอล ทาสีบ้าน ขาวโทนไหนสวย
Property Guru
เขียนโดย ปรียานุช สองศร Property Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)