ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที

กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

x
icon-filter ค้นหารถยนต์
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

ผู้บริหาร Honda US ชี้ เราไม่สามารถ ‘บังคับ’ ใคร ให้ใช้ EV ได้ ต้อง ‘ค่อยเป็นค่อยไป’

ข่าว icon 27 ส.ค. 67 icon 258
Honda ให้คำมั่นสัญญาในการลงทุนกว่า 6.4 หมื่นล้านดอลล่าร์สหรัฐฯ เพื่อพัฒนารถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ถึง 7 รุ่นด้วยกัน และพร้อมเปิดตัวภายในปี 2030 เพื่อปูทางในการเป็นค่ายรถยนต์ที่ขายเฉพาะรถ EV และ Fuel Cell เท่านั้นหลังปี 2040 
 
อย่างไรก็ตาม สิ่งที่สะท้อนออกมาคือ Honda มีรถยนต์ไฟฟ้าให้เลือกเพียงน้อยนิด เมื่อเทียบกับไลน์อัพรถยนต์ทั้งหมด นั้นอาจเป็นเพราะว่า บริษัทฯ อาจยังไม่ได้มีความคิดในทิศทางเดียวกันเสียทีเดียว
 
 

Honda ไม่ได้มีรถไฟฟ้าให้เลือกมากนัก

 
Honda นั้นไม่ได้พัฒนารถยนต์ไฟฟ้าให้เราเลือกมากนัก ที่เราเห็นกันน่าจะเป็น Honda e, Honda e:N1 และในตลาดรถยนต์อันดับ 2 ของโลกอย่างอเมริกาจะมี Prologue และคู่แฝดแบรนด์หรู Acura ZDX เท่านั้น
 
การพูดครั้งล่าสุดจากผู้บริหารระดับสูงของ Honda US บ่งบอกความมุ่งมั่นของแบรนด์ในการก้าวไปสู่รถยนต์ไฟฟ้าอย่างเต็มตัว แต่ขณะเดียวกันก็บอกเป็นนัยว่าพวกเขายังไม่เชื่อในวิธีการที่ค่ายรถส่วนใหญ่ทำ
 
 

บังคับคนให้ใช้ EV ไม่ได้

 
นายญี่ปุ่นที่ดูแล Honda ในอเมริกา เชื่อว่า โครงสร้างพื้นฐานของรถ EV ที่ไม่เพียงพอ ทำให้ผู้ซื้อส่วนใหญ่ไม่ตัดสินใจซื้อรถไฟฟ้าเสียที
 
เว็บไซต์ The Drive นำคำพูดของ Kazuhiro Takizawa ซีอีโอของ Honda US ที่กล่าวกับสื่อมวลชนในช่วง Monterey Car Week ว่า “คุณไม่สามารถบังคับลูกค้าให้เปลี่ยนใจได้จริง ๆ และ(คุณอาจจูงใจ) พวกเขาได้ในระดับหนึ่ง แต่เราไม่สามารถบังคับ ผู้คนที่อาศัยอยู่ในแถบตะวันตก(ของอเมริกา) ซึ่งไม่มีสถานีชาร์จ ได้”
 
(เมื่อสำรวจสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าในสหรัฐอเมริกาคร่าว ๆ แล้วพบว่า ส่วนตะวันออกของอเมริกาจะมีสถานีชาร์จมากกว่าส่วนตะวันตกอย่างเห็นได้ชัด)
 
 

Ecosystem รถไฟฟ้าต้องเติบโตไปด้วยกัน

 
Takizawa ยังตั้งข้อสังเกตในมุมมองของเขา (และน่าจะเป็นของบริษัทด้วย) ว่า “แม้ว่าจะมีสิ่งจูงใจ พวกเขาคงไม่เปลี่ยนจากรถน้ำมัน (ICE) มาเป็นรถไฟฟ้า (BEV) ผมเชื่อว่ามันยากมากที่จะบังคับให้ใครทำ เราควรต้องเตรียมระบบนิเวศ (ของรถยนต์ไฟฟ้า) อย่างค่อยเป็นค่อยไป และให้มันเพิ่มขึ้นทีละน้อย”
 
เขายังกล่าวต่อไปว่า Honda ติดตามการเกิดขึ้นใหม่ของสถานีชาร์จอย่างใกล้ชิด ซึ่งมีการเติบโตแบบ “ค่อยเป็นค่อยไปและสม่ำเสมอ” โดยเหมือนเป็นนับว่าควรเร่งเพิ่มจำนวนสถานีชาร์จให้มากขึ้นได้แล้ว 
 
 

ต้องเปลี่ยนแปลงไปพร้อมกัน

 
Shinji Aoyama รองประธานบริหารระดับโลก ซึ่งเป็นผู้บริหารระดับสูงของ Honda America อีกคนหนึ่ง ชี้ให้เห็นความจริงที่ว่า การชะลอตัวของตลาด EV นั้นไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจ เพราะ เมื่อมี EV วิ่งบนถนนมากขึ้นเท่าไหร่ การเปลี่ยนแปลงของระบบนิเวศทั้งหมดก็จะเพิ่มขึ้นด้วย
 
เขาชี้แจงให้เห็นว่า เป้าหมายระยะสั้นของ Honda นั้นไม่ได้เน้นที่รถ EV เพียงอย่างเดียว โดยกล่าวว่า รถ BEV เป็นทางเลือกที่ดีที่สุดเพื่อให้บริษัทไปถึงความเป็นกลางทางคาร์บอน ดังนั้นเราควรมองในระยะยาว และเราคาดว่าระบบนิเวศจะค่อย ๆ เปลี่ยนแปลงไปทีละขั้นตอน
 
 

Honda ยังมุ่งพัฒนารถไฟฟ้าแน่นอน

 
ภายในสัปดาห์ Monterey Car Week เราจึงเห็น Honda จัดแสดงรถต้นแบบที่เน้นสมรรถนะถึง 2 รุ่นด้วยกัน หนึ่งในนั้นมีขุมพลังไฟฟ้าล้วน คือ Acura Performance EV Concept ซึ่งแสดงให้เห็นว่ารถยนต์ไฟฟ้ารุ่นเรือธงของค่ายจะเป็นอย่างไร มาพร้อมกับตัวถังเอสยูวีแบบคูเป้ที่มีส่วนหน้าที่ยาวคล้ายรถ grand tourer โดยมีแผนเริ่มผลิตภายในปี 2025
 
สำหรับ EV เรือธงจาก Acura คันนี้จะต่างกับ ZDX ตรงที่จะใช้แพลทฟอร์มอีวีที่ทาง Honda พัฒนาขึ้นเองสำหรับรถขนาดใหญ่ และจะผลิตที่โรงงานในสหรัฐอเมริกา
 
ขอขอบคุณภาพและข่าวจาก insideevs
 

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวฮอนด้า Honda US honda evcar

ข่าวและอีเว้นท์รถยนต์ล่าสุด




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)