ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที

กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

x
icon-filter ค้นหารถยนต์
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

เปิดตัว Lamborghini Temerario ทายาท Huracan ขุมพลัง V8 PHEV 907 แรงม้า

ข่าว icon 19 ส.ค. 67 icon 286
เปิดตัว Lamborghini Temerario ซุปเปอร์คาร์รุ่นใหม่จากค่ายกระทิงดุ พร้อมขุมพลัง V8 bi-turbo Plug-in Hybrid เพื่อมาเป็นตัวแทนของ Huracan ขุมพลัง V10 รุ่นเดิม
 
เช่นเดียวกับการเปลี่ยนเครื่องยนต์ V12 ของ Aventador มาเป็น V12 Plug-in Hybrid (PHEV) ของ Revuelto
 
Lamborghini Temerario
 

เครื่อง PHEV แรงขึ้นกว่าเดิม

 
Lamborghini Temerario มาพร้อมขุมพลัง V8 4.0 ลิตร ไบเทอร์โบ PHEV ใหม่ ซึ่งค่ายกระทิงดุเคลมว่าเป็นเครื่องยนต์รุ่นแรกและรุ่นเดียวซึ่งผลิตขายจริงที่สามารถทำรอบได้ถึง 10,000 รอบ/นาที เฉพาะเครื่องยนต์ให้กำลังสูงสุด 788 แรงม้า (588kW) แรงบิด 730 นิวตันเมตร
 
เครื่องยนต์นี้จับคู่กับมอเตอร์ไฟฟ้า axial flux ระบายความร้อนด้วยน้ำมัน 3 ตัว โดย 1 ตัวจะทำงานร่วมกับเครื่องยนต์ V8 ส่วนอีก 2 ตัวอยู่ที่ล้อหน้า
 
มอเตอร์แต่ละตัวให้กำลังสูงสุด 147 แรงม้า (110 kW) และมีน้ำหนักตัวละ 15.5 กก. ทำงานร่วมกับแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนความจุ 3.8 kWh ทำให้สามารถวิ่งในโหมด EV ได้ และ Lamborghini ยังเคลมว่าการผสานพลังงานไฟฟ้าเข้ามาทำให้การปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) ลดลงกว่า 50% เมื่อเทียบกับ Huracan
 
Lamborghini Temerario
 
เมื่อรวมทุกระบบแล้วจะมีกำลังสูงสุด 907 แรงม้า (677kW) โดยให้อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ภายใน 2.7 วินาที ความเร็วสูงสุด 343 กม./ชม. จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ dual clutch 8 สปีด ขับเคลื่อน 4 ล้อ 
 
Lamboghini ระบุว่า มอเตอร์ไฟฟ้าจะช่วยเติมช่องว่างแรงบิดจากเทอร์โบ ซึ่งจะให้แรงบิดสูงเมื่อรอบเครื่องยนต์สูง และเคลมว่าเครื่องยนต์นี้จะให้ความสมูทพร้อมคาแรคเตอร์รอบสูงเหมือนกับเครื่องยนต์ NA ส่วนเทอร์โบจะสามารถบูสท์ได้สูงสุด 2.5 บาร์
 
Lamborghini Temerario
 

เสียงยังเร้าใจเช่นเคย

 
Lamborghini ยังต้องการให้เสียงเครื่องยนต์มี “ประสบการณ์เสียงที่ไม่ผิดเพี้ยน” Rouven Mohr ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคนิคของลัมโบร์กินี่กล่าวว่า “ด้วยเครื่อง V8 ไบเทอร์โบ แอมพลิจูดและความถี่ของเสียงจะเพิ่มขึ้นเมื่อความเร็วของเครื่องยนต์เพิ่มขึ้น และด้วยเพลาข้อเหวี่ยงแบน จะช่วยลดการสั้นของเครื่องยนต์ให้น้อยลงเมื่อความเร็วเครื่องยนต์เพิ่มขึ้น”
 
ค่ายกระทิงดุยังกล่าวถึง “การเชื่อมต่อพิเศษ” ระหว่างเครื่องยนต์เพื่อสร้างเสียงเมื่อความเร็วเครื่องยนต์เพิ่มขึ้น ขณะที่ระบบไอเสียที่เดินทางจากท่อรวมไปยังปลายท่อจะให้ “เสียงที่สะอาดและชัดเจน”
 
วิศวกรยังออกแบบแท่นเครื่องยนต์และตัวถังเพื่อให้มั่นใจว่าคาแรกเตอร์เพลาข้อเหวี่ยงแบนจะยังคงอยู่เมื่อความเร็วสูงหรือเมื่อตอนเครื่องยนต์ทำงานอย่างเต็มที่
 
Lamborghini Temerario
 
ผู้เรียบเรียงเสียงยังผสานคลื่นเสียงมาสู่ภายในของรถ รวมถึงระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าก็ยังมีเสียงของตัวเองเมื่อกำลังทำงานอยู่ด้วยเช่นกัน
 
ลัมโบร์กินี่ออกแบบให้ Temerario มีเสียงเครื่องยนต์ที่แตกต่างกันในแต่ละโหมดการขับขี่ เริ่มด้วย Città mode (โหมดเงียบ) ไปจนถึง Strada (สบายและลื่นไหล) จนถึงโหมด Sport และ Corsa (ขยายเสียงและน่าตื่นเต้น)
 
นอกจากนี้ยังมีโหมด Recharge, Hybrid, Performance and Drift ซึ่งแต่ละโหมดจะเลือกได้ถึง 3 ระดับ โดยลัมโบร์กินี้เคลมว่าเราจะได้รับประสบการณ์ขับขี่ได้ถึง 13 แบบเลยทีเดียว
 
สำหรับเกียร์อัตโนมัติ DCT 8 สปีดจะมีน้ำหนักเบากว่าเกียร์ DCT 7 สปีดของ Huracan รวมถึงสามารถเปลี่ยนเกียร์ได้เร็วกว่า และถูกติดตั้งในแนวขวางด้านหลังเครื่องยนต์ V8
 
Lamborghini Temerario
 
รถคันนี้ยังมาพร้อมระบบ electric torque vectoring เพื่อช่วยในการเข้าโค้งให้คล่องตัวและเพิ่มเสถียรภาพเมื่อความเร็วสูง รวมถึงจะแทรกแซงการเบรคเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินเท่านั้น Temerario มาพร้อมตัวถังอลูมิเนียม และอยู่บนแชสซีอลูมิเนียมที่มีความแข็งแกร่งมากขึ้น โดยทนต่อแรงบิดตัวมากขึ้นถึง 20%
 
สำหรับน้ำหนักตัวของรถคันนี้อยู่ที่ 1,630 กก. เทียบกับ Huracan ที่ 1,422 กก. น้ำหนักที่เพิ่มขึ้นมาจากแบตเตอรี่ลิเธียมขนาด 3.8 kWh ซึ่งติดตั้งกลางรถเพื่อรักษาจุด CG ให้ต่ำ แบตเตอรี่ดังกล่าวสามารถชาร์จ AC ด้วยความเร็วสูงสุด 7 kW แถมสามารถปรั่นไฟกลับเข้าแบตด้วยระบบ regenerative braking อีกด้วย
 
ทั้งหมดนี้รองรับด้วยล้อขนาด 20 นิ้ว รัดด้วยยาง Bridgestone Potenza Sport ขนาด 255/35 ZR20 ที่ล้อหน้า และ 325/30 ZR21 สำหรับล้อหลัง
 
Lamborghini Temerario
 
สำหรับการเบรคมาพร้อมระบบเบรคคาร์บอนเซรามิคพร้อมคาลิปเปอร์อะลูมิเนียมโมโนบล็อก ขนาด 10 pistons ที่ด้านหน้า และขนาด 4 pistons ที่ด้านหลัง โดยขนาดจานเบรคด้านหน้าอยู่ที่ 410 x 38 มม. ส่วนด้านหลัง 390 x 32 มม.
 

แชสซีใหม่ แข็งแรงขึ้น ห้องโดยสารกว้างขึ้น

 
Lamborghini ยังกล่าวว่า แชสซี spaceframe chassis ใหม่ไม่ได้แข็งแกร่งขึ้นเพียงอย่างเดียว แต่ยังให้พื้นที่ภายนห้องโดยสารที่เพิ่มขึ้น โดยอ้างว่าตัวรถมีพื้นที่นั่งและพื้นที่เก็บของมากกว่ารถรุ่นอื่นในเซกเมนต์เดียวกัน โดยมีพื้นที่เหนือศีรษะเพิ่มขึ้นจากเดิม 34 มม. พื้นที่วางขามากขึ้น 46 มม. ซึ่งทำให้คนสูง 200 ซม. ที่สวมหมวกนิรภัยสามารถนั่งได้สบาย
 
 
Lamborghini Temerario
 
ลัมโบร์กินี่ยังเคลมว่าคอนโซลกลางสามารถวางของอย่างสมาร์ทโฟนและกระเป๋าเงินได้ แถมยังมีกล่องเก็บของขนาดใหญ่ถึง 112 ลิต
 
เบาะนั่งของรถเป็นแบบสปอร์ตพร้อมปรับด้วยไฟฟ้า 18 ทิศทาง พร้อมระบบอุ่น/เป่าเบาะ สามารถเพิ่มออพชันเป็นหุ้มคาร์บอนไฟเบอร์  2 ชั้นได้อีกด้วย 
 
ภายในได้รับการออกแบบให้เหมือนอยู่บนห้องนักบิน สามารถควบคุมสิ่งต่าง ๆ ได้ง่าย พร้อมปุ่มสตาร์ทรถที่ได้รับแรงบันดาลใจจากเครื่องบิน
 
พวงมาลัยดีไซน์ใหม่ได้รับแรงบันดาลใจจากรถแข่ง ด้านซ้ายของพวงมาลัยคือปุ่มหมุนเพื่อเปลี่ยนโหมดการขับขี่ รวมถึงเป็นปุ่มกดของโหมด Race รวมถึงมีปุ่มสำหรับไฟเลี้ยวอยู่บนพวงมาลัยเลย การเข้าถึงฟังก์ชัน Launch control ทำได้เพียงการกดปุ่มเท่านั้น
 
Lamborghini Temerario
 
สำหรับมาตรวัดเป็นแบบดิจิทัลขนาด 12.3 นิ้ว พร้อมจอกลางขนาด 8.4 นิ้วรองรับระบบสัมผัส รวมถึงระบบ Android Auto และ Apple CarPlay แบบไร้สาย และจอขนาด 9.1 นิ้วสำหรับผู้โดยสารอีกด้วย
 
รถคันนี้ยังมีออพชัน Lamborghini Vision Unit (LAVU) ซึ่งประกอบด้วยกล้องทั้งหมด 3 ตัวด้านในและนอกรถ พร้อมกับตัวควบคุมที่สามารถบันทึกการขับขี่ของเราได้
 
 
Lamborghini Temerario
 
พร้อมกับสามารถใช้แอพ Lamborghini Unica เพื่อตรวจสอบรถของเราเมื่ออยู่ในระยะไกล รวมถึงดูข้อมูลต่าง ๆ ของรถ เช่น ระดับน้ำมันเชื้อเพลิงและความจุแบตเตอรี่ รวมถึงสามารถบันทึกการขับในสนามและแสดงข้อมูลผ่านหน้าจอกลางของรถได้ โดยสามารถบันทึกได้ถึง 150 สนามเลยทีเดียว
 
Lamborghini Temerario
 

ของแต่งที่เลือกได้ตามใจชอบ 

 
สำหรับการตกแต่งรอบคันสามารถปรับเปลี่ยนได้ตามต้องการทั้งภายนอกภายในที่มีตัวเลือกมากมาย พาร์ทภายนอกสามารถเลือกเป็นคาร์บอนไฟเบอร์ รวมถึงสีภายนอกหลายเฉดสีก็มีให้เลือกผ่านโปรแกรม Ad Personam ของ Lamborghini ได้เลย
 
สำหรับล้อสามารถเลือกได้ทั้งแบบหล่อปกติ, forged ไปจนถึงล้อคาร์บอน และมีหลายสีให้เลือก
 
นอกจากนี้ยังเพิ่มแพ็คเกจน้ำหนักเบา Alleggerita package ซึ่งจะลดน้ำหนักของรถได้ 12.65 กก. สำหรับส่วนของตัวถัง และลดได้ถึง 25 กก. สำหรับอุปกรณ์ภายใน ประกอบด้วย สปลิตเตอร์และสเกิร์ตคาร์บอนไฟเบอร์แบบ CFRP และแผงใต้ท้องรถที่ทำจากคาร์บอนไฟเบอร์รีไซเคิล พร้อมการตกแต่งภายในด้วยคาร์บอนไฟเบอร์รวมถึงกระจกหน้าต่างด้านหลังน้ำหนักเบา พร้อมกระจกหน้าต่างด้านข้างแบบโพลีคาร์บอนเนตแบบตายตัว
 
Lamborghini Temerario
 
Lamborghini Temerario มาพร้อมดีไซน์หกเหลี่ยมอันเป็นเอกลักษณ์ของค่าย แต่ล้ำไปกว่านั้นด้วยการใช้ทรงหกเหลี่ยมกับไฟ DRL ที่ช่องดักอากาศด้านข้าง, ไฟท้าย และช่องของท่อไอเสีย และเมื่อมองจากภายนอกเราจะเห็นเครื่องยนต์ได้ชัดเจน
 
สำหรับแรงกดด้านหลังเพิ่มขึ้นจากเดิม 103% เมื่อเทียบกับ Huracan Evo และจะมากกว่าถึง 158% เมื่อมาพร้อมออพชันชุดแต่ง Alleggerita Pack
 
Lamborghini Temerario
 
Lamborghini Temerario ถือเป็นหนึ่งในรถยนต์ที่มาพร้อมระบบส่งกำลังไฟฟ้าจากทั้งหมด 3 รุ่น และสำหรับซุปเปอร์คาร์ไฟฟ้าล้วนของค่ายกระทิงดุคาดว่าจะเปิดตัวภายในปี 2028 
 
ขอขอบคุณภาพและข่าวจาก carexpert
 
 

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวลัมโบร์กินี ข่าวลัมโบร์กีนี Lamborghini Temerario phev

ข่าวและอีเว้นท์รถยนต์ล่าสุด




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)