ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที

กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

x
icon-filter ค้นหารถยนต์
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

เผยโฉม 2025 Audi A5 ตัวแทน A4 ทั้งซีดานและวากอน คาดเข้าไทยปีหน้า

ข่าว icon 23 ก.ค. 67 icon 593
เปิดตัว 2025 Audi A5 และ S5 ใหม่ ที่ไม่มีตัวถังคูเป้ และเปิดประทุนแล้ว โดยครั้งนี้เป็นการแทนที่ A4 และ S4 โดยสมบูรณ์ มาพร้อมตัวถัง 2 รูปแบบ ได้แก่ ซีดาน (Sedan) และวากอน (Avant) โดยมีขุมพลังแบบ Mild Hybrid ให้เลือกหลายรูปแบบ
 

2025 Audi A5 Sedan

2025 Audi S5 Avant
 

เหตุใด A5 ถึงมาแทน A4 ?

 
เหตุผลที่ A5/S5 มาแทน A4/S4 เกิดจากที่ Audi ต้องการเปลี่ยนกลยุทธ์การตั้งชื่อรุ่นใหม่ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยเก็บชื่อเลขคู่ไว้สำหรับรถ EV และชื่อเลขคี่สำหรับรถเครื่องยนต์สันดาป นอกจาก A4 และ S4 ทั้งสองตัวถังแล้ว ยังเลิกขาย A5 Sportback เหลือเพียง A5 ท้ายเก๋งธรรมดาเท่านั้น
 
 

ดุดันกว่ารุ่นเดิม

 
การนำชื่อ A5 มาใช้นั้นให้อิสระในด้านดีไซน์มากยิ่งขึ้น โดยมีรายละเอียดที่เฉียบคมและสัดส่วนที่ดีขึ้น สำหรับ A4 เดิมนั้นถูกวิจารณ์ว่าดูธรรมดาเกินไปเมื่อเทียบกับคู่แข่งอย่าง 3 Series และ C-Class แต่การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ทำให้ดีไซน์ของ Audi ต่อสู้กับคู่แข่งได้สูสี
 
หน้าตาของ A5/S5 ใหม่มาพร้อมดีไซน์ที่ดุดันมากยิ่งขึ้น ซึ่งเป็นผลมาจากกันชนหน้าที่กว้างขึ้น ไฟหน้า LED และกระจังหน้ารังผึ้ง 3 มิติที่เพรียวบางมากขึ้น ช่องดักอากาศด้านล่างขนาดใหญ่ที่ช่วยรับกับดีไซน์ด้านบน ไฟท้ายมาพร้อมระบบ OLED ใหม่
 
 

แพลทฟอร์มใหม่

 
สำหรับ Audi A5 ใหม่คือรถในสายการผลิตรุ่นแรกที่ใช้แพลตฟอร์ม PPC (Premium Platform Combustion) ซึ่งก็คือแพลตฟอร์ม MLB Evo (Modular Longitudinal Matrix) เวอร์ชันอัพเกรดนั่นเอง
 
แพลตฟอร์มใหม่จะมาพร้อมระยะฐานล้อที่ยาวกว่าและกว้างกว่าเมื่อเทียบกับแพลตฟอร์มอันก่อน โดยมีระยะฐานล้อที่ 2,900 มม. ซึ่งมากกว่าเดิม 68 มม. ส่วนมิติตัวถังอื่น ๆ ยังไม่มีการเปิดเผยในตอนนี้ 
 
 

ภายในล้ำขึ้นมาก

 
เมื่อเข้ามาภายในเราจะเห็นว่าห้องโดยสารถูกดีไซน์ใหม่ทั้งหมด การออกแบบในภาพรวมดูสะอาดตา ให้ความหรูหราพรีเมียมมากขึ้น หน้าจอโค้งตรงกลางประกอบด้วย มาตรวัดดิจิทัลขนาด 11.9 นิ้ว และหน้าจอขนาด 14.5 นิ้วสำหรับระบบ MMI infotainment ของ Audi มาพร้อมระบบ HUD ไม่ต้องละสายตาจากถนน
 
 
นอกจากนี้ยังมีหน้าจอสำหรับผู้โดยสารด้านหน้าขนาด 10.9 นิ้ว ที่ช่วยให้ความบันเทิงระหว่างเดินทาง และ Audi ยังระบุว่าห้องโดยสารจะกว้างขวางกว่ารุ่นเดิมอีกด้วย
 
 
 

เครื่องยนต์ Mild Hybrid ใหม่

 

เครื่องยนต์ 4 สูบ TFSI 2.0 ลิตร VTG เทอร์โบ ตัวเริ่มต้น

สำหรับ A5 ในตอนนี้จะยังใช้เครื่องยนต์สันดาปอยู่ โดยเริ่มต้นที่เครื่องยนต์ 4 สูบ TFSI  2.0 ลิตร เทอร์โบแบบแปรผัน VTG ซึ่งให้ความประหยัดมากขึ้น เครื่องยนต์ตัวนี้จะอยู่ในสเปคยุโรปเท่านั้น ประกอบด้วย
  • เครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร TFSI VTG Turbo ให้กำลังสูงสุด 150 แรงม้า (PS) จับคู่เกียร์อัตโนมัติ Dual Clutch 7 สปีด ขับเคลื่อนล้อหน้า
  • เครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร TFSI VTG Turbo ให้กำลังสูงสุด 204 แรงม้า (PS) จับคู่เกียร์อัตโนมัติ Dual Clutch 7 สปีด ขับเคลื่อน 4 ล้อ Quattro
 

เครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ พร้อม MHEV Plus

เครื่องยนต์บล็อคถัดมาจะอยู่ในสเปคยุโรปและบางประเทศ นั่นคือเครื่องยนต์ดีเซล 2.0 ลิตร TDI พร้อมระบบไมลด์ไฮบริด 48V ใหม่ (MHEV Plus) ดังนี้
  • เครื่องยนต์ดีเซล 2.0 ลิตร TDI ให้กำลังสูงสุด 204 แรงม้า (PS) แรงบิด 400 นิวตันเมตร ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 24 แรงม้า (PS) จับคู่เกียร์อัตโนมัติ Dual Clutch 7 สปีด ขับเคลื่อนล้อหน้า / ขับเคลื่อน 4 ล้อ Quattro
 

เครื่องยนต์ 3.0 V6 TFSI สำหรับ S5

สำหรับ S5 มาพร้อมเครื่องยนต์ V6 3.0 ลิตร TFSI เทอร์โบ VTG พร้อมระบบไมลด์ไฮบริด MHEV Plus ที่ให้กำลังสูงสุด 367 แรงม้า (PS) ซึ่งให้แรงม้ามากกว่ารุ่นเดิม พร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ Quattro จับคู่เกียร์อัตโนมัติ dual-clutch แบบ S-tronic พร้อมเฟืองท้าย quattro sport differential พร้อม torque vectoring จาก Audi ที่ช่วยให้เข้าโค้งได้ดียิ่งขึ้น
 
 

ช่วงล่างที่ดีขึ้น

 
2025 Audi A5 และ S5 มาพร้อมช่วงล่างใหม่ที่ทางอาวดี้กล่าวว่าจะ “มีความแม่นยำมากยิ่งขึ้น” และ “ให้การควบคุมที่เป็นธรรมชาติมาก” สำหรับผู้ที่ต้องการมากกว่านี้ ยังมีออพชัน adaptive suspension ที่เลือกการขับขี่ได้ตามต้องการตั้งแต่สบาย ๆ ไปจนถึงสปอร์ต
 
 

คาดว่าเข้าไทยปีหน้า 

 
2025 Audi A5 และ S5 จะเริ่มเปิดให้จองในยุโรปภายในปลายเดือนนี้ โดยเริ่มส่งมอบภายในเดือนพ.ย. นี้ โดยในบ้านเกิดเยอรมนี A5 Sedan จะมีราคาเริ่มที่ 45,200 ยูโรหรือราว 1.78 ล้านบาท ส่วนในบ้านเราคาดว่าจะมาตั้งแต่ปีหน้าเป็นต้นไป
 
ขอขอบคุณภาพและข่าวจาก carscoops 
 
 

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวอาวดี้ audi a5 audi a4

ข่าวและอีเว้นท์รถยนต์ล่าสุด




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)