ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที

กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

x
icon-filter ค้นหารถยนต์
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

MG พาชมศูนย์ศึกษาการพัฒนาเขาหินซ้อน อันเนื่องมาจากพระราชดำริ

ข่าว icon 28 พ.ย. 59 icon 5,702
MG พาชมศูนย์ศึกษาการพัฒนาเขาหินซ้อนอันเนื่องมาจากพระราชดำริ


ภาพจาก www.ldd.go.th
MG น้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 หาที่สุดมิได้ จึงได้จัดกิจกรรม One Day Trip with MG ในตอน "เยือนเมืองแปดริ้ว สัมผัสแม่น้ำบางปะกง เดินตามรอยพ่อหลวง" พร้อมสัมผัสสมรรถนะรถยนต์ เอ็มจี จีเอส อีกครั้ง พร้อมสื่อมวลชนเข้าชม "ศูนย์ศึกษาการพัฒนาเขาหินซ้อนอันเนื่องมาจากพระราชดำริ" ตำบลเขาหินซ้อน อำเภอพนมสารคาม จังหวัดฉะเชิงเทรา


ภาพจาก www.khaohinsorn.com
ความเป็นมาของศูนย์ศึกษาการพัฒนาเขาหินซ้อนอันเนื่องมาจากพระราชดำริ
"เป็นสถานที่แห่งหนึ่งที่คนทุกระดับ สามารถจะมาดู จะว่าเป็นโรงเรียนก็ไม่ใช่ แต่ว่าเป็นที่มาดูมาศึกษาก็ได้.. คือหมายความว่าทุกหน้าที่สามารถมาดูได้ ในแห่งเดียวกันวิธีการที่จะพัฒนาในสายต่างๆ ของวิชาการ อันนี้เท่ากับเหมือนพิพิธภัณฑ์ที่จะมาดูอะไร  มีวิชาการใดที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนา...." 

เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม พุทธศักราช 2522 พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชได้เสด็จพระราชดำเนิน ไปทรงเปิดศาลบวรราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระปิ่นเกล้าเจ้าอยู่หัว ณ ตำบลเขาหินซ้อน อำเภอพนมสารคาม จังหวัดฉะเชิงเทรา ราษฎรได้น้อมเกล้าฯ ถวายที่ดินหมู่ที่ 2 ตำบลเขาหินซ้อน อำเภอพนมสารคาม จังหวัดฉะเชิงเทรา จำนวน 264 ไร่ พระองค์ได้เสด็จฯ ทอดพระเนตรที่ดินดังกล่าว และทรงมีพระราชดำริกับอำเภอ จังหวัด และหน่วยราชการต่าง ๆ ได้แก่ กรมชลประทาน กรมพัฒนาที่ดิน กรมป่าไม้ กรมปศุสัตว์ ให้ร่วมกันพัฒนาพื้นที่แห่งนี้จัดทำเป็นศูนย์ศึกษาตัวอย่าง สาธิตการพัฒนาด้านการเกษตรกรรมและงานศิลปาชีพ เพื่อเป็นแหล่งให้เกษตรกรตลอดจนผู้สนใจได้เข้าชมศึกษา ค้นคว้า หาความรู้เพิ่มเติมได้

ภาพจาก www.khaohinsorn.com
ซึ่งก่อนหน้านี้ราษฎร 7 ราย ได้น้อมเกล้าฯ ถวายที่ดินจำนวน 264 ไร่ เพื่อต้องการให้สร้างพระตำหนัก ด้วยเห็นว่าทรงเสด็จมาหลายครั้ง แต่พระองค์ทรงถามกลับว่า "ถ้าหากไม่สร้างตำหนัก แต่ว่าสร้างเป็นสถานที่ที่จะศึกษาเกี่ยวกับการเกษตรจะเอาไหม เขาก็บอกยินดีก็เลยทำในที่นั้น..." 

ด้วยความที่พระองค์ทรงมองการไกลและเล็งเห็นความสำคัญของการพัฒนาพื้นดินที่แห้งแล้งนั้น จึงเกิดเป็นโครงการนี้ขึ้นมาและเป็นแบบอย่างของโครงการอื่นๆ ทั่วประเทศอีกหลายแห่ง นอกจากนี้ยังเป็นแหล่งเรียนรู้แก่ประชาชนให้พึ่งพาตนเองได้อีกด้วย

นับแต่เริ่มตั้งศูนย์ศึกษาการพัฒนาเขาหินซ้อน ได้มีราษฎรที่มีจิตศรัทธาน้อมเกล้าฯ ถวายที่ดินเพิ่มเติมอีก 497 ไร่ ผนวกกับที่ดินบริเวณสวนรุกขชาติและสวนพฤกษศาสตร์ รวมเป็นเนื้อที่ทั้งหมดของศูนย์ศึกษาการพัฒนาเขาหินซ้อน 1,895 ไร่เศษ เพื่อสาธิตให้เป็นตัวอย่างและให้บริการแก่ราษฎรด้วย โดยต่อมาได้พระราชทานนามว่า "ศูนย์ศึกษาการพัฒนาเขาหินซ้อน อำเภอพนมสารคาม จังหวัดฉะเชิงเทรา" อีกประการหนึ่งนับว่าเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างใหญ่หลวง คือ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชได้พระราชทานพื้นที่ส่วนที่ติดกับศูนย์ศึกษาการพัฒนาเขาหินซ้อนประมาณ 655 ไร่ ให้เป็นพื้นที่ทำการศึกษาวิจัยและทดสอบการพัฒนาทางด้านเกษตรกรรมเพื่อให้ได้ข้อมูลที่ถูกต้องแน่นอนขึ้น เป็นการสนับสนุนศูนย์ศึกษาฯ อีกด้านหนึ่งด้วย

ภาพจาก www.khaohinsorn.com
คลิกที่รูปเพื่อขยาย

ภาพจาก www.khaohinsorn.com
วัตถุประสงค์
  1. เพื่อยกระดับรายได้ของเกษตรกรในบริเวณลุ่มน้ำห้วยเจ็กและห้วยน้ำโจน ซึ่งอยู่ในเขตตำบลเขาหินซ้อนและตำบลเกาะขนุน มีพื้นที่ปริมาณ 56,000 ไร่ มีรายได้พอเพียงต่อการยังชีพ คือ ประมาณ 20,000 บาทต่อครอบครัวต่อปี และจะใช้พื้นที่เป็นพื้นที่พัฒนาตัวอย่าง เพื่อให้ศึกษาแนวทางการพัฒนาท้องที่อื่นๆต่อไป 
  2. เพื่อเป็นแหล่งศึกษาทางวิชาการ ในการหาลู่ทางพัฒนาการเกษตร และอาชีพของเกษตรกรในภาคตะวันออกโดยเฉพาะในจังหวัดฉะเชิงเทราและจังหวัดปราจีนบุรี
  3. เพื่อเป็นแหล่งฝึกอบรม ให้ความรู้ทางวิชาการด้านการเกษตรและด้านศิลปาชีพพิเศษแก่เกษตรกร
ผลการดำเนินงานที่ผ่านมา
  1. จัดทำการเกษตรทฤษฎีใหม่ และการเกษตรผสมผสาน
  2. จัดทำพื้นที่นำร่องการปลูกพืชสมุนไพร
  3. สาธิตและส่งเสริมการเพิ่มศักยภาพของที่ดินเพื่อปลูกมันสำปะหลัง
  4. สาธิตและผลิตกล้าหญ้าแฝกเพื่อปลูกและเพื่อแจกจ่าย
  5. จัดระบบอนุรักษ์ดินและน้ำ
  6. ขุดลอกลำห้วยธรรมชาติ
  7. จัดทำทางลำเลียงในไร่นา บ่อน้ำประจำไร่นา อาคารชะลอน้ำล้นท่อลอดระบายน้ำ ซ่อมแซมทางลำเลียงในไร่นา
  8. ปรับรูปแบบแปลงนา ปรับปรุงพื้นฟูพื้นที่บ่อทรายร้าง
  9. อบรมถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตร การทำบัญชีฟาร์ม และอบรมการทำขนมจากแป้งฟลาวมันสำปะหลัง

ภาพจาก www.ldd.go.th
ภายในศูนย์ฯ ประกอบด้วยหน่วยงานมากมาย คือ
  • งานพัฒนาที่ดิน
  • งานวิชาการเกษตร
  • งานส่งเสริมและพัฒนา
  • งานส่งเสริมสหกรณ์
  • งานส่งเสริมการเกษตร
  • งานปศุสัตว์
  • งานประมง
  • งานชลประทาน
  • งานสวนพฤกษศาสาตร์
  • งานสวนรุกขชาติ
  • งานเพาะชำกล้าไม้
  • งานพัฒนาชุมชน
  • วิทยาลัยเกษตรฯ
ให้บริการความรู้แก่ประชาชนได้แก่ พิพิธภัณฑ์ดิน การศึกษาดูงาน ประชุมสัมนา บริการที่พัก บริการวิเคราะห์ดิน และโครงการฝึกอบรม

ภาพจาก www.khaohinsorn.com
การเดินทางมาเยี่ยมชมศูนย์ศึกษาการพัฒนาเขาหินซ้อนอันเนื่องมาจากพระราชดำริครั้งนี้ นับว่าไม่ไกลจากกรุงเทพฯ มากนัก ตำบลเขาหินซ้อน อำเภอพนมสารคาม จังหวัดฉะเชิงเทรา ไม่กี่ร้อยกิโลเมตรเท่านั้น สามารถเดินทางมาเป็นครอบครัวหรือหมู่คณะก็ได้ ยินดีต้อนรับเต็มที่ พร้อมให้คำแนะนำและข้อมูลต่างๆ เพื่อนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้ ตามหลัก "เศรษฐกิจ พอเพียง"      

ตึก
ศูนย์ศึกษาการพัฒนาเขาหินซ้อนหรือ "บ้านของพ่อ"

แบบจำลองบริเวณศูนย์ฯ

แปลงนาสาธิตที่เพิ่งเกี่ยวข้าวไปแล้ว


ระบบปั๊มน้ำพลังงานแสงอาทิตย์พร้อมค่าใช้จ่ายในการสร้างเพียง 20,000 กว่าบาท

แปลงพืชผักต่างๆ 

โรงเลี้ยงไก่

โรงเลี้ยงเป็ด

ต้นถั่วฝักยาว


พลับพลาพระรามใช้ทรงงาน

พื้้นที่ใช้ทรัพย์ส่วนพระองค์ที่ใช้เป็นแหล่งศึกษาทางการเกษตร

บรรยากาศร่มรื่น



พระตำหนักสามจั่วที่ดูเรียบง่ายในเขตส่วนพระองค์ที่ทรงออกแบบเองโดยใช้หลักการเข้าลิ่มของไม้และไม่ใช้ตะปู

โรงสีข้าวพระราชทาน

                  
ภาพการพัฒนาพื้นที่เขาเชิงซ้อนตั้งแต่ พ.ศ.2522 
แทบไม่น่าเชื่อสายตาว่า พื้นที่แห่งนี้เคยเป็นดินทรายมาก่อน แม้แต่จะปลูกมันสำปะหลังก็ยังไม่ขึ้น เพราะดินเสียหมดแล้ว แต่เพราะพ่อหลวงของเราที่ทรงงานหนักและมีสายพระเนตรอันกว้างไกล แม้หลายฝ่ายทูลเกล้าว่าพัฒนาไปก็เสียเวลาเปล่าเพราะดินเสียหมดแล้ว ซึ่งในวันนั้นทรงได้ตรัสกับข้าราชบริพารทั้งหลายเหล่านั้นในทำนองว่า "หากไม่มีคนเริ่มก็ไม่สำเร็จ ฉะนั้นเราจะเป็นผู้เริ่มเอง" จากปี 2522 ถึงปัจจบัน (2559) นับเป็น 37 ปี ที่คนในพื้นที่เห็นประโยชน์ที่พระองค์ได้ทรงริเริ่มไว้แล้ว นับเป็นพระมหากรุณธิคุณอันหาที่สุดมิได้

MG GS 2.0 Tubo
ขอขอบคุณบริษัท เอสเอไอซี มอเตอร์ - ซีพี จำกัด และ บริษัท เอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตและผู้จำหน่ายรถยนต์เอ็มจีในประเทศไทย ที่ได้จัดกิจกรรม One Day Trip with MG ให้สื่อมวลชนร่วมสัมผัสประสบการณ์ดีๆ "เยือนเมืองแปดริ้ว สัมผัสแม่น้ำบางปะกง เดินตามรอยพ่อหลวง" พร้อมสัมผัสสมรรถนะรถยนต์ เอ็มจี จีเอส กันอย่างจุใจอีกครั้ง

แท็กที่เกี่ยวข้อง

mg เอ็มจี mg gs ในหลวง ศูนย์ศึกษาการพัฒนาเขาหินซ้อน csr. csr lifestyle

ข่าวและอีเว้นท์รถยนต์ล่าสุด




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)