ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที

กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

x
icon-filter ค้นหารถยนต์
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

ศึกสายเลือด Zeekr X vs Volvo EX30 แพลตฟอร์มเดียวกัน เลือกคันไหนดี?

icon 18 ก.ค. 67 icon 1,744
ศึกสายเลือด Zeekr X vs Volvo EX30 แพลตฟอร์มเดียวกัน เลือกคันไหนดี?
Zeekr X พรีเมียมคอมแพ็คเอสยูวีไฟฟ้าที่มาแรงที่สุดในขณะนี้ เทียบกับ Volvo EX30 รถเซกเมนต์เดียวกัน พื้นฐานแพลตฟอร์มจาก Geely เหมือนกัน ขุมพลังใกล้เคียงกัน ต่างกันที่แนวทางการออกแบบและราคา มาดูกันว่าคันไหนจะน่าสนใจมากกว่ากัน
 
 

แพลทฟอร์มเดียวกัน แต่ต่างกันหลายอย่าง

 
Zeekr X เปิดราคาในบ้านเราเป็นที่เรียบร้อย ในราคา 1.199 - 1.349 ล้านบาท โดย Zeekr เป็นแบรนด์ลูกที่อยู่ภายใต้เครือ Geely ค่ายรถยักษ์ใหญ่ของจีน เน้นกลุ่มตลาดพรีเมียม มาพร้อมแพลทฟอร์มอีวี Sustainable Experience Architecture (SEA) ที่ Geely พัฒนาด้วยตนเอง
 
Volvo EX30 เปิดจำหน่ายในบ้านเราด้วยราคา 1.59 - 1.89 ล้านบาท EX30 ถือเป็นพรีเมียมคอมแพ็คเอสยูวีไฟฟ้าเหมือน Zeekr X แถมยังใช้แพลตฟอร์มร่วมกัน จึงถือว่าเป็นคู่แข่งโดยตรง แม้จะมาจากเครือบริษัทเดียวกัน โดย Volvo มีราคาสูงกว่า Zeekr อยู่ไม่น้อย
 
อย่างไรก็ตาม ทั้งสองคันนี้มีข้อแตกต่างกันอยู่หลายประการ ตั้งแต่แนวคิดของการออกแบบ มิติตัวถัง อุปกรณ์อำนวยความสะดวกต่าง ๆ มาดูกันว่าคันไหนจะเหมาะกับคุณมากกว่ากัน
 

เทียบภายนอก Zeekr X VS Volvo EX30

 

เทียบมิติตัวถัง Zeekr X VS Volvo EX30

  Zeekr X Volvo EX30
ความยาว (มม.) 4,432 4,233
ความกว้าง (มม.) 1,836 1,837
คาวมสูง (มม.) 1,566 1,549
ระยะฐานล้อ (มม.) 2,750 2,650
 
จะเห็นได้ว่า Zeekr X ใหญ่กว่าเกือบทุกมิติ รวมถึงมีระยะฐานล้อที่มากกว่า เมื่อลองนั่งเปรียบเทียบกันพบว่า Zeekr มีห้องโดยสารภายในที่กว้างกว่า ส่วน Volvo EX30 จะมีขนาดกะทัดรัดกว่า ทำให้ขับขี่ได้คล่องตัวมากกว่า
 
 

ดีไซน์ภายนอก Zeekr X 

 
Zeekr X ออกแบบภายใต้ปรัชญาในความงดงามของนวัตกรรม ความหรูหรา และความยั่งยืน โดยเปรียบรถคันนี้เหมือนสายฟ้าที่เปลี่ยนนิยามใหม่ของการขับขี่ ออกมาเป็นเส้นสายแบบสแกนดิเนเวียน ผสมผสานเส้นสายที่สะอาดและความหรูหราที่โปร่งโล่ง โดยเน้นที่การใช้งาน
 
 
รถคันนี้มาพร้อมไฟหน้าและเดย์ไลท์แบบ LED ดีไซน์เอกลักษณ์ของ ZEEKR ไฟท้ายแบบ LED พร้อมสัญลักษณ์ ZEEKR แบบสามมิติกระจกมองข้างแบบไร้กรอบ, ที่จับประตูแบบ Hidden Capacitive Sensing Door Handles, ช่องชาร์จไฟที่เรียบสนิทไปกับตัวรถ, ล้ออัลลอยขนาด 18 นิ้วในรุ่น Standard และล้ออัลลอย Forged Wheel ขนาด 20 นิ้ว ในรุ่น Flagship 
 
 

ดีไซน์ภายนอก Volvo EX30

 
Volvo EX30 มาพร้อมแนวคิด “เล็ก แต่ทรงพลัง” โดยถึงแม้ตัวรถจะเป็นเอสยูวีขนาดเล็ก แต่ก็มีทุกอย่างครบครัน มีการออกแบบให้คาร์บอนฟุตพริ้นท์ต่ำที่สุด แต่ยังคงเทคโนโลยีล้ำสมัยและการออกแบบสไตล์สแกนดิเนเวีย
 
 
 
EX30 มีหน้าตาที่ดูสะอาด กระจังหน้าแบบปิด ไฟหน้าพร้อม DRL ทรงค้อนทอร์แบบ LED มีสีภายนอกให้เลือกถึง 5 สี ด้านท้ายมาพร้อม LED เป็นแบบแยกส่วน แต่ยังคงเอกลักษณ์เป็นไฟแนวตั้งยาวขึ้นไปถึงเสาด้านบน ไฟท้ายส่วนล่างเป็นรูปตัว C ที่เชื่อมต่อกันทั้งสองฝั่งพร้อมโลโก้ตัวอักษร V-O-L-V-O อยู่ตรงกลาง
 

เทียบภายใน และระบบความปลอดภัย Zeekr X VS Volvo EX30

 

ภายใน Zeekr X

 
การออกแบบภายในมีความพิถีพิถัน ใช้วัสดุคุณภาพสูงที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ดีไซน์เรียบง่าย เน้นการใช้งาน มีห้องโดยสาร Intelligent Cockpit ประกอบด้วยมาตรวัดดิจิทัล 8.8 นิ้ว หน้าจอกลางขนาดใหญ่ 14.6 นิ้ว ใช้ชิป Qualcomm Snapdragon 8155 เพื่อรองรับการประมวลผลอย่างรวดเร็ว, AR-HUD, ห้องโดยสารตกแต่งด้วยสี  Rose Gold มีหลังคากระจกพาโนรามาขนาด 1.21 ตร.ม.
 
ออพชั่นภายในที่น่าสนใจอื่น ๆ ได้แก่ ไฟห้องโดยสารที่ประกอบด้วยไฟทรงเหลี่ยมเรียงกัน 17 จุด,  ระบบ Lightning Switch Intelligent AWD System ปรับระบบขับเคลื่อนสี่ล้อภายในเสี้ยววินาที, ระบบเสียงจาก Yamaha ลำโพง 13 ตำแหน่ง(เฉพาะรุ่น Flagship), กล้อง 360 องศา
 
 
สำหรับความปลอดภัยของ Zeekr X เริ่มที่โครงสร้าง SEA ที่ช่วยด้านการขับขี่ สมรรถนะ และลดเสียงรบกวน รวมถึงออกแบบคานกันชนด้านข้างให้แข็งแรง รองรับน้ำหนักถึง 65 ตัน และมีถุงลมนิรภัยถึง 7 ตำแหน่ง ป้องกันผู้โดยสารได้ 360 องศา
 
ระบบช่วยเหลือการขับขี่ขั้นสูง (ZEEKR Advanced Driving Assistance System – ZEEKR AD) ประกอบด้วยด้วยกล้องความละเอียดสูง 5 ตัว เรดาร์ความยาวคลื่น 5 มิลลิเมตร และ เรดาร์อัลตราโซนิค 12 ตัว ทำให้ตัวรถรองรับระบบ ADAS พื้นฐานได้ครบครัน เช่น Adaptive Cruise control, ระบบช่วยให้อยู่ในเลน, Blind Spot Assist ฯลฯ
 
ซึ่งนอกจากระบบ ADAS ทั่วไปแล้ว ยังมีระบบที่น่าสนใจ ดังนี้
  • ระบบช่วยเปลี่ยนเลนอัตโนมัติ ALC (Automatic Lane Change)
  • ระบบป้องกันการชนด้านหน้า-หลัง CMSF/CMSR (Collision Mitigation Support Front/Rear)
  • ระบบป้องกันการเปิดประตูชนคนเดินเท้า DOW (Door Open Warning) 
  • ระบบช่วยเบรคฉุกเฉินขณะจอด PEB (Parking Emergency Braking)
  • ระบบช่วยบังคับพวงมาลัยขณะเลี้ยวโค้ง EMA (Evasive Maneuver Assist)
  • ระบบช่วยจอดรถ APA (Automated Parking Assist)
 

 

ภายใน Volvo EX30

 
ดีไซน์ภายในของ EX30 คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมเป็นหลัก การตกแต่งและหุ้มเบาะหลายส่วนใช้วัสดุรีไซเคิล มีดีไซน์แบบสแกนดิเนเวียนที่สร้างความผ่อนคลายและสนุกสนานได้ในเวลาเดียวกัน สามารถปรับแต่งธีมการตกแต่งภายในด้วยไฟภายในห้องโดยสารได้ถึง 5 รูปแบบ โดยมีแรงบันดาลใจจากภูมิทัศน์ในแถบสแกนดิเนเวีย
 
 
 
ห้องโดยสารของ EX30 จะเป็นหน้าจอกลางแนวตั้ง 12.3 นิ้ว ใช้ระบบปฏิบัติการของ Google รองรับทั้ง Apple CarPlay และ Android Auto สามารถอัพเดทซอฟท์แวร์แบบ OTA และมีช่องเก็บของพร้อมช่องชาร์จ USB-C ที่มีเพียงพอต่อความต้องการ ระบบปรับอากาศโซนเดียวพร้อมกรองอากาศ เบาะปรับไฟฟ้าพร้อมปรับ Lumbar ได้ 4 ทิศทาง นอกจากนี้ยังมีซาวน์บาร์พร้อมระบบเสียงจาก Harman Kardon และโหมดการขับขี่แบบ One Pedal 
 
 
 
 
ระบบความปลอดภัยของ EX30 เริ่มที่โครงสร้างนิรภัย Comfort Chasis, กล้อง 360, ถุงลมนิรภัยรอบคัน, รวมถึงรองรับ ISOFIX และระบบป้องกันการสะบัดลำคอ Whiplash injury protection system
 
จุดเด่นของ EX30 อยู่ที่ระบบความปลอดภัยแบบ Active Safety เพราะนอกจากระบบ ADAS ทั่วไป เช่น  Adaptive Cruise control, ระบบช่วยให้อยู่ในเลน, Blind Spot Assist ฯลฯ แล้ว ยังมีระบบที่น่าสนใจ ดังนี้
  • ระบบช่วยจอด Park Assist
  • ระบบช่วยจอดอัตโนมัติ Park Pliot Assist
  • ระบบช่วยขับขี่อัตโนมัติ Pilot Assist
  • ระบบบรรเทาการชนแบบสวนเลน
  • เซนเซอร์ตรวจจับผู้ขับขี่
  • ระบบป้องกันการเปิดประตูชนคนเดินเท้าและนักขับจักรยาน
  • ระบบหักหลบคนเดินเท้าและคนขี่จักรยาน
  • ระบบช่วยเตือน/รักษา/บังคับรถให้อยู่ในเลน
  • ระบบเบรคอัตโนมัติเมื่อวิ่งผ่านแยก
 
 
ความแตกต่างระหว่าง Zeekr X และ Volvo EX30 จะเป็นเรื่องแนวคิดของการออกแบบ Zeekr X เน้นที่ดีไซน์ความเรียบหรู เรียบง่าย ส่วน EX30 เน้นความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม แต่ยังคงความพรีเมียมเอาไว้ ฟังก์ชั่นต่าง ๆ ของทั้งสองคันถือว่าสูสี ให้ความสะดวกสบายได้ดีทั้งคู่
 
ส่วนระบบความปลอดภัยของทั้งสองคันนี้ไปในทิศทางเดียวกันทั้งแบบ Passive และ Active และจะเน้นให้ความปลอดภัยในเมืองเป็นหลัก
 

เทียบขุมพลัง Zeekr X VS Volvo EX30

 

ขุมพลัง Zeekr X

ขุมพลัง Zeekr X ประกอบด้วย 2 รูปแบบ ดังนี้
 
  • รุ่น Standard ให้ขุมพลังมอเตอร์เดี่ยว ขับเคลื่อนล้อหลัง มอเตอร์ไฟฟ้าให้กำลังสูงสุด 272 แรงม้า แรงบิด 343 นิวตันเมตร ความจุแบตเตอรี่ 67 kWh ระยะทางขับขี่ 540 กม./ชาร์จ (NEDC) อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ภายใน 5.6 วินาที
  • รุ่น Flagship ให้ขุมพลังมอเตอร์คู่ ขับเคลื่อน 4 ล้อ มอเตอร์ไฟฟ้าให้กำลังสูงสุด 428 แรงม้า แรงบิด 543 นิวตันเมตร ความจุแบตเตอรี่ 67 kWh ระยะทางการขับขี่ 470 กม./ชาร์จ (NEDC) อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ภายใน 3.8 วินาที
สำหรับการชาร์จ Zeekr X สามารถชาร์จ AC ได้ที่ความเร็วสูงสุด 22 kW ชาร์จจาก 0-100% ได้ภายใน 4 ชั่วโมง ส่วนการชาร์จ DC ได้ที่ความเร็วสูงสุด 150 kW สามารถชาร์จจาก 10-80% ภายใน 29 นาที อย่างไรก็ตาม ข้อมูลนี้เป็นสเปคจากต่างประเทศ ส่วนสเปคไทยรอเผยแพร่อีกครั้ง
 
 
 

ขุมพลัง EX30 

 
ขุมพลังของ EX30 ประกอบด้วย 2 รูปแบบ ดังนี้
 
  • มอเตอร์เดี่ยว Single Motor ขับเคลื่อนล้อหลัง มอเตอร์ไฟฟ้าให้กำลังสูงสุด 272 แรงม้า แรงบิด 343 นิวตันเมตร ความจุแบตเตอรี่ 69 kWh งไกลสุด 540 กม. (NEDC) อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ภายใน 5.3 วินาที
  • มอเตอร์คู่ Twin Motor ขับเคลื่อน 4 ล้อ มอเตอร์ไฟฟ้าให้กำลังสูงสุดที่ 428 แรงม้า แรงบิด 543 นิวตันเมตร ความจุแบตเตอรี่ 69 kWh วิ่งไกลสุด 520 กม. (NEDC) อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ภายใน 3.6 วินาที
สำหรับการชาร์จ ทั้งสองรุ่นใช้หัวชาร์จ CCS Type 2 สามารถชาร์จ AC ที่ความเร็วสูงสุด 11 kW จาก 0-100% ได้เร็วสุด 8 ชั่วโมง ส่วนการชาร์จเร็ว DC ที่ความเร็วสูงสุด 175 kW ชาร์จแบตเตอรี่ 10-80% ได้ภายใน 28 นาที
 
เมื่อเทียบขุมพลังของทั้งสองคันแล้ว พบว่าแทบจะเป็นฝาแฝดกันเลยก็ว่าได้ โดยมีตัวเลือกทั้งมอเตอร์เดี่ยว ขับเคลื่อนล้อหลัง และมอเตอร์คู่ ขับเคลื่อน 4 ล้อ ขึ้นอยู่ว่าจะเลือกแบบที่วิ่งได้ไกล หรืออยากได้เรี่ยวแรงมากกว่ากัน
 

ราคา Zeekr X VS Volvo EX30

 

ราคา Zeekr X

 

ราคา Volvo EX30

 
 

สรุป Zeekr X VS Volvo EX30

 
สำหรับ Zeekr X และ Volvo EX30 ต่างมีพื้นฐานบนแพลตฟอร์มเดียวกัน และเป็นรถเซกเมนต์เดียวกัน จึงไม่แปลกใจที่จะใช้ขุมพลังเดียวกัน สิ่งที่แตกต่างกันของทั้งสองคือแนวคิดของการออกแบบที่จะเน้นไปในแนวทางที่ไม่เหมือนกัน
 
ใครที่ต้องการรถยนต์ไฟฟ้าแบรนด์ใหม่ ดีไซน์ล้ำ ห้องโดยสารกว้างกว่า ราคาเข้าถึงได้ง่ายกว่า คงต้องเลือก Zeekr X ส่วนใครชื่นชอบในแบรนด์ที่โดดเด่นด้านความปลอดภัย พร้อมดีไซน์สุดล้ำไม่แพ้กันก็เลือก Volvo EX30 ได้เลย
 
แท็กที่เกี่ยวข้อง เปรียบเทียบรถยนต์ evcar ZEEKR X volvo ex30
CAR GURU
เขียนโดย สลิล บริบูรณ์ CAR GURU

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)