ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที

กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

x
icon-filter ค้นหารถยนต์
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

ต้องทำยังไงถึงจะได้ "ส่วนลดประวัติดี" ของประกันรถยนต์

icon 12 ก.ย. 66 icon 1,901
ต้องทำยังไงถึงจะได้ "ส่วนลดประวัติดี" ของประกันรถยนต์
"ส่วนลดประกันรถยนต์ประวัติดี" คือการลดค่าเบี้ยประกันรถยนต์ที่บริษัทประกันรถยนต์ให้แก่ลูกค้าที่มีประวัติการขับขี่รถยนต์อย่างระมัดระวัง และไม่มีประวัติการเคลมประกันในอดีตหรือมีประวัติการเคลมประกันที่น้อยมากๆ ซึ่งส่วนลดประกันรถยนต์ประวัติดีสามารถช่วยลดค่าใช้จ่ายในการประกันรถยนต์ในระยะยาวได้ 

หากตลอดปีที่ผ่านมา ลูกค้าขับขี่รถปลอดภัย ไม่มีอุบัติเหตุ ไม่มีประวัติการเคลม ไม่เคยชน จะสามารถขอส่วนลดประวัติดี จากบริษัทประกันได้ ซึ่งส่วนลดนี้สามารถยื่นขอได้กับทุกบริษัทประกันภัยค่ะ เพราะเป็นข้อบังคับจาก คปภ. มีอยู่ 4 ระดับ โดยมีรายละเอียดดังนี้

ทำอย่างไรจะได้ส่วนลดประวัติดี? 

การขอ "ส่วนลดประวัติดี" ของประกันรถยนต์ขึ้นอยู่กับข้อกำหนด และเงื่อนไขของบริษัทประกันรถยนต์ แต่มักจะเกี่ยวข้องกับประวัติการขับขี่ของผู้ทำประกันภัยรถยนต์ ซึ่งก็อาจจะมีตัวช่วยอื่นๆ ที่เอื้อให้เกิดการขับขี่ที่ปลอดภัยเพิ่มขึ้นประกอบด้วย
 
  1. ประวัติการขับรถ : การใช้รถยนต์โดยไม่มีประวัติการขับรถที่ผิดกฎหมายหรืออุบัติเหตุ รวมถึงการปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด และไม่ขับรถเร็วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด จะช่วยให้ลูกค้ามีโอกาสได้รับส่วนลดในการประกันรถยนต์มากขึ้น
     
  2. ความปลอดภัยของรถยนต์ : หากรถยนต์ที่ทำประกัน มีการติดตั้งอุปกรณ์เพื่อความปลอดภัยเพิ่มเติมในรถยนต์ เช่น ระบบสัญญาณเตือนการชน, ระบบป้องกันขโมย, หรือระบบกันชนหลัง ก็จะเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่ทำให้การขับขี่ปลอดภัยมากยิ่งขึ้น 
     
  3. การให้ข้อมูลที่ถูกต้อง : ข้อมูลต่างๆ ที่ให้แก่บริษัทประกันควรถูกต้อง และปัจจุบัน เช่น ข้อมูลเกี่ยวกับรถยนต์, ประวัติการขับขี่, รวมถึงรายละเอียดอื่นๆ เพื่อเป็นส่วนประกอบในการพิจารณาให้ส่วนลดเบี้ยประกันภัย
     
  4. การชำระเบี้ยประกัน : ในส่วนของการชำระเบี้ยประกัน ควรชำระให้ตรงตามกำหนด ไม่ค้างชำระ หรือจ่ายล่าช้า ก็จะเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่อาจช่วยให้รักษาสถานะประวัติดีได้
     
  5. การสอบถามเรื่องส่วนลดจากบริษัทประกัน : เมื่อถึงกำหนดที่ต้องต่อประกันรถยนต์ สามารถสอบถามข้อมูลเรื่องส่วนลดประวัติดี จากบริษัทประกันนั้นๆ ได้ 

หากเกิดอุบัติเหตุ จะมีผลต่อการรับส่วนลดประวัติดี อย่างไรบ้าง? 

กรณีที่เกิดอุบัติเหตุ และมีการเรียกร้องค่าเสียหาย หรือเคลมประกันโดยที่เราเป็นฝ่ายถูก หรือสามารถระบุคู่กรณีได้ เราจะยังสามารถรับส่วนลดประวัติดีได้ดังเดิม แต่…หากเราเป็นฝ่ายผิด หรือไม่สามารถระบุคู่กรณีได้ อาจถูกพิจารณาลดเบี้ยประวัติดี ดังนี้ 
  1. ลดเบี้ยประวัติดีลง 1 ขั้น กรณีเกิดอุบัติเหตุแล้วเราเป็นฝ่ายผิด หรือเป็นฝ่ายถูก แต่ไม่สามารถแจ้งบริษัทประกันภัยได้ว่าคู่กรณีเป็นใคร ส่วนลดค่าเบี้ยประกันในปีต่อมาจะลดลงทีละ 1 ขั้น เช่น ถ้าเรามีประวัติดีได้รับส่วนลดค่าเบี้ยประกัน 50% แล้วเกิดอุบัติเหตุที่เราเป็นฝ่ายผิด 1 ครั้ง ส่วนลดกรณีต่ออายุปีถัดไปจะเหลือ 40%
     
  2. ลดเบี้ยประวัติดีลง 2 ขั้น กรณีเกิดอุบัติเหตุ 2 ครั้งขึ้นไป และเราเป็นฝ่ายผิด หรือเป็นฝ่ายถูก แต่ไม่แจ้งบริษัทประกันภัยได้ว่าคู่กรณีเป็นใคร โดยมีค่าซ่อมสูงกว่าเบี้ยประกันรวม 2 ครั้งที่จ่ายไปเกิน 200% ก็จะถูกลดส่วนลดเบี้ยประกันลงทีเดียว 2 ขั้น เช่น หากเคยได้รับเบี้ยส่วนลดประวัติดี 40% ในปีถัดไปจะเหลือส่วนลดประวัติดี 20% เท่านั้น
ทั้งนี้ การขอส่วนลดประวัติดี บริษัทประกันจะพิจารณาประวัติการขับขี่ของลูกค้า เช่น ประวัติการขับขี่ที่ปลอดภัย, การจ่ายค่าเบี้ยประกันที่ไม่เกินวันครบกำหนด, หรือประวัติการขับขี่ที่ไม่มีการเคลมในระยะเวลานาน เพื่อให้ลูกค้าได้รับส่วนลดที่เหมาะสม :)
 
สอบถามข้อมูลรู้เรื่องอื่นๆ เพิ่มเติม ทักมาพูดคุยกับ GURU ได้ที่นี่!! https://page.line.me/uht31
แท็กที่เกี่ยวข้อง ประกันรถยนต์ ส่วนลดประกันรถยนต์ประวัติดี ส่วนลดประวัติดี
CAR GURU
เขียนโดย ชนานาถ จินตกสิกรรม CAR GURU

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)