ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที

กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

x
icon-filter ค้นหารถยนต์
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

ไขข้อข้องใจ ติดกล้องหน้ารถยนต์ ช่วยลดค่าเบี้ยประกันได้ 10% จริงหรือ?

icon 16 มิ.ย. 66 icon 1,919
ไขข้อข้องใจ ติดกล้องหน้ารถยนต์ ช่วยลดค่าเบี้ยประกันได้ 10% จริงหรือ?
จากสถิติอุบัติเหตุทางถนนที่เกิดขึ้นในประเทศไทย (ข้อมูลจากศูนย์ข้อมูลอุบัติเหตุ เพื่อเสริมสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัยถนน) รายสัปดาห์  4 - 10 มิ.ย. 66 มีผู้บาดเจ็บสูงถึง 14,816 คน และมีผู้เสียชีวิตแล้ว 221 ราย ซึ่งในหลายเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก็ไม่สามารถตามตัวคู่กรณีได้ เพราะไม่มีหลักฐานที่เอาผิดแน่ชัด
ทำให้ผู้ขับขี่รถยนต์ควรหาอุปกรณ์เสริมเพื่อช่วยคุ้มครองความปลอดภัยในชีวิต ทรัพย์สิน และการใช้งานรถ โดยเฉพาะการติดตั้งระบบรักษาความปลอดภัยเพิ่มเติมบนรถ ที่จะช่วยให้ การใช้งานรถมีระดับความเสี่ยงต่ำกว่า และอาจทำให้มีค่าเบี้ยประกันที่ต่ำกว่าได้ โดยอุปกรณ์สำคัญที่มีประโยชน์เป็นอย่างมากต่อการใช้รถ คือ กล้องติดรถยนต์ค่ะ  

ข้อดีของการติดกล้องหน้ารถยนต์
 
1. ใช้เป็นหลักฐานเมื่อเกิดอุบัติเหตุ : การติดกล้องหน้ารถยนต์ช่วยให้เราสามารถบันทึกภาพหรือวิดีโอของสถานการณ์รอบตัวได้ ซึ่งอาจช่วยให้มีหลักฐานที่ชัดเจนในกรณีต่างๆ เช่น อุบัติเหตุหรือการกระทำที่ไม่เหมาะสมจากผู้อื่น เราสามารถใช้เป็นหลักฐานในกรณีที่ต้องการสื่อสารกับเจ้าหน้าที่หรือประกันภัย ว่าเกิดเหตุการณ์อย่างไร และใครเป็นฝ่ายถูก หรือฝ่ายผิดได้
 
2. ช่วยในการบันทึกเสียงกรณีเกิดเหตุการณ์ต่างๆ : บางรุ่นของกล้องหน้ารถยนต์ยังสามารถบันทึกเสียงได้ด้วย ซึ่งอาจมีประโยชน์ในกรณีที่ต้องการบันทึกบทสนทนาในรถหรือเกิดเหตุการณ์ที่มีการพูดคุยอย่างมีนัยสำคัญ
 
3. การรักษาความปลอดภัย : การติดกล้องหน้ารถยนต์ช่วยให้สามารถเฝ้าระวังความปลอดภัยขณะขับขี่ได้อย่างสมบูรณ์ เพราะหากเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิด เช่น รถคันหน้าหยุดกะทันหัน การกระโดตัดหน้ารถเพื่อให้รถชน และเรียกร้องค่าเสียหาย เราสามารถใช้วิดีโอที่บันทึกได้เพื่อเป็นหลักฐานแยกแยะเหตุการณ์หรือแจ้งข้อกล่าวหาได้

ข้อเสีย ของการติดกล้องหน้ารถยนต์
 
1. ค่าใช้จ่าย : ในการติดตั้ง และดูแลรักษากล้องหน้ารถยนต์อาจต้องการค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม ซึ่งอาจรวมถึงการซื้อกล้องหน้ารถยนต์ที่มีคุณภาพดี และมีค่าใช้จ่ายในการติดตั้ง
 
2. ต้องระวังเรื่องความคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (PDPA) : เช่น หากมีการนำภาพ หรือคลิปวิดีโอที่ถ่ายจากกล้องหน้ารถไปเผยแพร่ โดยไม่มีเหตุอันควร อาจเข้าข่ายทำผิดกฎหมาย และถูกดำเนินคดีได้  

ติดตั้งกล้องติดรถยนต์ช่วยลดค่าเบี้ยประกันได้ 10% จริงหรือไม่
 
สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ออกคำสั่งสำหรับรถยนต์ที่ติดตั้งระบบกล้องโทรทัศน์วงจรปิด (CCTV) ที่ติดตั้งกับรถยนต์ โดยให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 3 มีนาคม 2560 เป็นต้นไป ดังนี้
 
ให้บริษัทประกันให้ส่วนลดเบี้ยประกันภัยในการรับประกันภัยตามกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นประกันชั้น 1 ชั้น 2 หรือชั้น 3
เป็นส่วนลดในอัตราร้อยละ 5 - 10 ของเบี้ยประกันภัยสุทธิ

ซึ่งวิธีการขอส่วนลดของเบี้ยประกัน สามารถทำได้ง่ายๆ เพียงแค่ผู้เอาประกันมีกล้องติดตั้งเอาไว้ในรถยนต์ตั้งแต่แรก หรือแสดงหลักฐานการติดตั้งกล้องติดรถยนต์ ก็สามารถทำการขอส่วนลดจากบริษัทประกันภัยได้ทันทีค่ะ

ถ้าพูดถึงค่าเบี้ยประกันรถยนต์จะถูกหรือแพง ก็มักผันแปรตามระดับความคุ้มครองที่เราได้รับ รวมถึงปัจจัยอื่นๆ เช่น ยี่ห้อและรุ่นของรถ, ประเภทของประกันรถ, สถานที่ที่อยู่อาศัยหรือใช้รถอยู่, ประวัติการขับขี่, อายุของผู้ขับขี่ หรือประวัติการเคลมที่มีอยู่ก่อนหน้านี้ แต่ที่แน่นอนคือ หากติดตั้งกล้องหน้ารถยนต์ จะช่วยให้ได้รับส่วนลดค่าเบี้ยประกันภัย 5 - 10% ได้จริง ตามประกาศคำสั่งของ คปภ. โดยขึ้นอยู่กับการพิจารณาของบริษัทประกันที่เลือกใช้ด้วยนะคะ 
 
หรือสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติม เคล็ดลับลดค่าเบี้ยประกันรถ เซฟงบได้เยอะ ได้ที่นี่!!
แท็กที่เกี่ยวข้อง ประกันรถยนต์ กล้องติดรถยนต์ เบี้ยประกันภัยรถยนต์ ประกันภัยรถนต์ ส่วนลดค่าเบี้ย
CAR GURU
เขียนโดย ชนานาถ จินตกสิกรรม CAR GURU

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)