ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที

กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

x
icon-filter ค้นหารถยนต์
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

ฟิล์มติดรถยนต์มีกี่สีกันแน่? เลือกสีไหนดี?

icon 15 มี.ค. 61 icon 46,573
ฟิล์มติดรถยนต์มีกี่สีกันแน่? เลือกสีไหนดี?

ฟิล์มติดรถยนต์มีกี่สีกันแน่?

ฟิล์มลดความร้อนหรือฟิล์มกรองแสงสำหรับรถยนต์กลายเป็นออปชั่นหลักที่รถแทบทุกคันจำเป็นต้องติด เพื่อลดความร้อน ลดแสงแดดที่ร้อนระอุ และยังนิยมเป็นแฟชั่นหรือตกแต่งเพิ่มความสวยงามได้อีกด้วย

ประโยชน์ของฟิล์มกรองแสง 

ฟิล์มกรองแสงช่วยป้องกันความร้อนและรังสี UV รังสีอินฟาเรดจากดวงอาทิตย์ ถึงแม้จะช่วยป้องกันได้ไม่ 100 % แต่ก็ช่วยลดความร้อนให้น้อยลงได้ ซึ่งก็ถือว่าฟิล์มกรองแสงมีส่วนสำคัญต่อรถอยู่เหมือนกัน เพราะนอกจากจะช่วยลดอุณหภูมิภายในห้องโดยสารแล้ว ฟิล์มยังช่วยลดรังสี UV ที่เป็นอันตรายต่อผิวหนังคน และยังช่วยชะลอการเสื่อมสภาพของชิ้นส่วนต่างๆ ภายในรถยนต์ได้อีกด้วย ลดการแตก กรอบของคอนโซลหน้า วัสดุหุ้มพวงมาลัย อุปกรณ์เครื่องเสียง ลำโพง และสิ่งของภายในรถอื่นๆ  

ติดแล้วดูสบายตาเวลาเจอแดด

รถทดสอบคันนี้ยังไม่ได้ติดฟิล์ม หากจอดตากแดดมากๆ ชิ้นส่วนภายในอาจเสื่อมสภาพเร็วขึ้น

เกรียมแน่ๆ แดดร้อนอย่างนี้

ฟิล์มมีกี่สี?

การเลือกติดฟิล์มรถยนต์ ต้องคำนึงถึงความเหมาะสม วัตถุประสงค์การใช้งาน งบประมาณ และประเภทวัสดุที่ใช้ผลิตฟิล์ม นอกจากนี้ การเลือกสีของฟิล์มก็เป็นอีกสิ่งที่ควรเลือกให้ดี ให้เหมาะสมและให้ถูกใจมากที่สุด มาดูว่าฟิล์มติดรถยนต์มีสีอะไรกันบ้าง
โดยทั่วไปนั้นจะมีสีพื้นฐานหลักๆ คือ ดำเข้มหรือดำชาโคล, บรอนซ์หรือสีออกทองแดง, เทานกพิราบ, ควันบุหรี่หรือเทาอ่อน, สีฟ้าอ่อน, สีเขียว, สีฟ้า และปรอท รวมถึงฟิล์มชนิดใส เป็นต้น ส่วนสีที่เป็นเฉดพิเศษนอกเหนือจากนี้ เป็นการคิดค้นหรือว่าเป็นสูตรการผสมสีของยี่ห้อนั้นๆ เฉพาะตัว ซึ่งส่วนมากก็จะแตกต่างกันไม่มากนัก   















นอกจากนี้สีของฟิล์มก็อาจมีผลต่อวิสัยทัศน์การขับขี่ได้ด้วย เช่น ฟิล์มที่มีส่วนผสมของปรอทที่มากเกินไป นอกจากจะผิดกฎหมายแล้ว อาจทำให้เกิดเงาหรือแสงสะท้อนแก่ผู้ขับขี่เมื่อถูกแสงแดดส่องด้านหน้าโดยตรง ซึ่งทำให้การมองเห็นแย่ลง และสว่างจ้าเกินไป เป็นต้น หรือหากติดฟิล์มสีที่ไม่เป็นธรรมชาติ เช่น สีเขียวก็อาจทำให้การมองเห็นสีต่างๆ ภายนอกผิดเพี้ยนไปได้เช่นกัน และหลังติดฟิล์มอย่าลืมบอกช่างว่าให้ลบลายน้ำที่บดบังสายตาออกด้วยนะครับ


เลือกสีไหนดี?
การเลือกฟิล์ม นอกจากจะเลือกดูในเรื่องของความเข้ม-อ่อน ค่าป้องกันความร้อนหรือแม้แต่ยี่ห้อแล้ว สีของฟิล์มก็มีส่วนช่วยในการตัดสินใจได้เช่นกัน แต่ฟิล์มนั้นก็มีหลากหลายโทนสีทั้ง ดำ, เทาควันบุหรี่, ใส, เขียว และปรอท แล้วเราจะเลือกสีไหนดี?


สีดำหรือสีถ่านเข้ม - เหมาะสำหรับผู้ชอบความเป็นส่วนตัวสูงๆ หรืออาจมีสัมภาระที่ต้องการปกปิดมิดชิด ยากแก่การมองเห็น ซึ่งฟิล์มสีดำมักจะไม่มีแสงสะท้อน เมื่อมองผ่านออกไปด้านนอกแล้วสบายตาและภาพคมชัด และยังช่วยให่้รถดูสวยขึ้นและดูใหม่เสมอ และมองเห็นภายในห้องโดยสารได้น้อยมาก 
ข้อควรระวัง หากติดฟิล์มสีดำที่มีความเข้มมากเกินไป จะส่งผลให้ความสามารถในการมองเห็นลดลง โดยเฉพาะเวลากลางคืน และรถยนต์ที่ขับตามหลังมาอาจมองไม่เห็นเหตุการณ์ผ่านกระจกหลังไปสู่ด้านหน้า ซึ่งยากแก่การคาดเดาสภาพจราจร อาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้
สีเทา, ควันบุรี่ - เป็นโทนสีที่เน้นให้สีตัวรถและฟิล์มเข้ากันได้ดี โดยเฉพาะรถระดับหรูหรา คันใหญ่ๆ ยิ่งเสริมให้มีความพรีเมียมมากขึ้น การมองเห็นภายในออกไปด้านนอกจะมองง่ายกว่าแบบสีดำในความเข้มที่เท่ากันเล็กน้อย ช่วยให้ผู้ที่ชอบความเข้มเป็นส่วนตัว แต่ต้องการมองเห็นได้ง่าย ไม่มืดเกินไป แม้ในเวลากลางคืน 
ข้อควรระวัง  สีเทาควันบุหรี่อาจไม่เหมาะสมกับรถบางสี หรืออาจมีความเพี้ยนของสีภายนอกเมื่อมองออกไป และมองจากภายนอกจะเห็นภายในได้มากกว่าฟิล์มแบบสีดำ

แบบใส - เป็นฟิล์มที่เหมาะสำหรับคนที่ไม่ชอบความมืด ต้องการมองเห็นได้ง่ายแบบกระจกใส หรือรถยนต์ที่เน้นใช้เป็นสาธารณะ แต่ต้องการป้องกันความร้อนได้ควบคู่กันไป ฟิล์มชนิดนี้เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการความใสแบบกระจกเดิมๆ เพื่อการมองเห็นที่ดี หรืออาจต้องการเผยให้เห็นรายละเอียดต่างๆ ของรถยนต์ และไม่มีสิ่งของมีค่าทิ้งไว้ในรถอีกด้วย 
ข้อควรระวัง แม้ฟิล์มแบบใสนี้จะสามารถป้องกันรังสีต่างๆ จากแสงแดดใกล้เคียงแบบฟิล์มชนิดสีต่างๆ แต่ความสว่างจ้ายังคงมากเทียบเท่ากับกระจกเปล่าๆ ดังนั้น อาจส่งผลอัตรายต่อดวงตา พื้นผิววัสดุภายในรถบางส่วนโดยตรง และหากทิ้งสิ่งของมีค่าไว้ อาจเสี่ยงต่อพวกมิจฉาชีพที่จ้องจะขโมยของได้ ก่อให้เกิดการโจรกรรมได้ง่ายขึ้น
สีฟ้าอ่อน, สีเขียว, สีชา - ฟิล์มสีสันต่างๆ นี้มักเป็นเน้นเป็นการตกแต่งเพิ่มความสวยให้แก่รถยนต์ โดยยังคงกันความร้อนจากดวงอาทิตย์ได้เช่นเดิม สีฟิล์มกลุ่มนี้จะให้สีเพี้ยนมากที่สุด เมื่อมองผ่านฟิล์มออกไปสู่ด้านนอก จะไม่ใช่สีจริงหรือมีความเพี้ยนของโทนสีอยู่พอควร เหมาะกับผู้ที่ชอบความแตกต่างไม่ซ้ำใคร โดยเฉพาะฟิล์มสีชาที่นิยมติดมากที่สุด เพราะช่วยให้รถที่ติดนั้นมีความคล้ายกับรถยนต์ที่นำเข้าจากประเทศญี่ปุ่นที่เนื้อกระจกมักเป็นสีชามาจากโรงงาน ฟิล์มีสีชาจึงได้รับความนิยมมากที่สุดในบรรดากลุ่มฟิล์มสีนี้
ข้อควรระวัง  เนื่องจากเนื้อฟิล์มมีสีที่ฉาบมาเป็นเฉดเขียว, ฟ้า หรือสีชา จึงส่งผลให้การมองสีต่างๆ ภายนอกอาจผิดเพี้ยนและเมื่อใช้งานไปนานๆ อาจเกิดอาการสายตาแยกผิดสีได้ชั่วคราว ดังนั้น หากไม่จำเป็นก็ไม่แนะนำให้ติดฟิล์มสีที่มีเฉดเขียวหรือฟ้า ส่วนสีชานั้นมีความเข้มไม่มากนักจึงส่งผลได้น้อยกว่าสีอื่นในกลุ่มนี้ และสีฟิล์มในกลุ่มนี้อาจมีความเข้มน้อยกว่าฟิล์มสีดำ จึงมองเห็นจากภายนอกได้ง่ายกว่า

ผสมปรอท - เป็นฟิล์มที่ฉาบด้วยสารปรอทช่วยสะท้อนแสง คล้ายกระจกเงา เหมาะกับผู้ที่ชอบความสว่างของกระจก และยิ่งถูกแสงยิ่งมองทะลุผ่านเข้ามาภายในได้ยาก และช่วยให้รถดูโดดเด่นขึ้นได้อีกด้วย
ข้อควรระวัง ฟิล์มปรอทมักให้ความสว่างจ้าภายนอก และในบางมุมมองที่แสงตกกระทบกระจกบังลมหน้าโดยตรง อาจเกิดแสงสะท้อนที่รบกวนสายตาผู้ขับขี่ได้ หรือทำให้กระจกที่มองเห็นกลายเป็นกระจกสะท้อนทำให้รถขับตามด้านหลังมองทะลุกระจกลำบาก และในที่มืดๆ ฟิล์มที่ผสมปรอทจะสามารถมองทะลุผ่านฟิล์มเข้าไปภายในได้ จึงต้องระวังอย่าเก็บสิ่งของมีค่าไว้ภายในรถ
นอกจากนี้ในฟิล์มแต่ละสียังมีบางรุ่นที่เคลือบปรอทอีกชั้น หรือ เป็นแบบสีผสม เช่น แถบบนสีปรอทส่วนแถบล่างสีเขียว เป็นต้น จึงควรเลือกสีให้ดีและให้เหมาะสมกับวัตถุประสงค์ในการใช้งานให้มากที่สุดด้วยครับ           

การเลือกประเภทของฟิล์มกรองแสงให้คุ้มค่าและประโยชน์สูงสุดแล้ว อย่าลืมเลือกสีของเนื้อฟิล์มที่ติดด้วยให้เหมาะสมเข้ากับสีของรถด้วย เพราะจะช่วยให้วิสัยทัศน์การมองเห็นดียิ่งขึ้น และมีความสวยงามหรือเรียกว่าแมตช์กันอย่างลงตัว มองทีไรก็สวยสะดุดตา การติดฟิล์มกรองแสงนอกจากจะช่วยลดความร้อนแล้วก็เป็นการตกแต่งให้รถคุณดูดีขึ้น แต่เลือกสีของฟิล์มผิดละก็รถก็อาจจะดูแปลกตาไปเลยก็เป็นได้ครับ  

แท็กที่เกี่ยวข้อง รถยนต์ ฟิล์ม ติดฟิล์มรถยนต์ สีฟิล์มติดรถ
CAR GURU
เขียนโดย เช็คราคา.คอม CAR GURU

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)