วันที่ 10 พฤษภาคม 2565 มาสเตอร์การ์ดประกาศเปิดตัว มาสเตอร์การ์ด เกมเมอร์ เอ็กซ์เชนจ์ (Mastercard Gamer Xchange: MGX) อย่างเป็นทางการ ครั้งแรกกับช่องทางที่จะช่วยให้ลูกค้าสามารถนำคะแนนสะสมแปลงเป็นค่าเงินในเกมซึ่งเป็นที่นิยมมากที่สุดในโลกเกือบ 4,000 เกม MGX สามารถทำงานได้ทั้งบนแอพลิเคชั่นและเว็บไซต์ของแพลตฟอร์มสะสมคะแนน ด้วยการเชื่อมต่อระบบ API ซึ่งช่วยให้การแลกคะแนนสะสมมีความสะดวกสบายรวดเร็วและราบรื่น
ด้วยสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 และข้อจำกัดที่ตามมา ส่งผลต่อการดำเนินชีวิตของผู้คน ไม่ว่าจะเป็นการช้อปปิ้ง ท่องเที่ยว การรับประทานอาหารในร้าน ผู้คนหันมาใช้ช่องทางความบันเทิงอื่นเพิ่มมากขึ้น เช่น การเล่นเกมเพื่อตอบสนองความต้องการที่หลากหลายมากขึ้น ในขณะเดียวกันลูกค้าก็มีข้อจำกัดที่ไม่สามารถแลกคะแนนสะสมได้ ส่งผลต่อความพึงพอใจในการใช้บริการนอกจากนั้นคะแนนสะสมที่ไม่ได้แลกยังเป็นภาระทางการเงินให้กับเจ้าของโปรแกรมสะสมคะแนนอีกด้วย
การร่วมมือกันของระบบสะสมคะแนน และโอกาสอันยิ่งใหญ่ในคอมมูนิตี้เกมระดับโลกที่กำลังเติบโต MGX จึงเป็นระบบที่เชื่อมโยง ใช้งานง่าย สร้างสรรค์ และชาญฉลาด ซึ่งสามารถเติมเต็มให้แก่ระบบนิเวศนี้ให้สมบูรณ์มากยิ่งขึ้น กลุ่มเป้าหมายของฟีเจอร์นี้คือผู้เล่นเกมที่มียอดใช้จ่ายระดับปานกลางถึงระดับสูง โดยเสนอทางเลือกในการแลกคะแนนสะสมให้แก่ผู้ใช้กลุ่มนี้ ด้วยการมอบสิทธิประโยชน์สุดพิเศษในการเป็นผู้ใช้งานกลุ่มแรกที่สามารถนำคะแนนสะสมในบัตรแปลงเป็นค่าเงินในแพล็ตฟอร์มเกมยอดนิยมได้
คาเวอร์รี่ คูล์ลาร์ รองประธานกรรมการฝ่ายการตลาดเพื่อผู้บริโภคและผู้สนับสนุนโครงการ (Vice President Consumer Marketing & Sponsorships) มาสเตอร์การ์ด เอเชีย แปซิฟิก กล่าวว่า "กลุ่มผู้เล่นเกมในทวีปเอเชียมีความหลากหลายมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นด้านอายุ เพศ ช่วงชีวิต หรือระดับรายได้ เนื่องจากตลาดเกมเติบโตขึ้นและการแลกคะแนนสะสมเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว จึงไม่มีช่วงเวลาใดที่เหมาะสมไปมากกว่านี้แล้วที่แบรนด์ต่างๆ และลูกค้าจะได้ประโยชน์จากการเข้าสู่วงการเกมส์ ด้วยระบบที่ใช้งานง่าย มีความยืดหยุ่นและเชื่อมต่อแบบไร้รอยต่อ MGX เป็นช่องทางแลกคะแนนสะสมแบบใหม่ที่ไม่เคยมีมาก่อนและเปิดโอกาสให้เจ้าของโปรแกรมสะสมคะแนนเข้าสู่ตลาดความบันเทิงที่เติบโตเร็วที่สุดในโลก ด้วยสิ่งที่สร้างประโยชน์ต่อพวกเขาอย่างแท้จริง"
แม้ว่า MGX จะได้รับการออกแบบมาให้ใช้งานได้ทั่วโลก และรองรับภาษาท้องถิ่นใน 75 ประเทศ แต่เนื่องจากมีจำนวนเกมเมอร์ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกกว่าร้อยละ 54 จากจำนวนเกมเมอร์ทั่วโลก MGX จึงจะเปิดให้ใช้บริการในภูมิภาคนี้เป็นแห่งแรก และเป็นที่คาดการณ์ว่าคอมมูนิตี้เกมส์ขนาดใหญ่แห่งนี้จะมีจำนวนเกมเมอร์สูงถึงหนึ่งพันแปดร้อยล้านคน ในปี พ.ศ. 2567
การประกาศเปิดตัวครั้งล่าสุดนี้แสดงให้เห็นว่ามาสเตอร์การ์ดได้ขยายธุรกิจไปในอุตสาหกรรมเกม หลังจากได้ขยายธุรกิจในวงการกีฬา และความบันเทิง ด้วยเกมส์ต่างๆ และแอมบาสเดอร์ในปี พ.ศ. 2561 ที่ผ่านมา