รีไฟแนนซ์บ้าน VS รีเทนชั่น เลือกแบบไหนคุ้มกว่า

icon 16 ส.ค. 67 icon 1,635
รีไฟแนนซ์บ้าน VS รีเทนชั่น เลือกแบบไหนคุ้มกว่า
ผ่อนบ้านครบ 3 ปี ใครๆ ก็คิดว่าต้อง รีไฟแนนซ์บ้าน เพราะดอกเบี้ยบ้านปรับเป็นแบบลอยตัว ส่งผลให้ภาระดอกเบี้ยที่ต้องจ่ายต่อเดือนเพิ่มขึ้น หากผู้กู้ต้องการประหยัดดอกเบี้ย จริงๆ แล้วจะมีทางเลือกอยู่ 2 ทาง คือ 1. การรีไฟแนนซ์บ้าน และ 2. การรีเทนชั่นบ้าน ซึ่งทั้ง 2 วิธี สามารถช่วยลดดอกเบี้ยลงได้จริง แต่วิธีไหนมีเงื่อนไขอย่างไร คุ้มค่าแค่ไหน และเหมาะกับใคร ไปดูกันค่ะ 

รีไฟแนนซ์บ้าน VS รีเทนชั่นบ้าน คืออะไร? ดีอย่างไร? 

🏠รีไฟแนนซ์บ้าน คือ การนำสินเชื่อบ้านเดิมที่มีอยู่ไปยื่นกู้กับธนาคารใหม่ เพื่อต้องการลดอัตราดอกเบี้ยให้ต่ำลง และผู้กู้จะสามารถลดภาระค่าใช้จ่ายในการผ่อนชำระต่อเดือนให้น้อยลง และผ่อนหมดเร็วขึ้น ซึ่งโดยทั่วไปเงื่อนไขหลักๆ ของธนาคารคือผู้กู้จะสามารถรีไฟแนนซ์บ้านได้เมื่อผ่อนชำระมาแล้วครบ 3 ปี 
 
รีไฟแนนซ์บ้าน ดีอย่างไร?
  • สามารถเลือกเปรียบเทียบอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อที่ต่ำกว่า จากธนาคารใหม่ได้ 
  • เมื่ออัตราดอกเบี้ยต่ำลง รายจ่ายในการผ่อนชำระต่อเดือนก็จะน้อยลงไปด้วย
  • ผู้กู้สามารถเลือกขยายระยะเวลาผ่อนชำระให้ยาวขึ้น เพื่อผ่อนชำระต่ำเดือนน้อยลง 
  • ผู้กู้สามารถลดระยะเวลาการผ่อนชำระให้สั้นลง เพื่อให้ผ่อนหมดเร็วขึ้น แต่ยอดผ่อนต่อเดือนก็อาจจะสูงขึ้น
🏠รีเทนชั่นบ้าน คือ การขอลดดอกเบี้ยสินเชื่อบ้านกับธนาคารเดิม เมื่ออัตราดอกเบี้ยสินเชื่อเดิมปรับเป็นอัตราดอกเบี้ยลอยตัว เป็นการทำธุรกรรมกับธนาคารเดิมที่มีข้อมูลของผู้ขอสินเชื่ออยู่แล้ว ทั้งในเรื่องของเอกสารสัญญา หรือแม้แต่ประวัติการชำระหนี้ การพิจารณาอนุมัติก็จะใช้ข้อมูลที่ธนาคารมีอยู่ 
 
รีเทนชั่นบ้าน ดีอย่างไร? 
  • ไม่ต้องยื่นเอกสารใหม่ เพราะเป็นการทำธุรกรรมกับธนาคารเดิม 
  • อนุมัติเร็ว เพราะธนาคารมีข้อมูลของผู้ขอสินเชื่ออยู่แล้ว 
  • ประหยัดค่าธรรมเนียม เพราะไม่ต้องดำเนินการใดๆ เพิ่มเติม เช่นไม่ต้องประเมินทรัพย์สินใหม่ ไม่ต้องจดจำนองใหม่ ไม่ต้องเสียค่าอากร เป็นต้น
ทั้งนี้ ก่อนตัดสินใจเลือกไม่ว่าจะเป็น การรีไฟแนนซ์บ้าน หรือการรีเทนชั่นบ้าน ผู้ขอสินเชื่อควรทำความเข้าใจเรื่องของ "ดอกเบี้ย" ให้ดี ว่าดอกเบี้ยแบบไหนที่เหมาะกับเรา

เปิดเงื่อนไข รีไฟแนนซ์บ้าน VS รีเทนชั่นบ้าน แบบเป็นอย่างไร เช็กเลย!

สำหรับการรีไฟแนนซ์บ้าน และการรีเทนชั่นบ้าน ต่างก็มีข้อดีด้วยกันทั้ง 2 แบบ แต่ละแบบมีเงื่อนไขอย่างไรบ้าง ลองสำรวจตามเช็กลิสต์ด้านล่างนี้เลยค่ะ 
 
หัวข้อ รีไฟแนนซ์บ้าน รีเทนชั่นบ้าน
สถาบันการเงิน เลือกธนาคารใหม่ที่คิดอัตราดอกเบี้ยต่ำลง เป็นการขอลดดอกเบี้ยสินเชื่อกับธนาคารเดิม
อัตราดอกเบี้ย เปรียบเทียบอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำลงจนพอใจได้ ธนาคารจะเป็นผู้กำหนดอัตราดอกเบี้ยมาให้ ซึ่งจะต่ำลงกว่าอัตราดอกเบี้ยเดิม แต่ก็อาจจะสูงกว่าอัตราดอกเบี้ยที่จะรีไฟแนนซ์ไปธนาคารอื่น
ค่าใช้จ่ายในการดำเนินการ
  • ค่าประเมินราคา 0.25-2%
  • ค่าธรรมเนียมในการจดจำนอง 1% ของวงเงินกู้
  • ค่าอากรแสตมป์ 0.05% ของวงเงิน (ไม่เกิน 10,000 บาท)
  • ค่าประกันอัคคีภัย ทุกๆ 1 - 3 ปี
  • ค่าธรรมเนียมอื่นๆ 
  • ค่าธรรมเนียมสินเชื่อ 1 - 2% ของวงเงินกู้
เอกสารที่ต้องใช้ ใช้เอกสารเหมือนยื่นขอสินเชื่อใหม่ทั้งหมด ทั้งเอกสารส่วนบุคคล เอกสารการเงิน และเอกสารหลักประกัน สัญญาเงินกู้ฉบับเดิม ทะเบียนบ้าน และบัตรประชาชน
ระยะเวลาอนุมัติ ประมาณ 2 - 3 สัปดาห์ 
(ผู้กู้สามารถยื่นเรื่องขอรีไฟแนนซ์บ้านกับธนาคารใหม่ได้ล่วงหน้า 1-2 เดือน ก่อนครบกำหนด 3 ปี เนื่องจากธนาคารจะใช้เวลานานในการพิจารณาอนุมัติสินเชื่อ เหมือนขอสินเชื่อใหม่)
ประมาณ 7 วันทำการ

รีไฟแนนซ์บ้าน VS รีเทนชั่นบ้าน เหมาะกับใคร? 

 รีไฟแนนซ์บ้าน เหมาะสำหรับผู้กู้ที่ยังมียอดหนี้สูงๆ เมื่อคำนวณเปรียบเทียบค่าใช้จ่าย และจำนวนเงินดอกเบี้ยที่จะสามารถประหยัดได้แล้ว ยังคุ้มค่า
 
 รีเทนชั่นบ้าน เหมาะสำหรับผู้กู้ที่ยอดสินเชื่อเหลือน้อย อาจจะไม่สามารถรีไฟแนนซ์ได้ตามเงื่อนไขยอดสินเชื่อขั้นต่ำของธนาคาร การเลือกรีเทนชันเพื่อช่วยประหยัดดอกเบี้ยก็ถือเป็นทางเลือกที่เหมาะสมค่ะ 
 
สรุปแล้ว ไม่ว่าจะเลือกการรีไฟแนนซ์บ้าน หรือเลือกรีเทนชั่น ควรคำนวณความคุ้มค่าของทั้ง 2 ทางเลือกก่อนตัดสินใจด้วยนะคะ เพราะสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยเป็นสินเชื่อระยะยาว การหาทางเลือก หรือปรับเปลี่ยนทางเลือกให้เหมาะสม จะช่วยให้เราประหยัดเงินได้ และผ่อนบ้านได้หมดไวขึ้นนะคะ
แท็กที่เกี่ยวข้อง รีไฟแนนซ์บ้าน 2567 รีไฟแนนซ์บ้าน รีไฟแนนซ์บ้าน 2567 ที่ไหนดี รีเทนชั่น รีเทนชั่น 2567 refinance บ้าน รีไฟแนนซ์บ้าน 2567 ทุกธนาคาร refinance บ้าน 2567 รีไฟแนนซ์บ้าน ธนาคารไหนดี
Money Guru
เขียนโดย ชนานาถ จินตกสิกรรม Money Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)