รีไฟแนนซ์บ้าน 2567 ต้องจ่ายค่าอะไรบ้าง?

icon 16 ส.ค. 67 icon 1,490
รีไฟแนนซ์บ้าน 2567 ต้องจ่ายค่าอะไรบ้าง?
คนผ่อนบ้านทราบกันอยู่แล้วนะคะว่าทางออกลดภาระการผ่อน หรือลดดอกเบี้ยบ้าน สามารถทำได้ง่ายๆ ด้วยรีไฟแนนซ์นั่นเอง แต่การจะรีไฟแนนซ์บ้านก็ไม่ใช่จะทำเมื่อไหร่ก็ได้นะคะ สัญญาส่วนใหญ่มักจะระบุว่าอย่างน้อยต้อง 3-4 ปีขึ้นไป แต่หากถามว่าอยากรีไฟแนนซ์ก่อน 3 ปีได้มั้ย ก็ทำได้ค่ะ แต่ว่าจะมีค่าปรับของธนาคารนั้นๆ นะคะ วันนี้เราจะไม่พูดถึงการรีไฟแนนซ์ก่อน 3 ปี แต่จะพาไปดูค่าธรรมเนียมต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นแน่ๆ หากเรารีไฟแนนซ์บ้าน ไปดูกันว่ามีอะไร เสียอัตราเท่าไหร่ จะได้เริ่มวางแผนค่าใช้จ่ายนะคะ 
รีไฟแนนซ์บ้าน 2567
1. ค่าดำเนินการสินเชื่อ ✅
ประมาณ 0.025% ของวงเงินกู้ (ขึ้นอยู่กับแต่ละธนาคาร)
 
2. ค่าประเมินราคา ✅
ประมาณ 2,000-3,500 บาท (ขึ้นอยู่กับแต่ละธนาคาร และบางธนาคารไม่เสียค่าใช้จ่าย)

3. ค่าจดจำนอง ✅
1% ของยอดสินเชื่อใหม่ จ่ายให้กรมที่ดิน

4. ค่าอากรแสตมป์ ✅
0.05% ของวงเงินกู้ (ไม่เกิน 10,000 บาท)
 
5. ค่าประกันอัคคีภัย ✅
ปกติต้องทำทุก 1-3 ปี ตามกฎหมาย

6. ค่าเบี้ยประกันคุ้มครองวงเงินสินเชื่อ หรือ MRTA (ขึ้นอยู่กับความสมัครใจ) ✅
หากทำ MRTA ร่วมกับการกู้ขอสินเชื่อ อาจได้รับสิทธิพิเศษเพิ่มเติม เช่น ฟรีค่าจดจำนอง เป็นต้น
 
7. ค่าธรรมเนียมอื่นๆ ขึ้นอยู่กับแต่ละธนาคาร ✅
 

สรุปแล้ว การรีไฟแนนซ์บ้านใหม่ทั้งหมดจะมีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยอยู่ราวๆ 2-3% ของวงเงินกู้ ซึ่งหากเราไม่อยากเสียค่าใช้ตรงนี้ก็สามารถเลือกวิธี "รีเทนชั่น" หรือขอลดดอกเบี้ยกับธนาคารเดิมนั่นเอง อย่าลืมว่าจุดประสงค์ของการรีไฟแนนซ์คือการมองหาอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำลง เพื่อให้ได้ยอดผ่อนที่น้อยลง หรือตัดเงินต้นได้ขึ้น ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับความต้องการและความสะดวกของเรานะคะ
 
yes ขอบคุณข้อมูล : CIMBTHAI, GSB
แท็กที่เกี่ยวข้อง รีไฟแนนซ์บ้าน ค่าใช้จ่ายรีไฟแนนซ์บ้าน ค่าธรรมเนียมรีไฟแนนซ์บ้าน รีไฟแนนซ์บ้าน 2567 รีไฟแนนซ์บ้าน 2567 ที่ไหนดี refinance บ้าน รีไฟแนนซ์บ้าน 2567 ทุกธนาคาร refinance บ้าน 2567 รีไฟแนนซ์บ้าน ธนาคารไหนดี
Money Guru
เขียนโดย ชไมพร มีศิริ Money Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)