สินเชื่อแบงก์ไหนดอกเบี้ยถูก เลือกยังไงให้ตรงใจ

icon 21 ธ.ค. 66 icon 1,536
สินเชื่อแบงก์ไหนดอกเบี้ยถูก เลือกยังไงให้ตรงใจ
ก่อนที่เราจะขอสินเชื่ออะไรก็ตาม นอกจากต้องเลือกให้ตรงจุดประสงค์แล้ว ก็ต้องดูด้วยนะคะว่าสินเชื่อแบงก์ไหนดอกเบี้ยถูกที่สุด เพราะนอกจากเงินต้นแล้ว เจ้าดอกเบี้ยนี่แหละค่ะคือสิ่งเราต้องชำระคืน วันนี้พาไปทำความเข้าใจเรื่องดอกเบี้ยกันอีกครั้ง รวมไปถึงหากจะขอสินเชื่อจะต้องเลือกยังไงให้คุ้มและผ่อนสบายที่สุด ดู ดอกเบี้ยเงินกู้แบงก์ไหนดี เลือกยังไงให้ผ่อนสบาย

"ดอกเบี้ย" เรื่องสำคัญ

ปัจจุบันเป็นยุคที่ต้องเบี้ยขาขึ้น สินเชื่อหลาย ๆ ประเภทก็ขยับปรับดอกเบี้ยขึ้นไปด้วย หลัก ๆ แล้วจะมีดอกเบี้ยอยู่ 2 ประเภท คือ
 
  • ดอกเบี้ยลดต้นลดดอก (Effective Rate)
คือ ดอกเบี้ยที่เปลี่ยนแปลงไปตามจำนวนเงินต้นที่ผู้ขอสินเชื่อได้ชำระในแต่ละงวด ดอกเบี้ยจะลดลงเรื่อยๆ ตามเงินต้นที่ลดลง 
 
ตัวอย่างวิธีคำนวณดอกเบี้ยที่ต้องชำระต่องวด
(เงินต้นคงเหลือ x อัตราดอกเบี้ยต่อปี x จำนวนวันในงวด) / 365 หรือ 366 (วันต่อปี) หากเราจ่ายเงินต้นมากเท่าไร ก็จ่ายดอกเบี้ยลดลงมากเท่านั้น
 
  • ดอกเบี้ยคงที่ (Fixed Rate)
คือ อัตราดอกเบี้ยที่กำหนดไว้ตายตัว ไม่มีการปรับตลอดสัญญา 
 
ตัวอย่างวิธีคำนวณดอกเบี้ยที่ต้องชำระทั้งหมด
(เงินต้นคงเหลือ x อัตราดอกเบี้ยต่อปี x ระยะเวลา (ปี)
 
เคล็ดลับในการเลือกว่าดอกเบี้ยแบบไหนดี ก็คือดูสถานการณ์ภาพรวม และสัญญาณการปรับขึ้นหรือลงของดอกเบี้ยนั่นเองค่ะ
แนวโน้มอัตราดอกเบี้ยขาขึ้น -->  เลือกอัตราดอกเบี้ยคงที่
แนวโน้มอัตราดอกเบี้ยขาลง -->   เลือกอัตราดอกเบี้ยลอยตัว
 

เลือกสินเชื่อให้ตรงตามวัตถุประสงค์

สินเชื่อแต่ละแบบก็มีวัตถุประสงค์ที่ต่างกันออกไป อย่างเช่น หากต้องการเงินด่วนพร้อมใช้ ก็ต้องเลือกสินเชื่อเงินสด หรือคนที่มีบ้าน อยากได้วงเงินก้อนใหญ่มาซ่อมแซมปรับปรุงบ้าน ก็ต้องเลือกสินเชื่อบ้านแลกเงิน
 

อย่าลืม! ยอดผ่อนและระยะเวลาผ่อน 
อย่าลืมว่ายอดผ่อนชำระนี้เราจะต้องจ่ายคืนทุกเดือนนะคะ ดังนั้นจึงไม่ควรมากกว่า 40-50% ของรายได้ต่อเดือน จะได้ไม่เป็นภาระที่หนักจนเกินไป ระยะเวลาชำระคืนก็เช่นกันค่ะ หากเป็นสินเชื่อระยะสั้นวงเงินไม่สูง ระยะเวลาชำระคืนก็จะสั้นลง เช่น 24 เดือน, 36 เดือนแต่หากเป็นเงินก้อนใหญ่อย่างสินสินเชื่อที่อยู่อาศัย เราอาจต้องแบกหนี้นี้ไปยาว ๆ  10-30 ปีเลย 
 

ก่อนตัดสินใจกู้เงินอะไร ไม่ใช่แค่เปรียบเทียบว่าสินเชื่อแบงก์ไหนดอกเบี้ยถูกที่สุดนะคะ ต้องศึกษาข้อมูลและเงื่อนไขต่างๆ ให้ละเอียดด้วย เพื่อให้สามารนำสินเชื่อนั้นไปใช้ประโยชน์ได้สูงสุดค่ะ ดู ดอกเบี้ยเงินกู้แบงก์ไหนดี เลือกยังไงให้ผ่อนสบาย
 
yes ขอบคุณข้อมูล : PPTV
แท็กที่เกี่ยวข้อง สินเชื่อแบงก์ไหนดอกเบี้ยถูก เลือกสินเชื่อ วิธีเลือกสินเชื่อ ขอสินเชื่อ
Money Guru
เขียนโดย ชไมพร มีศิริ Money Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)