หนี้เยอะ อยากรวมหนี้ สินเชื่อแบงก์ไหนดี

icon 28 พ.ย. 66 icon 23,135
หนี้เยอะ อยากรวมหนี้ สินเชื่อแบงก์ไหนดี
หลายคนกำลังเผชิญกับปัญหาหนี้สินเยอะจนจัดการไม่ไหว มีหนี้หลายก้อนจนไม่รู้จะจัดการก้อนไหนก่อนดี จะหนีหนี้ไปเลยดีหรือเปล่า... ต้องบอกว่าทุกปัญหามีทางออกค่ะ เพราะเราสามารถนำหนี้ทุกก้อนที่มีมารวมเป็น "ก้อนเดียว" ได้ เคยได้ยิน "การรวมหนี้" กันใช่มั้ยล่ะคะ การรวมหนี้คือทางออกสำหรับคนหนี้เยอะ เพราะสามารถนำหนี้ทั้งหมดมารวมกันเพื่อนำไปขอสินเชื่อมาปิดหนี้นั้นได้ ดูข้อมูลสินเชื่อเพื่อการรวมหนี้จากทุกสถาบันการเงิน แล้วต้องทำแบบไหน เลือกยังไงล่ะ สินเชื่อแบงก์ไหนดี ไปดูกันค่ะ
การรวมหนี้ คืออะไร
 
คือการรวมหนี้ที่มีทั้งหมดไว้เป็นก้อนเดียว (ทั้งในและนอกระบบ) นำมาขอสินเชื่อเพื่อการรวมหนี้ ซึ่งจะทำให้เหลือหนี้ก้อนเดียว ดอกเบี้ยอัตราเดียว 
 
ข้อดีของการรวมหนี้
 
1. หนี้ทั้งหมดถูกรวมเป็นหนี้ก้อนเดียว ทำให้บริหารจัดการได้ง่ายขึ้น
2. ได้อัตราดอกเบี้ยที่ถูกขึ้น เช่น หนี้บัตรเครดิตจากเดิมขั้นต่ำ 10% ต่อบัตร แต่เมื่อรวมหนี้แล้ว เฉลี่ยจ่ายราวๆ 3% – 5% เท่านั้น
3. ลดความกังวล ไม่ปวดหัวกับหนี้หลาย ๆ ทาง
4. ยอดผ่อนต่อเดือนน้อยลง มีเงินหมุนในชีวิตประจำวันมากขึ้น
5. ทำให้รู้ระยะเวลาในการชำระหนี้ที่แน่นอน เช่น 3 ปี, 5 ปี เป็นต้น สามารถวางแผนการเงินในอนาคตได้ง่ายขึ้น
 
ข้อเสียของการรวมหนี้
 
1. กรณีรวมหนี้บัตรเครดิต อัตราดอกเบี้ยสินเชื่อส่วนบุคคลจะสูงกว่าดอกเบี้ยบัตรเครดิต จากเดิมเฉลี่ยที่ 20% ต่อปี อาจต้องเสียเฉลี่ยเพิ่มเป็น 25% ต่อปี (ควรพิจารณาเปรียบเทียบอัตราดอกเบี้ยเพื่อประกอบการตัดสินใจ)
2. การรวมหนี้บัตรเครดิต ยอดหนี้จะรวมทั้งเงินต้น ดอกเบี้ย และค่าปรับต่าง ๆ  และเงินก้อนนี้ก็จะเป็นยอดหนี้ใหม่ที่คุณต้องมาเสียดอกเบี้ยซ้ำอีกที เท่ากับว่าคุณต้องจ่ายดอกเบี้ย 2 ต่อ
 
วิธีเลือกสินเชื่อเพื่อการรวมหนี้
 
1. เปรียบเทียบดูว่าธนาคารไหนคิดดอกเบี้ยต่ำที่สุด 
2. ส่วนใหญ่จะอนุมัติวงเงินสูงสุดไม่เกิน 5 เท่าของรายได้ สำหรับสินเชื่อส่วนบุคคลที่ไม่มีหลักประกัน แต่ว่าแต่ละธนาคารก็จะมีเงื่อนไขการพิจารณาที่แตกต่างกันออกไป
3. การพิจารณาอนุมัติสินเชื่อ ส่วนใหญ่ดูจากประวัติการผ่อนชำระที่ผ่านมา เคยค้างชำระหรือไม่ ผู้ที่มีประวัติการชำระเงินที่ดี ชำระตรงเวลา มีโอกาสสูงที่จะได้รับพิจารณามากขึ้น
ใครที่มีหนี้หลายก้อน และเริ่มจะจัดการไม่ไหว อย่าหนีหนี้นะคะ เพราะหากไม่ไหวจริง ๆ เราสามารถเดินเข้าไปคุยกับธนาคารขอลดภาระหนี้ หรือรวมหนี้ได้นะคะ หากหนีหนี้ก็จะเป็นหนี้เสีย มีประวัติด้านเครดิตบูโรไม่ดี ทำให้ส่งผลต่อการขอสินเชื่อต่อไปในอนาคตนะคะ ดูข้อมูลสินเชื่อเพื่อการรวมหนี้จากทุกสถาบันการเงิน
 
yes ขอบคุณข้อมูล : KTB, SCB, Krungsri, CIMB THAI, Thairath Online
แท็กที่เกี่ยวข้อง รวมหนี้ สินเชื่อรวมหนี้ รวมหนี้เป็นก้อนเดียว สินเชื่อแบงก์ไหนดี รวบหนี้
Money Guru
เขียนโดย ชไมพร มีศิริ Money Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)