รวมเรื่องต้องเช็ก! ก่อนขอสินเชื่อเงินสดดอกเบี้ยต่ำ

icon 28 พ.ย. 66 icon 1,399
รวมเรื่องต้องเช็ก! ก่อนขอสินเชื่อเงินสดดอกเบี้ยต่ำ
เมื่อเรามีความจำเป็นที่จะต้องขอสินเชื่อกับสถาบันการเงิน ตั้งแต่สินเชื่อก้อนใหญ่อย่างสินเชื่อที่อยู่อาศัย ไปจนถึงสินเชื่อก้อนเล็ก ๆ อย่างสินเชื่อเงินสดดอกเบี้ยต่ำ  ทุกสินเชื่อที่กล่าวมาเราต้องศึกษาข้อมูลต่าง ๆ ของแต่ละสถาบันการเงินให้ดีนะคะ ดูข้อมูลสินเชื่อจากทุกสถาบันการเงิน ยิ่งยุคนี้สามารถขอสินเชื่อได้ง่าย ๆ ผ่านหลายช่องทางมากขึ้น และช่องทางที่นิยมกันมากที่สุด ก็คือขอสินเชื่อผ่านช่องทางออนไลน์ ก็เป็นอีกหนึ่งช่องทางที่ทำให้เกิดมิจฉาชีพขึ้นมาได้ ไปลองเช็กกันอีกครั้งว่า ก่อนที่จะขอสินเชื่อหรือขอกู้เงิน มีเรื่องอะไรต้องเช็กบ้าง
1. ความน่าเชื่อถือของแหล่งกู้เงิน
 
ข้อนี้สำคัญ ก่อนที่จะขอสินเชื่อหรือยื่นกู้กับสถาบันการเงินใดก็ตาม อย่าลืมเช็กข้อมูล เช็กประวัติเกี่ยวกับองค์กรนั้นก่อน ยิ่งถ้าหากเป็นผู้ให้บริการที่เราไม่คุ้นชื่อ หรือไม่เคยเห็นตามสื่อโฆษณาใด ๆ มาก่อนเลย ก็อย่าเพิ่งหลงเชื่อไปนะคะ เราสามารถเช็กข้อมูลผู้ให้บริการก่อนได้ เช็กสินเชื่อที่ถูกกฎหมายจากธนาคารแห่งประเทศไทย
 
2. มีอัตราดอกเบี้ยตามกฎหมายกำหนด
 
อย่างที่ทราบกันนะคะว่าธุรกิจสถาบันการเงินภายใต้การกำกับดูแลของธนาคารแห่งประเทศไทย สามารถคิดอัตราดอกเบี้ยได้มากกว่า 15% ต่อปี แต่ไม่เกิน 28% ต่อปี (ดอกเบี้ยรวมค่าธรรมเนียม) สำหรับสินเชื่อบุคคลที่ไม่มีหลักทรัพย์ค้ำประกัน ส่วนนาโนไฟแนนซ์และพิโกไฟแนนซ์ อัตราดอกเบี้ยจะไม่เกิน 36% ต่อปี
 
3. ระวังลิงก์ปลอม
 
ข้อนี้โดนหลอกกันมาหลายเคสอย่างที่เราเห็นในข่าวบ่อย ๆ นะคะ ดังนั้นก็อย่าคลิกลิงก์มั่ว ๆ เด็ดขาด ธนาคารไม่มีนโยบายส่ง SMS หรือทักแชท รวมถึงการแนบลิงก์ใด ๆ ให้แก่ลูกค้านะคะ รวมถึงไม่มีการขอให้โอนเงินไปก่อนเพื่อยืนยันตัวตนใด ๆ ทั้งสิ้น
 
4. ระวังการแอบอ้างชื่อปลอม หรือบุคคลมีชื่อเสียง
 
มิจฉาชีพมักแอบอ้างเป็นหน่วยงานราชการ หรือธนาคาร หรือแม้แต่แอบอ้างเป็นบุคคลมีชื่อเสียง อย่างที่กล่าวไปข้างต้นว่าหากเราไม่แน่ว่าแหล่งกู้เงินนี้ถูกกฎหมายหรือไม่ สามารถเช็กได้ที่เว็บไซต์ธนาคารแห่งประเทศไทย เช็กสินเชื่อที่ถูกกฎหมายจากธนาคารแห่งประเทศไทย
 
5. ปลอมแปลงเอกสาร
 
นอกจากต้องระวังเรื่องแอบอ้างเป็นหน่วยงานราชการ ธนาคาร หรือบุคคลที่มีชื่อเสียงแล้ว เรื่องเอกสารปลอมต่าง ๆ ก็ต้องเช็กให้ดีนะคะ เริ่มตั้งแต่การปลอมแปลงเอกสารตั้งแต่หัวกระดาษ มีชื่อแบรนด์ มีโลโก้ ที่เหมือนกับหน่วยงานต่าง ๆ ไปจนถึง QR Code ปลอม ที่ให้สแกนเข้าไปก็เสี่ยงต่อการดูดข้อมูลได้ง่าย ๆ เลย

ต้องบอกว่าทั้ง 5 ข้อนี้เป็นข้อมูลที่หน่วยงานด้านการเงินต่าง ๆ แจ้งเตือนออกมาอยู่ตลอดนะคะ แต่ก็ยังมีหลายคนที่ตกเป็นเหยื่อ เสียเวลา และเสียเงินไปมากมาย การขอสินเชื่อหรือกู้เงินผ่านช่องทางออนไลน์ไม่ใช่เรื่องน่ากลัวหรือไม่ปลอดภัยนะคะ เพียงแต่ว่าเราควรเช็กข้อมูลของผู้ให้บริการนั้นให้ดี เพื่อป้องกันการตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพที่แฝงตัวเข้ามานั่นเองค่ะ
 
yes ขอบคุณข้อมูล : Krungsri, ธนาคารแห่งประเทศไทย
แท็กที่เกี่ยวข้อง สินเชื่อเงินสด สินเชื่อเงินสดดอกเบี้ยต่ำ ขอสินเชื่อเงินสด ขอสินเชื่อเงินสดดอกเบี้ยต่ำ
Money Guru
เขียนโดย ชไมพร มีศิริ Money Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)