ไขข้อข้องใจ….รีไฟแนนซ์บ้าน ไปธนาคารใหม่ ประหยัดดอกเบี้ยได้เท่าไหร่ เมื่อเทียบกับธนาคารเดิม

icon 16 ส.ค. 67 icon 10,178
ไขข้อข้องใจ….รีไฟแนนซ์บ้าน ไปธนาคารใหม่ ประหยัดดอกเบี้ยได้เท่าไหร่ เมื่อเทียบกับธนาคารเดิม
ใครที่กำลังอยู่ในช่วงหมดโปร! สำหรับสินเชื่อบ้านที่ผ่านพ้นช่วงโปรโมชันดอกเบี้ยต่ำ และกำลังเข้าสู่ช่วงอัตราดอกเบี้ยลอยตัวแล้ว ก็คงกำลังเลือกเปรียบเทียบอัตราดอกเบี้ย รีไฟแนนซ์บ้าน จากหลายๆ ธนาคารอยู่ใช่หรือไม่คะ? แล้วเราจะเลือกเปรียบเทียบจากอะไรดี จากอัตราดอกเบี้ยโปรโมชันช่วงแรก หรืออัตราดอกเบี้ยเฉลี่ย 3 ปี แต่ละแบบแตกต่างกันอย่างไร แล้วเราจะรู้ได้ยังไงว่า เราจะสามารถประหยัดดอกเบี้ยจากการ รีไฟแนนซ์บ้าน ได้เท่าไหร่ วันนี้! เรามาทำความเข้าใจเรื่องของดอกเบี้ยไปพร้อมกันเลยค่ะ 
 
ความแตกต่างของอัตราดอกเบี้ย
 
อัตราดอกเบี้ยของสินเชื่อบ้าน หรือสินเชื่อรีไฟแนนซ์บ้าน แบ่งเป็น 2 ประเภท คือ อัตราดอกเบี้ยแบบคงที่ และอัตราดอกเบี้ยลอยตัว ซึ่งอัตราดอกเบี้ยทั้ง 2 แบบมีความแตกต่างกัน ดังนี้
 
อัตราดอกเบี้ยคงที่ (Fixed Rate) เป็นอัตราดอกเบี้ยที่ธนาคารกำหนดตัวเลขแน่นอน ไม่มีการเพิ่มหรือลดตามต้นทุนของธนาคาร ทำให้ผู้กู้รู้ค่างวดที่ต้องผ่อนชำระ และระยะเวลาการชำระที่ชัดเจน ทำให้สามารถวางแผนการเงินล่วงหน้า และควบคุมค่าใช้จ่ายได้
 
อัตราดอกเบี้ยลอยตัว (Floating Rate) เป็นดอกเบี้ยที่จะมีการเปลี่ยนแปลงตามข้อกำหนด หรือต้นทุนของธนาคาร มีการปรับขึ้น หรือลงตามสถานการณ์ ตัวเลขอัตราดอกเบี้ยจึงถูกกำหนดไว้แบบไม่ตายตัว โดยจะมีการประกาศเป็นรอบๆ อ้างอิงจากอัตราดอกเบี้ย MRR หรือ MLR และไม่ได้กำหนดระยะเวลาการปรับดอกเบี้ยที่แน่นอน 
อัตราดอกเบี้ยสินเชื่อบ้านของธนาคาร A จะมีทั้งในส่วนของอัตราดอกเบี้ยคงที่ ในเดือนที่ 1 - 3 ที่ 0.66% ต่อปี และอัตราดอกเบี้ยแบบลอยตัว ที่เป็นอัตราดอกเบี้ยต่ำในช่วงโปรโมชัน 3 ปีแรก โดยมีค่าเฉลี่ยของอัตราดอกเบี้ย 3 ปี อยู่ที่ 3.60% 

อัตราดอกเบี้ยสินเชื่อบ้านของธนาคาร B จะเป็นอัตราดอกเบี้ยแบบลอยตัว ดอกเบี้ยต่ำตั้งแต่ปีแรกถึงปีที่ 3 โดยดอกเบี้ยจะสูงขึ้นเรื่อยๆ ตามจำนวนปีที่เพิ่มขึ้นค่ะ และอัตราดอกเบี้ยเฉลี่ย 3 ปี ก็จะอยู่ระหว่าง 3.62 - 3.70% ขึ้นอยู่กับรูปแบบโปรโมชันที่เราเลือกนะคะ 
 
ซึ่งในการเลือกเปรียบเทียบ นอกจากเปรียบเทียบอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำกว่าในช่วงปีแรกๆ แล้ว อัตราดอกเบี้ยเฉลี่ย 3 ปี ก็มีส่วนสำคัญ เพราะโดยปกติ เราจะรีไฟแนนซ์เพื่อปรับลดอัตราดอกเบี้ยได้อีกครั้งเมื่อครบระยะสัญญา 3 ปี และหากเรามีแนวโน้มที่จะสามารถจ่ายโปะเงินต้น ได้มากกว่าในช่วงปีแรกๆ การเลือกธนาคารที่ให้ดอกเบี้ยต่ำในช่วงต้นก็น่าจะส่งผลดีต่อยอดหนี้ของเรามากกว่าค่ะ แต่หากเรามีแพลนการชำระหนี้ตามปกติแล้ว การดูอัตราดอกเบี้ยเฉลี่ยในระยะยาวประกอบไปด้วย ก็น่าจะเป็นอีกทางเลือกที่ดีนะคะ แต่ทั้งนี้ เราก็ควรคำนวณค่าใช้จ่ายในส่วนอื่นๆ ประกอบด้วย เช่น ค่าประเมินหลักประกัน ค่าจดจำนอง หรือแม้แต่ค่าปรับกรณีที่เราไถ่ถอนก่อนกำหนด เป็นต้น
 
รีไฟแนนซ์ครั้งนี้ประหยัดดอกเบี้ยได้เท่าไหร่? 
 
เมื่อถึงเวลาที่เราจะต้องเปรียบเทียบอัตราดอกเบี้ยเพื่อจะ รีไฟแนนซ์บ้าน ไปธนาคารใหม่ เราจะรู้ได้อย่างไรว่าเราจะประหยัดดอกเบี้ยไปได้เท่าไหร่…วันนี้เรามาปักหมุดสูตรคำนวณกันไว้เลยค่ะ 
 
 
ตัวอย่างการคำนวณ : กรณีเงินต้น 2,000,000 บาท ระยะเวลาผ่อนชำระ 30 ปี อัตราดอกเบี้ยธนาคารเดิมตลอดอายุสัญญาอยู่ที่ 5.50% ต่อปี อัตราดอกเบี้ยรีไฟแนนซ์บ้านไปธนาคารใหม่สมมติให้อัตราดอกเบี้ยตลอดอายุสัญญาอยู่ที่ 3.35% ต่อปี เรามาคำนวณดูว่า รีไฟแนนซ์บ้านครั้งนี้เราจะประหยัดดอกเบี้ยได้เท่าไหร่
 
>>เริ่มคำนวณ ดอกเบี้ยที่ประหยัดได้ = เงินต้น x อัตราดอกเบี้ยที่ประหยัดได้ X จำนวนปี 
 
>>ใส่ค่าคำนวณจากตัวอย่าง ดอกเบี้ยที่ประหยัดได้ = 2,000,000 x (5.50% - 3.35%) X 30
 
>>ดังนั้น การรีไฟแนนซ์บ้านครั้งนี้ เราจะประหยัดดอกเบี้ยได้ = 1,290,000 บาท
 
 
สรุปแล้ว ก่อนที่เราจะตัดสินใจ รีไฟแนนซ์บ้าน ไปธนาคารใหม่ นอกจากเปรียบเทียบอัตราดอกเบี้ย คำนวณความคุ้มค่าที่จะประหยัดได้แล้ว ยังต้องคำนึงถึงค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้น เมื่อรีไฟแนนซ์ ประกอบด้วยนะคะ เมื่อคิดอย่างรอบคอบแล้วผลลัพธ์ออกมาคุ้มค่า ก็อย่ารอช้า รีบรีไฟแนนซ์เพื่อลดภาระดอกเบี้ยกันเลย…
แท็กที่เกี่ยวข้อง รีไฟแนนซ์บ้าน ประหยัดดอกเบี้ย รีไฟแนนซ์บ้าน 2567 รีไฟแนนซ์บ้าน 2567 ทุกธนาคาร รีไฟแนนซ์บ้าน 2567 ที่ไหนดี refinance บ้าน refinance บ้าน 2567 รีไฟแนนซ์บ้าน ธนาคารไหนดี
Money Guru
เขียนโดย ชนานาถ จินตกสิกรรม Money Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)