เช็คราคาหุ้น AOT วิเคราะห์การเติบโตและปันผล สิ่งที่นักลงทุนต้องรู้

icon 21 ธ.ค. 64 icon 2,158
เช็คราคาหุ้น AOT วิเคราะห์การเติบโตและปันผล สิ่งที่นักลงทุนต้องรู้
วิกฤตโรคระบาดในปี 2020 ทำให้การท่องเที่ยวของไทยอยู่ในภาวะวิกฤตอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน หุ้นท่องเที่ยวที่นักลงทุนไทยรู้จักกันดีหลายๆ ตัวตกลงอย่างหนักจนถึงปัจจุบันยังไม่กลับมาที่ราคาเดิมก่อนวิกฤต
  • หุ้น AOT สนามบินของไทย วันที่ 2 มกราคม 2020 อยู่ที่ราคา 72.25 บาท ตกลงไปต่ำสุดที่ 42.25 บาท ปัจจุบันอยู่ที่ราคา 61.75 บาท ยังไม่กลับไปที่จุดเดิม
     
  • หุ้น MINT เครือโรงแรมอนันตารา และอวานี วันที่ 2 มกราคม 2020 อยู่ที่ราคา 35.25 บาท ตกลงไปต่ำสุดที่ 13.25 บาท ปัจจุบันอยู่ที่ราคา 29 บาท 
     
  • หุ้น ERW เจ้าของโรงแรมแกรน์ไฮแอทเอราวัณ และเครือโรงแรม Hop Inn วันที่ 2 มกราคม 2020 อยู่ที่ราคา 3.56 บาท ตกลงไปต่ำสุดที่ 1.22 บาท ปัจจุบันอยู่ที่ราคา 3.06 บาท 
     
  • หุ้น CENTEL เครือโรงแรมเซนทารา วันที่ 2 มกราคม 2020 อยู่ที่ราคา 24.50 บาท ตกลงไปต่ำสุดที่ 13 บาท ปัจจุบันอยู่ที่ราคา 32.00 บาท ถือเป็นหุ้นโรงแรมไม่กี่ตัวที่ราคาฟื้นตัวและทำจุดสูงสุดใหม่เมื่อเทียบกับเดือนมกราคม ปี 2020
*ราคาปัจจุบัน ณ วันที่ 14/12/21
 
จะเห็นว่าหุ้นท่องเที่ยวเริ่มทยอยฟื้นตัว และกำลังจะทำจุดสูงสุดใหม่แล้ว แม้ปัจจุบันจะปรับฐานลงมาจากข่าวการระบาดของสายพันธุ์ใหม่ OMICRON แต่หุ้นสนามบินอย่าง AOT ถือว่าน่าสนใจเพราะจะได้รับผลประโยชน์เต็มๆ จากการฟื้นตัวของการท่องเที่ยวในฐานะผู้ให้บริการสนามบินหลักของประเทศไทย ถ้าอยากลงทุนในหุ้น AOT นักลงทุนต้องรู้อะไรบ้าง?
 
1. เริ่มต้นกับเรื่องร้ายๆ ก่อนตั้งแต่วิกฤตม๊อบปิดสนามบินก็มีวิกฤตโรคระบาดครั้งนี้ที่ AOT โดนผลกระทบหนักที่สุดตั้งแต่ตั้งบริษัทมา จากรายได้ 64,384 ล้านในปี 2019 มาเหลือรายได้เพียง 33,129 ลบ. ในปี 2020 ล่าสุด 9 เดือน ปี 2021 AOT มีรายได้เพียง 6,073 ลบ. ขาดทุนอีก 11,164 ลบ. ในช่วง 2-3 เดือนก่อนหน้านี้ ราคาฟื้นตัวก็ต้องมาเจอกับผลกระทบจาก OMICRON อีก
 
สาเหตุที่ทำให้รายได้ตก และขาดทุนหนักคือการปิดประเทศ ปิดเมือง ปิดสนามบิน ทำให้ไม่มีเครื่องบินลงจอด ไม่มีผู้โดยสารใช้บริการสนามบินค่าภาษีสนามบินก็เก็บไม่ได้ ร้าน Duty Free ก็ขายของไม่ออก AOT ก็ไม่ได้ส่วนแบ่งรายได้จากร้านเหล่านั้น เท่านั้นยังไม่พอยังต้องช่วยเหลือค่าเช่าร้านค้าที่เช่าที่ในสนามบินอีก เรียกได้ว่าเป็นมรสุมครั้งใหญ่ 
 
2. แต่ข่าวดีคือตอนนี้ประเทศไทยกำลังเริ่มต้นเปิดประเทศแล้ว เริ่มมีนักท่องเที่ยวทั้งใน และต่างประเทศกลับมาเดินทางกัน จึงพอบอกได้ว่าเรื่องร้ายๆ ที่เกิดขึ้นในปีที่ผ่านมากำลังจะผ่านไป และ AOT จะกลับมามีรายได้เติบโตอีกครั้ง หากการแพร่ระบาดของ OMICRON ไม่มากจนเกินไปจนประเทศไทยต้องกลับไปปิดประเทศอีกครั้ง
 
3. ตอนนี้ต้องเจอกับวิกฤตหนัก หลายคนเป็นกังวลแทน AOT แต่อยากจะบอกว่า AOT นั้นแข็งแกร่งมาก สถานะทางการเงินเข้มแข็ง บริษัทมีสินทรัพย์สูงถึง 197,000 ลบ. มีหนี้เงินกู้ธนาคารเพียง 9,500 ล้านบาท ผู้ถือหุ้นใหญ่ของ AOT คือกระทรวงการคลัง ถือหุ้นอยู่ 70% เรียกได้ว่าการซื้อหุ้น AOT คือการร่วมลงทุนธุรกิจสนามบินกับกระทรวงการคลัง ดังนั้นไม่ต้องกังวลเรื่องปัญหาด้านการเงินเลย
 
4. ในปี 2022 นี้ AOT กำลังเปิดท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเฟส 2 ที่เพิ่งสร้างใหม่ เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวเพิ่มเติม เรียกได้ว่ากลับมาเปิดได้ทันเวลา จังหวะเหมาะเจาะพอดีกับการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ซึ่งพอเปิดแล้วจะรับนักท่องเที่ยวได้มากถึง ปีละ 60 ล้านคน 
 
5. ที่ต้องสร้างสนามบินสุวรรณภูมิเฟส 2 เพิ่มเติมเพราะว่าปริมาณนักท่องเที่ยวล้นสนามบินสุวรรณภูมิมาโดยตลอด (นี่เป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้การเดินทาง และบริการที่สนามบินล่าช้า) โดยในปี 2019 ก่อนวิกฤต มีนักท่องเที่ยวใช้สนามบินสุวรรณภูมิมากถึง 64 ล้านคน แต่สนามบินถูกออกแบบไว้เพื่อรองรับผู้โดยสารเพียง 45 ล้านคนเท่านั้น จะเห็นว่า แม้จะร่วมสุวรรณภูมิเฟส 2 แล้ว จำนวนนักท่องเที่ยวยังดีว่าล้นอยู่ดี 
 
6. นอกจากสุวรรณภูมิแล้ว AOT ยังเป็นหุ้นที่เป็นเจ้าของสนามบินอื่นๆ ด้วย เช่น สนามบินดอนเมือง, สนามบินภูเก็ต, สนามบินหาดใหญ่, สนามบินเชียงใหม่ และสนามบินเชียงราย เรียกได้ว่ากุมจุดยุทธศาสตร์การบินที่สำคัญๆ ของประเทศไทยไว้ทั้งหมดแล้ว และสนามบินที่กล่าวมาทั้งหมดกำลังมีแผนในการขยายสนามบินในอนาคตเช่นกัน
7. ปัจจุบันสนามบินทั้งหมดของ AOT สามารถรองรับนักท่องเที่ยวได้ 101 ล้านคน แต่ทาง AOT ก็มีแผนในการขยายสนามบินอย่างต่อเนื่อง โดยจะสามารถรับนักท่องเที่ยวได้ทั้งหมดสูงถึง 243 ล้านคนต่อปีในปี 2035 เมื่อขยายสนามบินรายได้และกำไรก็จะมีแนวโน้มโตตาม
 
ความเสี่ยงของหุ้น AOT อยู่ที่จำนวนนักท่องเที่ยวในอนาคต ซึ่งอาจไม่กลับมานิยมท่องเที่ยวไทยอย่างในอดีตก็เป็นได้ อย่างไรก็ตามประเทศไทยถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวระดับโลก เรามีวัฒนธรรมที่ดี มีทะเล และชายหาดที่สวย ค่าใช้จ่ายไม่แพง คนไทยก็เป็นคนที่เป็นมิตรมาก ดังนั้นถ้าเชื่อว่าประเทศไทยยังคงเป็นแหล่งท่องเที่ยวหลักของโลกอยู่ การมีหุ้น AOT ซึ่งทำสนามบินติดไว้ในพอร์ตถือว่าเป็นไอเดียการลงทุนที่ดีไม่น้อยเลยทีเดียว

ราคาปัจจุบันของหุ้น AOT ถือว่าเป็นราคาที่ไม่แพงนัก และถือเป็นราคาที่ใกล้เคียงกับราคาปี 2018 (เมื่อ 4 ปีที่แล้ว) ดังนั้นในความเป็นจริง การมาของวิกฤตในปี 2020 และ OMICRON ทำให้หุ้นท่องเที่ยวรวมถึง AOT ตกลงมากันหมด เหตุการณ์นี้อาจเป็นโอกาสที่ดีในการเก็บหุ้น AOT ไว้ ก่อนที่การท่องเที่ยวของไทยกลับมาเติบโต รายได้ และกำไรของ AOT กลับมา แถมปีหน้าเปิดสุวรรณภูมิเฟส 2 ถึงตอนนั้นราคาหุ้น AOT อาจไม่อยู่รอตรงนี้แล้วก็เป็นได้
แท็กที่เกี่ยวข้อง หุ้นปันผล หุ้น AOT
Economy Guru
เขียนโดย เช็คราคา.คอม Economy Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่



เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)